Ngăn chặn các vụ đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thứ Năm, 25/02/2021, 09:12
Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, trong đó đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn và đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Mới đây, qua công tác theo dõi, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện có một số đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đi qua địa bàn Thừa Thiên-Huế. Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế triển khai chốt chặn, bắt giữ các đối tượng.

Vào một ngày trung tuần tháng 2/2021, khi xe taxi chở Phan Thị Chuân (47 tuổi, trú tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) và Li Zhi Kai (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) lưu thông trên QL1A qua địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc thì lực lượng Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra, phát hiện Li Zhi Kai nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Tại cơ quan Công an, Chuân khai nhận đã đưa Li Zhi Kai đi từ Quảng Ninh đến Quảng Trị, sau đó chuyển qua taxi để đi tiếp từ Huế vào Nha Trang. Khi vào đến Nha trang sẽ có người đón Li Zhi Kai để đi TP Hồ Chí Minh… Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa bắt Hà Văn Quốc Trọng (29 tuổi, trú tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và Phan Ngọc Tuyên (27 tuổi, trú tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh), là đồng bọn của Chuân.

Đối tượng Phan Thị Chuân (X) bị bắt giữ vì hành vi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận dùng giấy CMND giả để đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, khi di chuyển trên đường có xe đi trước cảnh giới.

Với thủ đoạn tinh vi, từ tháng 11/2020 đến khi bị bắt giữ, nhóm này đã tổ chức nhiều đợt đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Cứ mỗi trường hợp nhập cảnh trót lọt, các đối tượng nhận chi phí hơn 40 triệu đồng. Hiện Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng Chuân, Trọng và Tuyên về hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, các đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc thường nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch và không có hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế hộ chiếu và thị thực Việt Nam.

Do các đối tượng đến từ quốc gia đang có dịch và không mang theo giấy tờ tùy thân, không có hồ sơ nhập cảnh nên sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh tiến hành các thủ tục y tế cần thiết, xét nghiệm SARS-CoV-2, cách ly những người này để đảm bảo đúng quy định phòng chống dịch.

Điển hình như trường hợp 4 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc, gồm: Wang Xiao Ming (26 tuổi, quê tỉnh Phúc Kiến); Shu Chan Nan (39 tuổi, quê tỉnh Quảng Đông); Wang Xiao Chao (28 tuổi) và Wang Shi Sen (23 tuổi, cùng quê Phúc Kiến) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua địa phận tỉnh Quảng Ninh để trốn dịch COVID-19.

Khi nhóm này đi xe ôtô vào địa bàn TP Huế thì bị Phòng QLXNC Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện, bắt giữ và đưa đi cách ly tập trung. Hoặc vừa qua, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, nhóm 7 đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc gồm Xiang Jie, Zeng Jiale, Yu Lijun, Chen DaoGuang, Liu JianFei, Chen JianJing, Xu HongFeng ở tại một cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Huế để tổ chức đánh bạc qua mạng Internet thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Qua điều tra, các đối tượng này đã thực hiện hành vi đánh bạc với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng. Ngay sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 đối tượng trên với tổng số tiền 140 triệu đồng (20 triệu đồng/đối tượng) về hành vi người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề, hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định tại điểm b, khoản 5, điều 17, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, thời gian qua, ngoài công tác phòng chống dịch COVID-19, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao, tội phạm có yếu tố nước ngoài, lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng có hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Nhằm thắt chặt công tác quản lý và không để tình trạng nhập cảnh trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại địa phương.

Thường xuyên tổ chức thực hiện các mặt công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài để kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý đúng theo quy định của pháp luật và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, Bộ đội Biên phòng trong việc nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới.

Đồng thời tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về Luật Xuất nhập cảnh để người dân cảnh giác, không thực hiện việc vận chuyển người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Anh Khoa
.
.