Người thân, đồng đội nghẹn ngào tiễn biệt Đại uý Sầm Quốc Nghĩa

Thứ Ba, 24/03/2020, 19:26
Sáng 24/3, Đoàn công tác của Cục Truyền thông CAND do Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Cục trưởng, Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn đã về bản Liên Bận, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, Nghệ An để viếng, dự lễ truy điệu Đại uý Sầm Quốc Nghĩa, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) hy sinh trong khi truy bắt tội phạm ma tuý, cũng như chia sẻ với nỗi đau thương, mất mát của gia đình. 

Vượt qua hơn 400km từ Thủ đô Hà Nội, trưa cùng ngày Đoàn đã có mặt tại nhà bố mẹ đẻ đồng chí Nghĩa, ngôi nhà nhỏ nằm ngay mặt đường Quốc lộ 48.

Tiếc thương người con trai duy nhất

Gần đến giờ làm lễ truy điệu, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an huyện Quế Phong và các lực lượng Công an tỉnh Nghệ An xếp hai hàng dài trên Quốc lộ chuẩn bị vào thắp hương tiễn biệt người đồng chí, đồng đội. Bên trong nhà đồng chí Nghĩa, đông đảo người thân, bà con thôn xóm đã đến chia buồn, động viên gia đình. Chính giữa cổng vào là ban thờ, chân dung Đại uý Sầm Quốc Nghĩa.

Đại tá Phạm Quang Khải thắp nén tâm nhang tiễn biệt Đại uý Sầm Quốc Nghĩa.

Vợ và mẹ Đại uý Nghĩa ôm riết quan tài với những tiếng kêu xé lòng: “Đau đớn lắm con ơi, con ra đi sớm quá...”; “Anh Nghĩa ơi, anh ra đi mà không để lại lời nào. Anh có thấy cả nhà mình đây không anh? Dưới đó anh có lạnh lắm không? Anh về đây đi anh...”. Cạnh đó, ông Sầm Quốc Vinh, bố đẻ đồng chí Nghĩa chết lặng, gần như không nói được lời nào, mắt cứ đăm đăm nhìn di ảnh con trai, thi thoảng lại quệt dòng nước mắt. 

Thay mặt CBCS Cục Truyền thông CAND, Báo CAND, Đại tá Phạm Quang Khải đã thắp nén tâm nhang tiễn biệt Đại uý Sầm Quốc Nghĩa – người đồng đội trẻ tuổi hy sinh anh dũng trong khi truy bắt tội phạm. Chia sẻ với gia đình và đồng đội đồng chí Nghĩa, Đại tá Phạm Quang Khải xúc động cho biết: “Thời bình, bất kỳ sự hy sinh, mất mát nào vì sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và bình yên cuộc sống đều đáng trân trọng và là tổn thất to lớn không chỉ đối với gia đình mà còn của toàn lực lượng Công an. Cao hơn thế, sự hy sinh của đồng chí Nghĩa là sự hy sinh trong trực tiếp chiến đấu, và thực sự là hy sinh rất anh dũng, nên đã gây xúc động mạnh, chấn động dư luận. 

Ngay sau khi nhận được tin đồng chí Sầm Quốc Nghĩa hy sinh, Ban biên tập Báo CAND đã chỉ đạo phóng viên phụ trách địa bàn liên hệ với cơ sở, đặc biệt là đơn vị đồng chí Nghĩa công tác nhằm có được những thông tin cụ thể nhất, xác thực nhất về phút đối mặt sinh tử với tội phạm của đồng chí Nghĩa, phản ánh kịp thời, sâu đậm tới độc giả một tấm gương sáng trong, trọn vẹn cả ở đời thường lẫn trong công tác, chiến đấu của một CBCS Công an. Đặc biệt, ngày hôm nay, lãnh đạo Báo cùng đại diện Công ty Cổ phần Viễn thông HAB về tận nhà đồng chí Nghĩa để thắp nén nhang tưởng nhớ anh, đồng thời trao hỗ trợ gia đình anh 30 triệu đồng, gọi là san sẻ tấm chân tình, giúp gia đình bớt khó khăn trong cuộc sống...”

Đại tá Phạm Quang Khải, Tổng Biên tập Báo CAND chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình Đại uý Sầm Quốc Nghĩa
Đại tá Phạm Quang Khải thăm hỏi, động viên gia đình đồng chí Nghĩa.

