Ngày đầu năm ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động

Thứ Tư, 15/02/2017, 09:29
Hùng dũng, uy nghiêm, năng động, nhiệt huyết, nghiêm túc trong huấn luyện và luôn sẵn sàng trong chiến đấu. Đó là ghi nhận của phóng viên chuyên đề Cảnh sát toàn cầu trong ngày đầu năm mới (Đinh Dậu 2017) tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP HCM.


Chúng tôi đến Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an TP Hồ Chí Minh vào buổi sáng mùng 6 tết Đinh Dậu 2017. Mặc dù vừa trải qua đợt cao điểm với trên 20 ngày đêm huy động 100% quân số ứng trực 24/24 giờ để bảo đảm an toàn cho bà con nhân dân toàn thành phố vui xuân đón Tết và những hoạt động chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, song tập thể cán bộ chiến sỹ (CBCS) ở đây đã tập trung đông đủ, sẵn sàng cho nhiệm vụ mới.

Trên hội trường là lớp học tập chính trị, tư tưởng và điều lệnh nội vụ của ngành dành cho lính nghĩa vụ vừa mới được tuyển dụng, dưới sân là hàng ngàn CBCS đang tập trung để nghe Đại tá, Trung đoàn trưởng Huỳnh Kim Thanh đánh giá tổng kết công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông trong đợt cao điểm này, đồng thời cũng nêu ra những tồn tại để khắc phục, sửa chữa.

Chiến sỹ trẻ đang rèn luyện điều lệnh đội ngũ.

Để giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về công việc của CSCĐ, Thượng tá Huỳnh Văn Hùng - Phó Trung đoàn trưởng khái quát: Trung đoàn sinh hoạt theo hình thức tập trung, trong đó phần lớn là chiến sỹ trẻ được chia thành nhiều tiểu đoàn đóng tại tất cả các vị trí trọng yếu nhằm sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện nhanh nhất.

Ngoài bộ phận hành chính, tổ chức làm việc theo giờ hành chính thì một ngày làm việc của lính CSCĐ bắt đầu vào lúc 9 giờ 30 phút sáng kéo dài đến tận 6 giờ sáng hôm sau.

Khởi đầu cho một ngày làm việc, toàn thể CBCS sẽ tập trung để báo cáo tình hình sau một đêm làm nhiện vụ ngoài hiện trường, sau đó trở về Đại đội sinh hoạt chính trị. Sau giờ ăn trưa tập chung tại bếp ăn tập thể, CBCS có 1 giờ nghỉ ngơi, cho đến 13 giờ 30 phút  những chiến sỹ trẻ mới nhập ngũ sẽ được huấn luyện các bài điều lệnh nội vụ và những bài võ thuật cơ bản, còn các đơn vị chiến đấu, mà nhất là Đại đội đặc nhiệm sẽ phải thực hiện các bài tập nặng bao gồm rèn luyện những phương án tác chiến trên nhiều loại địa hình khác nhau từ trên bộ, dưới nước, leo tường nhà cao tầng và chui trong lòng cống...

Cuối cùng là những bài tập để duy trì thể lực cho đến 17 giờ. Sau bữa ăn tối, CBCS có thời gian 4 giờ để vệ sinh cá nhân, sinh hoạt văn hóa tập thể và đến 21 giờ phải tập trung lên xe đảm bảo đúng 22 giờ có mặt tại tất cả các điểm nóng từ khu vực trung tâm thành phố cho đến vùng ven để giữ gìn an ninh trật tự.

Riêng trong thời gian 20 ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, 100% CBCS đơn vị phải có mặt trên tất cả các cung đường 24/24 giờ để giữ gìn an ninh trật tự, trấn áp tội phạm các loại bảo đảm cho bà con nhân dân bình yên vui xuân đón Tết.

Luyện tập công tác kiểm tra, phát hiện vật liệu nổ.

Cũng theo Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, để đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân tại thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Trung đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và quán triệt đến từng CBCS, chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc nắm chắc tình hình an ninh trật tự, kịp thời xử lý một số trường hợp phát tán bao lì xì có in nội dung xấu, phản động trên địa bàn thành phố.

Tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, mở đợt cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm an toàn tại các tụ điểm vui chơi giải trí, các điểm tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng năm mới như Hội hoa xuân tại Công viên Tao Đàn, các chợ hoa, đặc biệt là khu vực Đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội đường sách.

Sau phần khái quát chung về công việc của lính CSCĐ của Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, tôi tiếp tục được tiếp cận Thiếu tá Nguyễn Thành Nguyên - Phó Trung đoàn trưởng phụ trách công tác tuần tra kiểm soát và được nghe anh kể về thành tích tấn công tội phạm của CBCS trong đơn vị.

Theo anh Nguyên, do chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường tấn công trấn áp tội phạm các loại và triển khai đến tận từng CBCS nên chỉ trong thời gian từ nửa cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, CBCS trong Trung đoàn đã phát hiện hàng chục vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến buôn lậu, tàng trữ trái phép chất ma túy và súng đạn các loại giao cho Công an các địa phương lập hồ sơ xử lý.

Nâng cao kỹ năng tác chiến dưới nước.

