Người xây dựng tổ tự quản để giảm tai nạn giao thông

Thứ Tư, 04/07/2007, 09:12
Thiếu tá Lĩnh tâm sự: Để giảm tai nạn cần phải có sự hợp sức của chính quyền và nhân dân. Nói là làm, đơn vị anh cùng địa phương đã xây dựng 5 tổ tự quản, trong đó tập trung tại các xã, thị trấn phức tạp, xoá "điểm đen" về tai nạn.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát từ những năm 70, đúng chuyên ngành Cảnh sát giao thông, hơn 30 năm nay, Nguyễn Đăng Lĩnh đã gắn bó với nhiều cung đường, nhiều vị trí công tác.

Vừa qua, anh là một trong số những điển hình tiên tiến được Tổng cục CSND tôn vinh và tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ năm 2000 đến nay.

Tiếp xúc với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh, Đội trưởng Đội TTKSGT 32 - Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tây rất trăn trở với câu chuyện giảm tai nạn giao thông trong bối cảnh vấn nạn này đang làm cả xã hội bức xúc.

Cứ mỗi một ngày trôi qua, cả nước lại có hơn 30 người chết và hơn 30 người bị thương. Tính trung bình mỗi năm cả nước có tới hơn 20 ngàn người bị cướp đi mạng sống và bị thương tích do tai nạn giao thông.

Trong những năm đảm trách công việc Đội trưởng Đội TTKSGT 1A (Hà Tây), đơn vị của anh đã cùng địa phương mạnh dạn đưa ra chủ trương xây dựng tuyến quốc lộ 1A thành tuyến kiểu mẫu về an toàn giao thông.

Thiếu tá Lĩnh tâm sự: Để giảm tai nạn cần phải có sự hợp sức của chính quyền và nhân dân. Nói là làm, đơn vị anh cùng địa phương đã xây dựng 5 tổ tự quản, trong đó tập trung tại các xã, thị trấn phức tạp.

Tổ tự quản an toàn giao thông đi vào hoạt động, tình hình chuyển biến rõ rệt, hai huyện Thường Tín và Phú Xuyên trật tự giao thông đã đi vào nề nếp, không còn tình trạng ùn tắc, chợ họp, xe dừng đỗ đúng nơi quy định. Mô hình này được sơ kết và nhân rộng ra nhiều tuyến, nhiều địa phương.

Anh cùng anh em còn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành điều tra, khảo sát xác định hàng chục địa bàn, đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, xoá "điểm đen" về tai nạn như: kiến nghị cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông, cắm đủ cọc tiêu, biển báo, biển hạn định tốc độ tối đa, biển cảnh báo đoạn đường thường xảy ra tai nạn, kẻ vẽ vạch sơn giảm tốc, đắp gồ cưỡng bức…

Thay đổi chiến thuật điều tra, áp dụng nhiều biện pháp xử lý nghiêm các hành vi nguy hiểm: người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nguyên tắc tránh vượt, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn quá mức cho phép... Nhiều biện pháp hạn chế thiệt hại do tai nạn giao thông đã được thực hiện như: bắt buộc người đi môtô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Đặc biệt, công tác tuần tra kiểm soát giao thông có trọng điểm, nhất là vào thời gian xảy ra nhiều tai nạn giao thông đã được chú trọng; bên cạnh đó, đơn vị anh còn tập trung xử lý theo chuyên đề và từng đối tượng như: chuyên đề xe cơ giới chạy quá tốc độ, xe khách chở quá số người quy định, xe tải chở vật liệu xây dựng quá trọng tải; chuyên đề xe môtô chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng… 

Thông qua đài truyền thanh các huyện, xã, thị trấn thông báo tình hình trật tự an toàn giao thông, nguyên nhân gây ra tai nạn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đưa ra các biện pháp phòng ngừa, tự mình phòng tránh tai nạn.

Với nhiều biện pháp sáng tạo nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, nhiều năm liền Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh đã được khen thưởng.

Năm 2000 tuyến quốc lộ 1A là tuyến đường kiểu mẫu về an toàn giao thông được Ủy ban ATGT Quốc gia tặng bằng khen. Từ khi đảm trách nhiệm vụ Đội trưởng Đội TTKSGT 32 đến nay, liên tục các năm 2003, 2004, 2005, 2006, Thiếu tá Nguyễn Đăng Lĩnh đều được khen thưởng

Xuân Luận
.
.