Là con trai duy nhất trong gia đình có hai chị em, Đại uý Nghĩa được bố mẹ dồn tình yêu thương và hy vọng sẽ là chỗ dựa vững chãi, là người nối dõi gương mẫu của dòng họ. Thương bố làm ruộng, mẹ là Trạm trưởng Trạm y tế xã đã về hưu lại có tiền sử bị tai biến nên năm 2017, Nghĩa đã kết duyên với một cô giáo mầm non ở gần nhà để tiện chăm sóc bố mẹ. Anh chị đã có với nhau một bé gái xinh xắn vừa tròn 2 tuổi. Nhà ở Quỳ Châu nhưng công tác tại Công an huyện Quế Phong, cách gần 20 cây số nên thỉnh thoảng Nghĩa mới đoàn tụ với gia đình vì công việc cũng bận rộn, nhất là những lúc theo đuổi chuyên án hàng tháng trời.

Ông Lường Vạn Xuyên, ông ngoại của Đại uý Sầm Quốc Nghĩa nghẹn ngào cho biết, ông thương cháu vì chết đau đớn quá, vết thương quá hiểm ác nên dù được đưa đi cấp cứu ngay nhưng do mất máu nhiều nên cháu ông đã không thể qua khỏi. Còn chị Quỳnh, vợ đồng chí Nghĩa sẽ mãi không thể nào quên được buổi sáng định mệnh ngày 22-3, khi chồng sửa soạn đồ đạc đi công tác, chào tạm biệt vợ con rồi dặn vợ chăm con, nhắc cha mẹ chú ý rửa tay thường xuyên để phòng, chống dịch COVID-19. 

Người thân, gia đình nghẹn ngào trước nỗi đau thương mất mát quá lớn này.

Trước khi đi, theo thói quen, chị hỏi anh khi nào về. “Chắc vài ngày là về thôi, em yên tâm nhé”, anh động viên vợ. Nào ngờ đó là lần cuối hai mẹ con chị nhìn thấy anh. Với ánh mắt thơ ngây, con gái Đại uý Sầm Quốc Nghĩa những ngày này cứ hỏi mẹ: “Có phải bố Nghĩa đang nằm ngủ?”. Có lẽ, cháu chưa thể hiểu hết nỗi mất mát to lớn của gia đình. Nhìn vành khăn trắng trên đầu cháu bé nhiều người không cầm được nước mắt...

Đồng đội khôn nguôi hình bóng anh

Trung tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện Quế Phong kể, Đại uý Sầm Quốc Nghĩa tham gia nghĩa vụ năm 2009, đến tháng 2-2010 thì biên chế ở Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An. Cũng tại đây, đồng chí vinh dự được kết nạp Đảng, tháng 10-2013 thì được chiêu sinh vào học tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I. Sau khi ra trường năm 2015 đồng chí được điều động về công tác tại Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an huyện Quế Phong. 

“Đồng chí Nghĩa rất bản lĩnh, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma tuý. Nhớ thương đồng chí, tôi vẫn còn nhớ mãi lần cuối gặp là thứ sáu tuần trước, Nghĩa vừa nhận lương nhét vào túi áo. Tôi còn dặn dò đồng chí phải cẩn thận trong chuyên án. Vậy mà sáng chủ nhật đã nghe hung tin, đang lái xe mà nước mắt tôi cứ tuôn trào. Đồng chí hy sinh, đơn vị mất một trinh sát giỏi...”, anh Hải xúc động nhớ lại. Mấy ngày nay, anh em Công an huyện không thể ngủ được, cứ nhắm mắt lại là thấy hình ảnh Nghĩa.

Đại tá Phạm Quang Khải chia sẻ với nỗi đau của gia đình.

Theo Đại uý Lô Văn Tấn, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an huyện Quế Phong, đồng chí Nghĩa là một cán bộ trẻ nhưng quá trình đánh án lúc nào cũng nhiệt tình, xung phong đi tuyến đầu. “Qua 5 năm công tác, Nghĩa được lãnh đạo đơn vị cùng anh em tin tưởng vì nhanh nhẹn, hoạt bát, dù là vụ việc nhỏ hay chuyên án lớn thì đều sẵn sàng xông pha”, Đại uý Lô Văn Tấn cho biết. 

Ấn tượng nhất với anh là lần Đại uý Sầm Quốc Nghĩa cùng đồng đội tham gia phá chuyên án bắt giữ “trùm” ma túy Xồng Xái Hờ, dân tộc Mông ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong - đối tượng sừng sỏ trong giới buôn ma tuý với nhiều thủ đoạn tinh vi, thường chọn địa bàn đồi núi hiểm trở để giao “hàng”, cắt cử đàn em ôm vũ khí “nóng” canh gác, cảnh giới... Sau nửa năm trinh sát, nắm bắt mọi di biến động của Hờ, Đại uý Nghĩa cùng đồng đội đã phá án thành công, bắt quả tang đối tượng đang vận chuyển 3kg ma tuý đá và gần 2.000 viên ma tuý tổng hợp.

