Công an thị trấn Vôi, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang:

Nhiều cách làm hay trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Chủ Nhật, 05/07/2015, 03:48
Công an thị trấn Vôi cũng đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… của thị trấn xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ, phong trào tuyên truyền, vận động hiệu quả.

Bắt đầu từ chính những việc làm cụ thể nhất là tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, kết hợp các hội, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… để thành lập các câu lạc bộ gắn hoạt động của hội với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Đây là cách làm hay, hiệu quả của Công an thị trấn Vôi trong việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Thị trấn Vôi được biết đến là trung tâm văn hóa, kinh tế, xã hội của huyện Lạng Giang. Với hơn 7.085 nhân khẩu, cùng 5 dân tộc sinh sống trên địa bàn, lại là nơi có quốc lộ 1A, tỉnh lộ 295 chạy qua nên tình hình kinh tế những năm gần đây của thị trấn Vôi có nhiều khởi sắc, sôi động. Tuy nhiên, do là địa bàn trung tâm của huyện nên thị trấn Vôi cũng luôn phải đối mặt với các hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội cũng như các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, từ đó dẫn tới tình hình an ninh trật tự luôn diễn biến phức tạp.

Đồng chí Nguyễn Dương Mạnh, Trưởng Công an thị trấn Vôi cho biết, từ năm 2010 đến nay, Công an thị trấn đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp dưới hình thức họp dân 98 cuộc thu hút 5.600 lượt người dự với nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Trưởng Công an thị trấn Vôi (thứ 4 từ phải sang) tích cực tham gia phong trào, nâng cao nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, để giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, Công an thị trấn đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức xét xử lưu động 8 vụ về tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân, trộm cắp tài sản thu hút trên 2.000 người dân đến xem. Đồng thời tổ chức 5 buổi mít tinh ra quân hưởng ứng tháng hành động về phòng chống ma túy có trên 1.500 lượt cán bộ đoàn viên, học sinh và nhân dân tham dự; 6 buổi ngoại khóa để tuyên truyền về tác hại của ma túy, các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại nhà trường thu hút hơn 2.200 lượt cán bộ giáo viên và học sinh tham gia.

Cấp phát hơn 6.000 tờ rơi nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy, tác hại của ma túy, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. 95% các hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Vôi đã ký cam kết không vi phạm pháp luật, không để con em trong gia đình mắc các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Đặc biệt, tổ chức cho các thôn, phố, các cơ quan, trường học trên địa bàn đăng ký xây dựng làng, cơ quan văn hóa và đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” theo Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27-4-2012 của Bộ Công an. Chính nhờ những việc làm cụ thể, trực tiếp nên thông qua công tác xây dựng phong trào, nhân dân đã cung cấp 86 tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự cho lực lượng Công an và từ đó điều tra làm rõ 82 vụ, xử lý 123 đối tượng vi phạm pháp luật.

Xác định rõ vai trò của các hội, đoàn thể trong xây dựng thế trận toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc nên Công an thị trấn Vôi cũng đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… của thị trấn xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ, phong trào tuyên truyền, vận động hiệu quả.

Cùng với Công an huyện, Hội phụ nữ đã duy trì hoạt động phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc và cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch”, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội; duy trì 5 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc phòng chống bạo lực trong gia đình; phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em; 1 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội với 54 thành viên, 1 câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật gồm 36 thành viên. Đoàn thanh niên thị trấn Vôi phối hợp với Công an thị trấn tổ chức vận động 82% số đoàn viên thanh niên ký cam kết không phạm tội, mắc tệ nạn xã hội.

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền về chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, Hội Nông dân thị trấn đã thực hiện công tác tuyên truyền về pháp luật, trật tự an toàn giao thông, tác hại của ma túy, công tác phòng ngừa và phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Hội Người cao tuổi thì thực hiện tổ chức cuộc vận động “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” vận động con cháu chấp hành thực hiện tốt các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Với những cách làm hay, các mô hình câu lạc bộ hiệu quả liên quan đến công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều năm liên tục, nhân dân và cán bộ thị trấn Vôi trong đó có Công an thị trấn được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Nguyễn Hương-Việt Hà
.
.