Ngăn chặn tội phạm bắt cóc trẻ em ở Hà Giang

Thứ Hai, 15/12/2014, 09:19
Đại tá Vũ Trường Giang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Giang cho biết, do những nỗ lực phòng ngừa và đấu tranh của lực lượng Công an, chính quyền địa phương nên thời gian gần đây, tình trạng bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em ở các xã biên giới đã được giảm thiểu rất nhiều so với các năm trước.

Ở các bản vùng biên giới của tỉnh Hà Giang, từng có những người mẹ, đang ôm con trai nhỏ ngủ nhưng vẫn bị các đối tượng xấu đạp cửa xông vào nhà, chiếm đoạt đứa con, đem sang nước ngoài bán. Họ kêu khóc nhưng bóng đêm và khoảng cách về địa lý giữa các nhà trong bản đã khiến tiếng kêu cứu của họ lọt thỏm. Và những đứa trẻ ấy, có đứa may mắn được người dân và chính quyền địa phương cứu thoát, nhưng cũng nhiều đứa trẻ bị bán ra nước ngoài, lưu lạc, bởi chúng còn quá nhỏ để biết về thân phận của mình…

Chị Vàng Thị Sung, trú tại xóm Tràng Hương, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) là một người mẹ mất con đau khổ như thế. Trong chuyến công tác tại Hà Giang vào tháng 12 này, chúng tôi đã được các điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Giang kể cho nghe về vụ bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em xảy ra tại gia đình chị Sung cách đây 2 năm. Đối tượng chủ mưu trong vụ bắt cóc là Giàng Dính Pó, 35 tuổi, trú cùng bản Tràng Hương. Biết chồng chị Sung là anh Vừ Mí Tính đi làm thuê bên Trung Quốc, ở nhà chỉ có chị Sung và con trai 8 tháng tuổi là cháu Vừ Mí Sơ nên Pó đã bàn với Mua Mí Hờ, 32 tuổi, người cùng xóm bắt cóc cháu Sơ đem sang Trung Quốc bán lấy tiền. Thực hiện kế hoạch này, Hờ gọi Hầu Mí Dung, trú tại xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), gần biên giới, em đồng hao với Hờ, đến để cùng thực hiện.

Công an tỉnh Hà Giang đón nhận một cháu bé bị bắt cóc, bán sang nước ngoài được giải cứu.

Đêm đó, khoảng 23h, 3 tên gặp nhau, rồi bàn kế hoạch bắt cóc cháu Sơ. Hờ cầm theo 2 chiếc đèn pin và 1 chiếc địu vải. Chúng đi bộ đến nhà anh Tính, thò tay vào đẩy then cài bên trong cánh cửa rơi ra. Lúc này, chị Sung đang nằm ngủ sát bên trong tường, một tay ôm cháu Vừ Mí Sơ nằm ngủ bên cạnh. Dung giật cháu Sơ ra khỏi tay chị Sung, bế chạy ra ngoài, Pó chạy theo, còn Hờ ở lại nhằm cản người mẹ. Sau đó ít ngày, bọn chúng đã bán cháu bé cho một người đàn ông bên kia biên giới.

Hơn một năm sau, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mua Mí Hờ, Giàng Dính Pó, Hầu Mí Dung về tội “mua bán, chiếm đoạt trẻ em” và ngày 6/5/2014, khởi tố đối tượng cuối cùng là Giàng Thị Chư (vợ Dung) về tội “không tố giác tội phạm”.

Mới đây, TAND tỉnh Hà Giang đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Mua Mí Hờ 13 năm tù giam; Giàng Mí Dung 12 năm tù giam; Giàng Dính Pó 12 năm tù giam; Giàng Thị Chư 12 tháng tù cho hưởng án treo. Tuy vụ án đã kết thúc nhưng các trinh sát hình sự của Công an tỉnh Hà Giang vẫn nặng lòng vì cháu Vừ Mí Sơ vẫn chưa được giải cứu trở về.

Trước đây, chúng tôi cũng đã từng chứng kiến nỗi đau của gia đình chị Giàng Thị Kía ở xóm Phiêng Bung, xã Khau Vai (Mèo Vạc, Hà Giang). Đêm đó, anh Vừ Mí Mua, chồng chị Kía đi làm thuê ở xa không về nhà, chỉ có chị Kía ở nhà với con trai là cháu Vừ Mí Chứ, 2 tuổi. Ngôi nhà chị Kía nằm trên một ngọn đồi, xung quanh chỉ có cây cối hoang vu và một số đường mòn. Khoảng 20h, ở bản vùng sâu thì đã tối mịt rồi, chị Kía đang ôm cháu Chứ ngủ thì nghe tiếng ình ình đạp cửa. Chưa kịp định thần, chị Kía thấy cánh cửa gỗ bị đạp đổ, 2 người đàn ông bịt kín mặt xông vào, giằng cháu Chứ khỏi tay người mẹ. Mặc cho chị Kía và cháu Chứ kêu khóc, chúng đẩy người mẹ ngã nhào rồi ôm cháu bé chạy mất. Gần 1 tuần sau, sự việc mới được báo cáo cho UBND xã Khau Vai.

Khi chúng tôi cùng lực lượng Công an tỉnh Hà Giang xuống địa bàn thì đều không gặp cả hai vợ chồng, căn nhà của họ trống huơ trống hoác. Quá trình điều tra, sàng lọc đối tượng nghi vấn, Công an huyện Mèo Vạc đã có chứng cứ chứng minh 3 đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt cháu Vừ Mí Chứ gồm: Vừ Mí Già, 30 tuổi; Ly Mí Lầu, 39 tuổi, cùng trú tại xóm Phiêng Bung, xã Khau Vai và Ly Mí Sùng, khoảng 26 tuổi, công dân mang quốc tịch Trung Quốc. Hơn một năm sau, lần lượt cả 3 đối tượng đã bị Công an tỉnh Hà Giang bắt giữ, hiện cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm cháu bé trao trả cho gia đình…

Đại tá Vũ Trường Giang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Giang cho biết, do những nỗ lực phòng ngừa và đấu tranh của lực lượng Công an, chính quyền địa phương nên thời gian gần đây, tình trạng bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em ở các xã biên giới đã được giảm thiểu rất nhiều so với các năm trước.

Tuy thời gian gần đây không xảy ra vụ bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em nào mới nhưng theo Đại tá Vũ Trường Giang, chúng ta không được chủ quan, phải thường xuyên và không ngừng các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là phòng ngừa xã hội. Phải kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phải đẩy mạnh công tác xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Điều quan trọng là phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về thủ đoạn, phương thức hoạt động của những kẻ buôn người, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em…

Các cơ quan chức năng cần nắm chắc những gia đình đông con có hoàn cảnh khó khăn, ở những địa bàn hẻo lánh… có nhiều nguy cơ bị bọn tội phạm bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em; số đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội mua bán người, đặc biệt là các đối tượng có tiền án, tiền sự, số đối tượng có quan hệ thân tộc với người ngoài biên giới hoặc thường xuyên qua lại biên giới, có điều kiện thuận lợi để câu kết, móc nối với các đối tượng phạm tội mua bán người nói chung. Tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành chức năng, đặc biệt là giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng và lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm bắt cóc, mua bán trẻ em nói riêng.

T. Hòa - P. Thủy
.
.