Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thanh Hoá:

Nhiều sáng tạo trong vận động toàn dân phòng cháy chữa cháy

Thứ Tư, 17/01/2018, 08:29
Có lẽ những người dân vùng lũ Thanh Hóa không bao giờ quên được hình ảnh cán bộ Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PCCC)  và Công an Thanh Hoá trầm mình cứu người trong cơn lũ vừa qua. 


Lũ từ thượng nguồn tràn về sầm sập, chỉ trong mấy tiếng đồng hồ, cả một vùng rộng lớn đã ngập chìm trong biển nước, hàng nghìn người dân mắc kẹt ngay trong chính nhà mình. Họ chỉ biết chới với, cố ngoi lên bám vào cột kèo trên mái nhà để thở. Trước tình thế nguy nan đó, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã không quản nguy hiểm, bươn bả giữa biển nước, phá cửa, dỡ ngói cứu người.

Được đưa đến nơi an toàn, hàng trăm cụ già, hàng nghìn cháu nhỏ, xúc động không nói nên lời. Cũng trong cơn bĩ cực ấy, CBCS Cảnh sát PCCC Thanh Hoá cùng Công an Thanh Hóa len lỏi trong đêm tối đặc quánh, giữa mịt mùng dây điện, ngọn cây để đem thức ăn, nước uống đến cho dân.

Trong suốt những ngày lũ, Ban Giám đốc cũng không ai nghỉ ngơi, bởi lũ vây đặc nhiều huyện, nhiều vùng nên mỗi đồng chí lãnh đạo trực tiếp một mũi cứu hộ, cứu nạn, giúp dân đương đầu với lũ dữ. Sau nhiều ngày vật lộn với lũ, với đói rét, mệt nhọc, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã ghi khắc trong nhân dân sự tận tụy, xả thân vì dân, vì nước...

Trong mùa mưa bão khốc liệt của năm 2017, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hoá đã xuất 57 lượt phương tiện, 11 lượt cano, 27 lượt môtô nước và 753 lượt CBCS tham gia cứu nạn, hộ đê tại 12 địa điểm xung yếu, đưa hơn 900 người dân vào vị trí an toàn.

Cảnh sát PCCC Thanh Hóa giúp dân trong lũ dữ.

Đặc biệt, ở Thanh Hoá với đặc thù có nhiều bãi biển đẹp, thu hút người dân đến nghỉ mát nên suốt mùa hè, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn sẵn sàng về lực lượng và phương tiện tổ chức công tác cứu nạn, cứu hộ và sơ cấp cứu biển tại các bãi biển Sầm Sơn (thị xã Sầm Sơn), Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa), Hải Hòa (huyện Tĩnh Gia) nên các du khách yên tâm tắm biển, nghỉ ngơi.

Năm 2017, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham mưu, triển khai nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, trong đó nổi bật là tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016-2020 và ban hành tiêu chí, quy trình công nhận chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đạt chuẩn về PCCC; phát động sâu rộng phong trào toàn dân PCCC; tập trung chỉ đạo đổi mới nhiều nội dung, biện pháp công tác; tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC và CNCH, do đó tình hình cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra được kiềm chế, góp phần ổn định tình hình ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, đã chủ động, nắm, phân tích, dự báo tình hình; kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tăng cường chỉ đạo, triển khai có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn.

Chủ động phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời các vụ cháy, các hoạt động của Cảnh sát PCCC tỉnh, khuyến cáo các nguy cơ cháy; hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC; trực tiếp 778 lượt CBCS xuống 365 địa bàn, cơ sở trọng điểm tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; khuyến cáo về thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, người đứng đầu các cơ sở và cá nhân đối với công tác PCCC đến các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ở địa bàn có nhiều khu công nghiệp, công trình trọng điểm về PCCC nên lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC, nhất là tại khu kinh tế Nghi Sơn. Đặc biệt, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo công tác PCCC và CNCH các cấp thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh và 27 đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện tiến hành kiểm tra toàn diện 30 ban chỉ đạo PCCC, CNCH cấp huyện, xã; 450 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường và 220 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ khác.

Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC theo 12 chuyên đề, chuyên ngành và định kỳ 15.755 lượt cơ sở, lập 15.755 biên bản kiểm tra, đề nghị khắc phục 43.610 sơ hở, thiếu sót về PCCC, yêu cầu 69 cơ sở tạm dừng hoạt động để khắc phục các sai phạm về PCCC.

Một công tác nổi bật của Cảnh sát PCCC Thanh Hoá năm 2017 là đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ 3 ngày xuống 1 ngày; thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với thiết kế cơ sở 10 ngày xuống 7 ngày; chấp thuận địa điểm xây dựng 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, song vẫn đảm bảo quy định pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ của ngành. Kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 do Bộ Công an đánh giá đạt loại xuất sắc.

Với những thành tích, kết quả công tác nổi bật, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua vì ANTQ năm 2017”.

Phương Thuỷ
.
.