Cụ thể, vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 22-8-2016, Tổ tuần tra gồm 4 đồng chí do Thượng úy Nguyễn Thành Sơn làm tổ trưởng, trong lúc tuần tra trên tuyến đường Trường Chinh, quận 12 thì phát hiện hai đối tượng Lê Nguyễn Trang, 28 tuổi tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn điều khiển xe gắn máy BKS: 54Y7-2677 chở đối tượng Nguyễn Thị Hoa và hàng hóa cồng kềnh chạy xe với tốc độ cao.

Nhận thấy đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, Tổ công tác đã ra tín hiệu cho dừng xe để thực hiện kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện đối tượng Lê Nguyễn Trang vận chuyển trái phép 420 gói thuốc lá lậu hiệu Hero và Jet.

Sau khi lập biên bản vi phạm, Tổ công tác đã bàn giao các đối tượng cùng toàn bộ tang vật cho Công an phường Tân Thới Nhất, quận 12 để tiếp tục điều tra xử lý.

Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, vào lúc 4 giờ ngày 1-9-2016, Tổ công tác do Thượng úy Phạm Hoàng Vũ chỉ huy khi đang giữ gìn an ninh trật tự tại tuyến Nguyễn Chí Thanh, phường 4, quận 11 thì nhận được thông tin trình báo của quần chúng nhân dân về một băng nhóm vừa đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thượng úy Vũ đã yêu cầu các thành viên trong tổ tăng cường giám sát và chỉ ít phút sau thì phát hiện hai đối tượng điều khiển xe gắn máy BKS: 59T1-420.19 chạy với tốc độ cao. 

Giúp dân sửa chữa nhà.

Phát hiện bị lực lượng Công an ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe, hai đối tượng này lập tức tăng ga bỏ chạy nên Tổ tuần tra quyết định sử dụng xe môtô đặc chủng truy đuổi và tóm gọn được hai đối tượng này. 

Tại thời điểm kiểm tra, hai đối tượng khai tên Ngô Hữu Tài, 24 tuổi và Ngô Hữu Tín, 18 tuổi, là hai anh em ruột, cùng ngụ tại đường Đoàn Văn Bơ, phường 10, quận 4.

Rạng sáng 1-9-2016, khi lên cơn nghiện ma túy, Tài đã rủ Tín đi xe gắn máy chạy lòng vòng trên đường phố tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh để giật đồ của người đi đường nhưng đi mãi mà vẫn không tìm ra được "con mồi" nên cả hai bàn nhau chuyển hướng chạy về quận 11.

Đang chạy trên đường Trần Quý thì Tín nhìn thấy nhà số 205 đang mở cửa nên đã ra hiệu cho Tài vòng lại. Sau một hồi quan sát, nhận thấy bên trong chỉ có một người phụ nữ đang ngủ, Tín lập tức đột nhập lấy đi 4 điện thoại di động cùng một chiếc ví bên trong có 991.000 đồng. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Công an phường 4, quận 11 để đơn vị này lập hồ sơ xử lý.

Không chỉ truy bắt các đối tượng buôn lậu, trộm, cắp, cướp giật tài sản của người đi đường, trong thời gian qua, tập thể CBCS Trung đoàn CSCĐ còn phát hiện hàng chục vụ tàng trữ trái phép chất ma túy và súng các loại.

Điển hình vào lúc 2 giờ ngày 8-11-2016, trong lúc tuần tra trên đường Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, tổ công tác do Đại úy Nguyễn Tấn Linh dẫn đầu phát hiện hai đối tượng Dương Viết Khoa, SN 1990, tại đường Tôn Đản, quận 4 và Phan Trương Bảo, 28 tuổi, tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đang lén lút trao cho nhau những túi nilon nhỏ.

Nhận thấy hai đối tượng này có nhiều biểu hiện nghi vấn, Tổ tuần tra quyết định tiến hành kiểm tra và thu giữ 5 viên thuốc dạng nén có khắc chữ K trên bề mặt, 1 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, 2 túi chứa tinh thể màu vàng và 1 túi chứa tinh thể không màu nên đã đưa cả hai về Công an phường sở tại để xử lý.

Lúc đầu cả hai liên tục chối cãi và cho rằng đó chỉ là bột màu dùng trong thực phẩm, tuy nhiên sau đó chúng khai nhận đang thực hiện vụ giao dịch mua bán ma túy đá và chất gây nghiện.

Trước đó, vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 30-10-2016, trong lúc tuần tra tại khu vực vòng xoay An Sương, Tổ tuần tra do Đại úy Trần Văn Còn chỉ huy đã bắt quả tang đối tượng Lý Kim Nguyệt, 18 tuổi đang giấu trong người một khẩu súng Rulo cùng 5 viên đạn có vỏ kim loại màu vàng và 30 đầu đạn có vỏ bằng kim loại màu trắng…

Đồng hồ đã chỉ 16 giờ, cũng là lúc chúng tôi phải tạm biệt cán bộ chiến sỹ Trung đoàn Cảnh sát cơ động để các anh làm công tác kiểm tra phương tiện và công cụ hỗ trợ để chuẩn bị cho một đêm tuần tra kiểm soát.

Nhìn những người lính trẻ thấm đẫm mồ hôi nhưng vẫn miệt mài hoàn thành những bài tập kỹ chiến thuật cuối cùng trong ngày, chúng tôi chợt nghĩ chắc chắn bà con nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ được hưởng một mùa xuân yên vui khi có các anh hiện diện trên tất cả các điểm nóng để góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Đức Cương
.
.