Nhiều sáng kiến, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu thập dữ liệu dân cư

Thứ Hai, 28/09/2020, 08:56
Tại tỉnh Hà Nam, thời gian qua, thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm ANTT.

Đặc biệt trong việc triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn đã góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả của việc triển khai dự án này.

Đến từng nhà, rà từng người thu thập thông tin dân cư

Có mặt tại trụ sở làm việc của Công an xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng (Hà Nam), chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc tích cực, khẩn trương của các CBCS nơi đây. 

Dù tiết trời nắng nóng, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc còn thiếu thốn song các CBCS luôn nỗ lực để nhanh chóng hoàn thành thu thập, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư, bảo đảm chính xác, kịp tiến độ đề ra. 

Tính đến thời điểm này, Công an xã Lê Hồ đã hoàn thành 100% việc rà soát, thu thập, cập nhật, kiểm tra, phúc tra phiếu thông tin về công dân trong cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư tại địa bàn.

Trao đổi cùng PV Báo CAND, Thượng úy Trần Văn Thìn, Trưởng Công an xã Lê Hồ chia sẻ, là địa bàn có trên 2.900 hộ dân với gần 10 nghìn nhân khẩu, để đạt được kết quả trên, hơn một tháng nay anh và đồng đội hầu như chẳng mấy bữa được ăn cơm tối cùng gia đình vì phải tranh thủ thời gian xuống địa bàn để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng phiếu thông tin dân cư”. Bởi ban ngày, hầu hết các hộ gia đình đều đi làm vắng, ở nhà chỉ có con trẻ và người già. 

“Để bảo đảm thu thập chính xác thông tin dữ liệu dân cư, anh em chúng tôi phải cắt cử nhau, tranh thủ xuống địa bàn, gặp dân vào buổi tối. Nhiều hôm, rà soát xong một khu xóm, nhìn đồng hồ đã gần 11h đêm mới tạm gác việc trở về nhà” – Trưởng Công an xã Lê Hồ Trần Văn Thìn chia sẻ.

Thượng úy Trần Văn Thìn cũng cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Công an xã Lê Hồ, ngoài chủ động phối hợp với Bí thư chi bộ, trưởng các thôn và các thành viên trong tổ công tác đến từng thôn hướng dẫn, hỗ trợ người dân kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư thì trong nội dung các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn cũng lồng gắn nội dung Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để phổ biến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của dự án, từ đó tạo sự hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân.

Phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) là địa bàn có trên 2.400 hộ dân với gần 9.000 nhân khẩu. Đây là một trong những địa bàn hiện có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất tỉnh Hà Nam. Người dân ở đây chủ yếu đi làm ăn xa và làm việc trong các khu công nghiệp, công ty nên công tác thu thập thông tin dân cư đối với Công an cơ sở càng thêm nhiều vất vả. 

Để đảm bảo thu thập Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đạt hiệu quả và đúng tiến độ, Công an phường Đồng Văn đã có nhiều sáng kiến hay. Trước tiên là chủ động tham mưu cho chính quyền phường ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay vào cuộc. 

Mặt khác, Công an phường tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc việc kê khai thông tin dân cư; gửi giấy mời về từng hộ, hướng dẫn người dân chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và đôn đốc người dân đến kê khai thông tin đúng thời gian. 

Đối với những hộ dân ban ngày do bận công việc không kịp đến kê khai, Công an phường phân công CBCS đến tận nhà  để gặp gỡ, rà soát, thu thập thông tin. Có những hộ dân đi làm ăn xa, CBCS phải đi lại, hẹn gặp nhiều lần mới thu thập đủ dữ liệu. 

Thấu hiểu sự vất vả của CBCS Công an phường, bà Trần Thị Hân, người dân phường Đồng Văn chia sẻ: “Thấy các CBCS Công an tận tụy, chẳng màng thứ 7, chủ nhật, tối khuya để tranh thủ đến từng hộ gia đình phát phiếu, hướng dẫn bà con kê khai thông tin; tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư khiến người dân chúng tôi rất cảm động và càng hiểu hơn lợi ích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án này”.

Với nhiều cách làm hay, giải pháp linh động cùng tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương của các CBCS, chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ thông tin dữ liệu dân cư tại địa bàn đã được Công an phường Đồng Văn hoàn tất.

Công an cơ sở đến từng nhà dân thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư.

Quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở

Không chỉ xã Lê Hồ, phường Đồng Văn đã hoàn thành thu thập dữ liệu dân cư. Đến nay, nhiều địa bàn khác của tỉnh Hà Nam cũng đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ này.

Là đơn vị chủ công trong công tác triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam ban hành Kế hoạch để thống nhất chỉ đạo triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư  từ cấp tỉnh về cơ sở. 

Trong đó, yêu cầu Công an các địa bàn tham mưu cho chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập các thông tin để xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và các trình tự, thủ tục thực hiện. 

Đồng thời tổ chức Hội nghị triển khai tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng Công an cơ sở trực tiếp tham gia thực hiện công tác thu thập, rà soát, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư; thống kê, củng cố, hoàn thiện hồ sơ hộ khẩu và chuẩn bị các biểu mẫu, cơ sở vật chất phục vụ công tác triển khai thực hiện. 

Quá trình triển khai thực hiện đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên cử cán bộ trực tiếp theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện tại các địa phương. Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác thu thập thông tin dân cư và có biện pháp tháo gỡ kịp thời, góp phần bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra.

 Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai cũng như chất lượng công tác thu thập dữ liệu thông tin dân cư, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam đã tăng cường cán bộ nghiệp vụ xuống tận cơ sở để hỗ trợ lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, đồng thời sẵn sàng làm thêm giờ, làm việc vào cả ngày thứ 7, chủ nhật để đến từng hộ rà soát, kiểm tra thông tin. 

Phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; qua đó đã nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phối hợp bổ sung, chỉnh sửa thông tin của bản thân và gia đình, hạn chế những sai sót xảy ra trong quá trình thu thập thông tin dân cư tại các địa phương.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng sự quyết tâm nỗ lực của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các địa bàn, đến nay công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại tỉnh Hà Nam đã cơ bản đạt yêu cầu và tiến độ, được nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.

Tâm Phạm - Lê Phượng
.
.