Đồng đội xếp hàng đưa tiễn Đại uý Sầm Quốc Nghĩa.

“Anh Nghĩa là trinh sát có kinh nghiệm nhưng khi nào cũng điềm đạm, khiêm tốn, hoà đồng với anh em đồng chí, đồng đội. Qua nhiều lần được đi làm cùng anh, tôi luôn học hỏi được nhiều điều. Đặc biệt trong đấu tranh với tội phạm ma tuý, anh Nghĩa luôn là trinh sát tuyến đầu, trực tiếp bắt giữ đối tượng...”, Trung uý Lô Văn Hoà, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý chia sẻ. Là người đồng đội thân thiết, sớm tối có nhau, giờ đây trong lòng anh cảm thấy trống vắng. 

Sẽ không còn nữa những lần anh em cùng nhau băng rừng, vượt núi phục kích đối tượng, làm bạn với mưa rừng, muỗi vắt để nắm bắt thông tin chuyên án. Sẽ không còn nữa những buổi tối rảnh rỗi hiếm hoi trực ở đơn vị, anh em cùng nhau hàn huyên tâm sự về chuyện nghề, về cuộc sống. Không còn nữa những giờ cả đội chơi thể thao mà bóng chuyền là sở trường của đồng chí Nghĩa...

 Đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Cục Truyền thông CAND và đồng chí, đồng đội tại Lễ truy điệu.
Bà con nhân dân đưa tiễn Đại uý Sầm Quốc Nghĩa.

Trở lại vụ việc đau lòng, sáng 22-3, Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của nhân dân về việc có một số đối tượng người Lào tổ chức vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào khu vực rừng núi xã Nậm Giải, huyện Quế Phong. Chỉ huy Công an huyện Quế Phong đã phân công tổ công tác gồm 8 đồng chí của Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tiến hành xác minh nguồn tin và lên phương án bắt giữ. 

Vượt hơn 40 km đường rừng núi hiểm trở, tổ công tác tiếp cận được địa bàn nghi các đối tượng sẽ thực hiện giao dịch ma tuý. Sau khi hội ý nhanh, do là người dân tộc Thái, am hiểu phong tục tập quán, tiếng nói dân bản địa, lại thông thạo địa bàn nên Đại uý Sầm Quốc Nghĩa đã xung phong nhận nhiệm vụ tiếp cận nhóm đối tượng.

Tổng Biên tập Báo CAND cùng đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tại Lễ truy điệu.

Khi đến gần, đồng chí Nghĩa phát hiện 1 đối tượng mặc quần áo người Mông mang theo túi ni-lông chứa ma túy nên đã mưu trí đánh lạc hướng khiến đối tượng sơ hở, đồng thời nhanh chóng áp sát quật ngã đối tượng. Trong lúc đồng chí Nghĩa đang khống chế đối tượng thì bất ngờ 2 đối tượng khác từ phía sau cầm dao chém tới tấp vào đầu, vào lưng anh. 

Dù bị trọng thương, anh vẫn gắng gượng chống trả và truy hô đồng đội đến giúp. Tổ công tác đã nhanh chóng có mặt hỗ trợ đồng chí Nghĩa truy bắt các đối tượng, nhưng do địa hình hiểm trở nên các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Đồng đội đưa Đại uý Nghĩa về Trung tâm y tế huyện Quế Phong cấp cứu, nhưng vết thương quá nặng, anh đã trút hơi thở cuối cùng khi tuổi đời còn rất trẻ...

Đại diện gia đình nhận Quyết định truy thăng cấp bậc hàm và Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm".

* Tại Lễ truy điệu, Ban Tổ chức Lễ tang đã công bố Quyết định truy thăng cấp bậc hàm trước thời hạn từ Thượng uý lên Đại uý đối với đồng chí Sầm Quốc Nghĩa; truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng đồng chí Nghĩa vì đã dũng cảm hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm nguy hiểm, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Nhân dịp này, Báo CAND phối hợp Công ty Cổ phần Viễn thông HAB hỗ trợ gia đình đồng chí Sầm Quốc Nghĩa 30 triệu đồng
Quỳnh Vinh
.
.