Nâng cao tính chủ động nhạy bén của công tác nghiên cứu chiến lược

Thứ Sáu, 06/02/2015, 09:26
Sáng 5/2, hội nghị gặp mặt cộng tác viên năm 2014 của Viện Chiến lược và Khoa học Công an đã diễn ra trong không khí ấm cúng, thân tình. Đến dự buổi gặp mặt có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan...

Tại hội nghị, Thiếu tướng, PGS.TS Trần Minh Thư, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Công an đã chia sẻ, trong năm 2014, Viện Chiến lược và Khoa học Công an đã có những chuyển biến lớn trên tất cả các lĩnh vực nghiên cứu chiến lược; nghiên cứu, quản lý khoa học; công tác lý luận; công tác xuất bản tạp chí, thông tin khoa học và biên tập từ điển, bách khoa thư CAND.

Viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Nổi bật như việc tổ chức nghiên cứu thành công 10 chuyên đề dự báo các vấn đề an ninh quốc tế, an ninh nội địa, phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên lĩnh vực ngân hàng.

Cùng với việc tổng kết 30 năm đổi mới các mặt công tác Công an, năm 2014, Viện còn được lãnh đạo Bộ Công an giao soạn thảo báo cáo chuyên đề “Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết 30 năm đổi mới - một số vấn đề lý luận và thực tiễn.

Hàng tháng, Viện xuất bản 5 ấn phẩm phục vụ công tác lãnh đạo chỉ huy và công tác nghiên cứu khoa học: Tạp chí Khoa học và chiến lược, Chuyên đề Thế giới toàn cảnh, Thông tin khoa học Công an, xuất bản các số chuyên đề, thông tin phục vụ lãnh đạo chỉ huy…

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam và các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp chân tình của các cộng tác viên. Trong đó, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã đưa ra gợi ý khi trong năm 2015, Việt Nam tham gia 7 đàm phán quan trọng, diễn ra cùng một lúc, Viện Chiến lược và Khoa học Công an cần sớm tổ chức một hội thảo nhận diện những thay đổi lớn tác động đến Việt Nam…

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao sự đóng góp trí tuệ quý báu của các cộng tác viên, các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng cho các hoạt động và các ấn phẩm mang tính khoa học, chiến lược của Viện Chiến lược và Khoa học Công an.

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là năm Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, công tác nghiên cứu chiến lược phải hết sức chủ động, nhạy bén, kịp thời dự báo được những yếu tố tác động đến ANQG và giữ gìn TTATXH…

Bộ Công an cũng tập trung chỉ đạo công tác nghiên cứu chiến lược và công tác dự báo, đây là một trong những thế mạnh của lực lượng Công an cần được đẩy mạnh và phát huy.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Viện Chiến lược và Khoa học Công an tiếp tục phát huy kết quả liên kết giữa Viện với Hội đồng lý luận Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, TTXVN; các nhà khoa học, nhà quản lý nhằm nâng cao chất lượng cho các ấn phẩm của Viện.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác Bộ Công an do Thứ trưởng Bùi Văn Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc, chúc Tết Huyện ủy Đông Anh (Hà Nội); kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại Công an huyện Đông Anh.

Trong chuyến công tác, Đoàn đã thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Kim Chung; thăm, chúc Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tịnh, SN 1920, trú tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung và đến thăm đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Tổng Công ty thiết bị điện Đông Anh.

Anh Hiếu - Thu Uyên
.
.