Từ 1-1-2016, sẽ khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế trong lực lượng CAND

Thứ Tư, 09/12/2015, 14:05
Từ 1-1-2016, việc khám bệnh, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ chính thức được thực hiện trong lực lượng Công an.

Đây là một bước tiến quan trọng, tác động trực tiếp tới công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CBCS CAND) và góp phần thúc đẩy lộ trình BHYT toàn dân, được thực hiện theo qui định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT là “Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật đang công tác trong lực lượng CAND; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong lực lượng CAND; học viên CAND hưởng sinh hoạt phí từ ngân sách Nhà nước là đối tượng tham gia BHYT và được ngân sách Nhà nước đóng BHYT”.

Với việc triển khai cấp thẻ BHYT cho CBCS khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo BHYT, CBCS CAND sẽ  có nhiều thuận lợi hơn trong việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế ở địa bàn đang công tác, thay vì phải đến tận cơ sở y tế của lực lượng Công an như trước kia.

Ví như hiện nay, CBCS ở Ba Vì, Thạch Thất, Sóc Sơn đều phải về bệnh viện của Công an thành phố Hà Nội khám, chữa bệnh mới được cấp thuốc, nếu khám tại các bệnh viện khác (dân hoặc quân y) không trong tình trạng cấp cứu, phải tự chi trả kinh phí. Khi có thẻ BHYT, CBCS Công an có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ngay tại bệnh viện ở nơi họ công tác theo đúng tuyến đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và  được thanh toán 100% kinh phí. Như vậy, sẽ giảm được rất nhiều thời gian, thủ tục cho CBCS Công an khi đi khám và điều trị. Thân nhân CBCS Công an vẫn được cấp thẻ BHYT và được hưởng quyền khi đi khám, chữa bệnh như hiện nay.

Trước mắt, từ ngày 1-1-2016, Bộ Công an sẽ triển khai thực hiện cấp thẻ BHYT ở các đơn vị: Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Cục Tài chính, Công an TP Hà Nội, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội; Công an các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Tuyên Quang và Học viện Cảnh sát nhân dân. Năm 2017 sẽ tiếp tục triển khai tại Tổng cục Chính trị CAND, Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Công an Hải Phòng, Cảnh sát  PCCC Hải Phòng, Học viện An ninh v.v… Từng năm, sẽ tiếp tục thực hiện BHYT ở nhiều đơn vị khác, để đến năm 2020, 100% CBCS Công an trong các đơn vị trong lực lượng Công an đều thực hiện khám, chữa bệnh theo BHYT.

Trong kế hoạch triển khai thực hiện BHYT trong CAND, Thượng tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Chính trị CAND tổ chức kiểm tra, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện chính sách BHYT, đồng thời, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm công tác triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, để tránh việc lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm, kỹ thuật cao, có thể gây vỡ quỹ BHYT CAND, các đơn thuốc, bệnh án… sẽ được thẩm định lại. Vì thế, Bộ Công an đã thành lập Phòng Giám định BHYT (thuộc Cục Y tế) chính thức hoạt động từ ngày 8-12-2015, nhằm giúp Cục trưởng Cục  Y tế - Giám đốc Bảo hiểm xã hội CAND quản lý và tổ chức thực hiện công tác giám định BHYT trong CAND. Các thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, chỉ định, điều trị, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế đều được kiểm tra cùng với xác định chi phí khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Sau khi kiểm tra, những chi phí hợp lý mới được thông qua, còn nếu không đúng, cơ sở y tế đã kê đơn, điều trị sẽ phải chịu tất toán toàn bộ. 

Thượng tá Nguyễn Trọng Dũng, Trưởng phòng Giám định BHYT cho biết, Giám định BHYT là một nghiệp vụ kinh tế, nhằm giúp cho việc chi trả BHYT đúng, minh mạch, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của CBCS tham gia BHYT, vừa bảo đảm cân đối thu chi quỹ BHYT. Việc triển khai thực hiện Giám định BHYT trong CAND là lĩnh vực công tác mới, với nhiều công việc khá phức tạp, nên ban đầu, chắc sẽ có nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tiến Dẫn, Cục trưởng Cục Y tế: Việc lần đầu tiên thực hiện khám, chữa bệnh BHYT trong lực lượng Công an sẽ không chỉ mang lại nhiều quyền lợi cho CBCS Công an khi đi khám, chữa bệnh, mà còn là động lực cạnh tranh lành mạnh, để các bệnh viện trong lực lượng CAND phải nỗ lực mọi mặt, từ chất lượng đến thái độ phục vụ, mới có thể thu hút bệnh nhân và được BHXH Việt Nam ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Vì thế, đây cũng là cơ hội để các bệnh viện trong lực lượng Công an thể hiện được thế mạnh của từng đơn vị.

Luật BHYT sửa đổi quy định: Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc xác định, quản lý, lập danh sách BHYT đối với đối tượng do Bộ Công an quản lý; thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia BHYT của các đối tượng thuộc quyền quản lý; phối hợp với Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Công an ký kết hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT để khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT.

Thanh Hằng
.
.