Công an TP Hồ Chí Minh:

Ngăn chặn 'quái xế' dịp SEA Games 28

Thứ Bảy, 30/05/2015, 09:55
SEA Games 28 diễn ra trùng vào thời điểm học sinh, sinh viên được nghỉ hè nên theo dự đoán, những trận đấu có đội tuyển U23 Việt Nam tham gia, một lượng không nhỏ những đối tượng này sẽ hòa vào dòng “quái xế” lợi dụng cổ vũ đội U23 Việt Nam để tổ chức đua xe trái phép.
Trước tình trạng này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh (PC67) đã chủ động phối hợp với các đơn vị tiến hành ra quân xử lý “quái xế” từ khi các đối tượng này manh nha quậy phá…

Trước tình hình thực tế trên, Phòng PC67 đã tiến hành nhiều đợt tập huấn giữa các lực lượng để qui trình phòng chống đua xe trái phép được nhịp nhàng và không gây ảnh hưởng đến những người lưu thông trên đường. Đêm 28, rạng sáng 29/5, hàng trăm CBCS thuộc PC67 phối hợp với CSCĐ, Cảnh sát 113, Cảnh sát hình sự với hai lực lượng công khai và bán công khai tiến hành chống đua xe tại các “điểm đen” thuộc các quận 5, 6, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp…

Nhiều tổ tuần tra cắm chốt tại các tuyến đường chính như Võ Văn Kiệt, Hải Thượng Lãn Ông, Tạ Uyên, Hồng Bàng, Tản Đà (quận 5), Kinh Dương Vương (quận 6), Minh Phụng (quận 11)… kết hợp với tuần tra công khai và bán công khai.

Phòng PC67 triển khai lực lượng chủ động chống đua xe.

Tại khu vực Tạ Uyên - Nguyễn Chí Thanh, một “quái xế” chở theo một bóng hồng phía sau có biểu hiện lạng lách, nẹt pô và chạy với tốc độ cao, tổ chốt chặn lập tức thông báo đặc điểm nhận dạng để tổ tuần tra bắt nguội “làm như vậy để tránh nguy hiểm cho người đi đường và không gây nguy hiểm cho chính “quái xế” và chiến sĩ CSGT”, một chiến sĩ CSGT tham gia chống đua xe cho biết.

Chỉ trong vòng chưa đầy một giờ, nhiều “quái xế” manh nha quậy phá đã bị các tổ công tác kiểm tra ngăn chặn và đưa về trụ sở lập biên bản. Nhiều gương mặt non choẹt, tóc nhuộm xanh, nhuộm đỏ mới cách đây vài phút còn hô hào, tăng ga nẹt pô thì khi đối diện với các chiến sĩ CSGT mặt cắt không ra giọt máu.

Ngoài ngăn chặn và phòng chống đua xe, các tổ công tác còn tiến hành kiểm tra hành chính, mở cốp xe để kiểm tra hung khí, ma túy, kiểm tra nồng độ cồn người vi phạm. Chỉ trong vài giờ ra quân, hơn 80 biên bản được lập, tạm giữ hơn 50 phương tiện, trong đó đa phần các lỗi là lạng lách, đánh võng…

Trực tiếp làm nhiệm vụ trong đêm phòng chống đua xe trái phép, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng PC67, cho biết, thời điểm diễn ra SEA Games 28, các đội, trạm thuộc phòng sẽ triển khai 100% quân số, đặc biệt là những đêm có đội U23 Việt Nam thi đấu để phòng chống các thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên lợi dụng cổ vũ cho đội tuyển bóng đá quậy phá. Phương châm của CSGT “phòng là chính” nên sẽ xử lý ngay những đối tượng manh nha quậy phá.

Ngay chiều 29/5, khi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Brunei diễn ra, các đội, trạm CSGT thuộc phòng đã sẵn sàng với phương án để tránh tình trạng “quái xế” lợi dụng cổ vũ đội nhà quậy phá.

Cảnh sát giao thông triển khai 100% quân số phòng chống đua xe dịp SEA Games 28

Nhận thức được mối nguy hại của các “quái xế” khi làm ảnh hưởng đến ANTT, đặc biệt là thời điểm SEA Games 28 diễn ra, trong đó có nhiều trận đấu do U23 Việt Nam tham dự. Các “quái xế” sẽ lợi dụng người hâm mộ xuống đường mừng chiến thắng của đội tuyển để quậy phá.

Vì vậy, để phòng chống đua xe trái phép hiệu quả, Phòng CSGT ĐB-ĐS-CATP đã  huy động tối đa lực lượng, tăng cường phối hợp với các phòng nghiệp vụ như PC45, CSCĐ, CSPƯN 113, Công an các quận, huyện, TNXP đấu tranh quyết liệt xử lý tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối TTCC và đua xe trái phép trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 28.

 Các tổ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra khép kín 24/24h trên các tuyến vừa công khai vừa có hóa trang (sử dụng camera ghi nhận tình hình) để nắm thông tin các thanh, thiếu niên chạy xe gây rối TTCC và đua xe trái phép, cũng như các thanh, thiếu niên phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga có biểu hiện quá khích.

Trong thời điểm này, 100% CSGT thuộc Phòng CSGT ĐB, ĐS-CATP sẽ ra quân bám mặt đường để đảm bảo ANTT và ATGT. (Nghinh Phong)

M.Đức
.
.