Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng Tình báo CAND:

Những chiến công lặng thầm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ Sáu, 19/02/2016, 07:55
Cách đây 70 năm, ngày 21-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 23/SL hợp nhất các tổ chức Công an trong cả nước thành lập “Việt Nam Công an vụ”, quy định các nhiệm vụ của Công an, trong đó xác định nhiệm vụ của tình báo “Tìm kiếm và tập trung các tin tức, tài liệu có liên can đến sự an toàn quốc gia hoặc bề trong, hoặc bề ngoài”. Đây là mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu sự ra đời của lực lượng Tình báo CAND (LLTB CAND).

Từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm, giáo dục, rèn luyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, trực tiếp là Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, LLTB CAND đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Ra đời trong bối cảnh Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách, vận mệnh đất nước như “ngàn cân treo sợi tóc”, LLTB CAND đã mưu trí, dũng cảm xây dựng, bố trí cán bộ, cơ sở bí mật thâm nhập sâu vào các cơ quan, tổ chức các đảng phái phản động như Việt Quốc, Việt Cách, đặc vụ Tưởng…, qua đó nắm được các âm mưu, ý đồ hoạt động chống phá Đảng, chống phá cách mạng của địch, phục vụ công tác trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gắn huy hiệu Anh hùng LLVTND lên cờ truyền thống của Tổng cục Tình báo (ngày 16-8-2008).

Tiêu biểu trong thời gian này là chiến công phát hiện kịp thời và thu thập được những chứng cứ quan trọng, có ý nghĩa quyết định để phối hợp với các lực lượng khám phá thành công vụ án “Ôn Như Hầu”, đập tan âm mưu và kế hoạch của bọn phản động Quốc dân Đảng cấu kết với thực dân Pháp hòng lật đổ chính quyền cách mạng vào trung tuần tháng 7 - 1946.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, LLTB CAND đã phục vụ đắc lực đường lối kháng chiến “toàn dân, toàn diện” của Đảng, chủ động xây dựng các mạng lưới cơ sở bí mật, thâm nhập nhiều mục tiêu trọng yếu của địch, thu thập được nhiều tin tức tình báo quan trọng góp phần phục vụ Công an các cấp đập tan mọi âm mưu, ý đồ chiến tranh của địch, bảo vệ vùng tự do, các khu căn cứ của ta; đồng thời, cung cấp nhiều tin tức phục vụ các hoạt động diệt ác, trừ gian, trấn áp bọn phản cách mạng, tạo uy thế cho lực lượng kháng chiến.

LLTB CAND đã làm tốt công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn các chiến dịch lớn của quân ta nhất là chiến dịch Điện Biên Phủ. Một trong những chiến công tiêu biểu của LLTB CAND trong giai đoạn này là đã tổ chức đánh đắm Thông báo hạm A-mi-ô Đanh-vin tại vùng biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) ngày 27-9-1950, góp phần đập tan ý đồ đánh chiếm vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh và mưu đồ mua chuộc những người kháng chiến của thực dân Pháp. Qua 9 năm kháng chiến, LLTB CAND đã góp phần quan trọng trong chiến công chung của lực lượng CAND, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, LLTB CAND đã chủ động, khẩn trương triển khai công tác tình báo ở trong nước và địa bàn nước ngoài. Đã bố trí nhiều cán bộ, cơ sở bí mật thâm nhập vào các cơ quan đầu não của Mỹ - ngụy, qua đó đã thu được hàng ngàn tin, tài liệu có giá trị góp phần phục vụ Đảng đề ra đường lối chiến lược đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi. Nổi bật là các tin về âm mưu, ý đồ hoạt động gián điệp, biệt kích của Mỹ - ngụy đối với miền Bắc; tin về các chiến lược chiến tranh Mỹ áp dụng tại miền Nam, tin tức về các chiến dịch quân sự, kế hoạch hành quân, càn quét lớn của địch...

Ngoài ra, Tình báo CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa đón nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng vào chỉ đạo cách mạng miền Nam, vận chuyển nhiều tài liệu cơ mật, ngoại tệ cho Trung ương Cục miền Nam. Đầu năm 1975, Tình báo CAND đã thu được những thông tin góp phần dự báo chính xác việc Mỹ sẽ không đưa quân trở lại miền Nam để cứu ngụy quyền Sài Gòn nếu ta đánh lớn, góp phần tham mưu Bộ Chính trị đánh giá đúng tương quan lực lượng địch - ta và hạ quyết tâm mở chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đất nước thống nhất, để góp phần phục vụ hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, LLTB CAND đã chủ động tổ chức các mặt công tác nghiệp vụ, góp phần phục vụ Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định các đường lối, chính sách nhằm giữ vững ổn định chính trị, phá thế bao vây cấm vận, đập tan âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, khôi phục và phát triển kinh tế đất nước.

Trong thời kỳ Đổi mới, công tác giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND đứng trước hàng loạt những vấn đề mới. Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối Đổi mới của Đảng và Bộ Công an, LLTB CAND đã chủ động đổi mới toàn diện, nhất là tư duy lãnh đạo chỉ huy, tư duy nghiệp vụ, biện pháp công tác, xây dựng lực lượng; chủ động, nhạy bén và năng động triển khai nhiều chủ trương, biện pháp có tính quyết định, tạo ra những bước đột phá trong công tác nghiệp vụ và xây dựng lực lượng, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và ngành giao phó.

Sát cánh cùng các lực lượng trong CAND, LLTB đã tổ chức tốt công tác thu tin, nắm tình hình kịp thời báo cáo đề xuất các vấn đề liên quan đến việc hoạch định đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, những vấn đề thuộc lợi ích an ninh quốc gia của Việt Nam, đề xuất kiến nghị những giải pháp ứng phó phù hợp, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước… 

Nhìn lại quá trình 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, có thể khẳng định rằng, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Đảng đoàn Bộ Công an (nay là Đảng ủy CATW) và lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, các lực lượng vũ trang và các địa phương, với tinh thần “chủ động, sáng tạo, đổi mới”, LLTB CAND đã không ngừng trưởng thành, lập nên những chiến công, thành tích to lớn góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Thấm nhuần Tư tưởng Hồ Chí Minh về tình báo, tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, cán bộ chiến sỹ LLTB CAND nguyện đoàn kết một lòng, tiếp bước truyền thống Anh hùng vẻ vang, quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Tư cách người Công an cách mệnh” và 4 đức tính của người Tình báo, ra sức khắc phục khó khăn, thánh thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lập nhiều thành tích và chiến công to lớn hơn nữa, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và lòng yêu mến của nhân dân, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đặc biệt xuất sắc của LLTB CAND, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Tình báo CAND 2 Huân chương Sao vàng, 2 Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác. Tổng cục Tình báo được phong tặng danh hiệu AHLLVTND thời kỳ đổi mới (năm 2008) và thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (năm 2015), nhiều tập thể, cá nhân LLTB CAND được phong tặng danh hiệu AHLLVTND và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLTB CAND (21-2-1946 – 21-2-2016), Tổng cục Tình báo đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần III.

Trung tướng Đặng Xuân Loan, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo
.
.