Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy tại trụ sở đơn vị Công an

Chủ Nhật, 31/05/2015, 08:28
Hôm nay 31/5, Bộ Công an tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại trụ sở Bộ Công an. Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn, qua đó, đánh giá thực trạng về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an toàn PCCC tại trụ sở Bộ Công an.

Đồng thời, cũng là hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động nhằm nâng cao nhận thức, năng lực về công tác PCCC, CNCH cho cán bộ, chiến sỹ CAND. 

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bộ Công an cho biết: Xác định trụ sở 47 Phạm Văn Đồng, Hà Nội là cơ sở trọng điểm về an ninh chính trị nói chung và phòng chống cháy nổ nói riêng, ngay từ đầu năm 2015, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động đề xuất và đã được lãnh đạo Bộ Công an đồng ý chủ trương tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy quy mô lớn, với sự tham gia của nhiều lực lượng trong và ngoài CAND. 

Theo đó, lãnh đạo Bộ đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo diễn tập phương án chữa cháy do đồng chí Trung tướng Vũ Thuật, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục IV làm Trưởng ban, thành viên là đại diện lãnh đạo một số Cục của Tổng cục III, IV, Công an Hà Nội, Cảnh sát PCCC Hà Nội; thành lập Ban Tổ chức diễn tập, Ban chỉ huy diễn tập, Ban Tham mưu diễn tập và kế hoạch tổ chức diễn tập…

Tình huống được giả định: Vào hồi 9h ngày 31/5, tại garage ôtô - tầng hầm P01 – BB2 trong Trụ sở Bộ Công an tại Hà Nội xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy ban đầu được xác định là do xăng từ xe ôtô bị rò rỉ ra sàn của tầng hầm gặp tàn thuốc từ một người thiếu ý thức vứt xuống gây cháy. Do lượng xăng thoát ra lớn và chảy loang rộng nên ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ chiếc xe ôtô đó và một số xe ôtô xung quanh, tỏa nhiều khói, khí độc ra khắp tầng hầm và lên các tầng trên cao của các nhà A1, A2, B05, B06, B07 và B08. Trong khi hệ thống chữa cháy tự động của công trình đang trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng định kỳ nên không hoạt động khi phát hiện khói và nhiệt…

Lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai diễn tập chữa cháy tại nhà cao tầng.

Nghe chuông báo cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã nhanh chóng kiểm tra khu vực phát tín hiệu báo cháy; nhanh chóng cắt điện khu vực có cháy, sử dụng các trang thiết bị hiện có như bình chữa cháy xách tay, hệ thống chữa cháy vách tường… tổ chức chữa cháy ban đầu, đồng thời gọi điện báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội. Do chất cháy là xăng dầu, nhựa, cao su, mút… với khối lượng lớn nên đám cháy nhanh chóng phát triển lan rộng, đám cháy tỏa ra nhiều khói độc và nhiệt độ cao, việc tiếp cận để chữa cháy ban đầu vượt quá khả năng xử lý của lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Trong quá trình triển khai chữa cháy, bình xăng của một xe ôtô đang cháy đã phát nổ làm 2 đội viên PCCC cơ sở bị thương. Nhận tin báo có người bị nạn trong đám cháy, ngay sau khi đến hiện trường, lực lượng PCCC chuyên nghiệp đã khẩn trương tiếp cận hiện trường đã phát hiện nạn nhân trong bóng tối nên đã nhanh chóng đưa nạn nhân bị thương ra ngoài, sơ cấp cứu ban đầu và chuyển đi cấp cứu.

Những người làm việc tại tầng dưới của các nhà A1, A2, B05, B06, B07 và B08 đã kịp thoát ra khỏi tòa nhà theo hành lang và cầu thang bộ, tuy nhiên còn nhiều người đang làm việc trên các tầng cao không kịp chạy xuống thoát ra ngoài được do khói đã xâm nhập vào các đường thoát nạn. Khoảng 20 người trong số này đã phải chạy ngược lên sân thượng của nhà B03 và B04 phát tín hiệu kêu cứu.

Sau 5 phút nhận được tin báo cháy của cơ sở, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã có mặt; lúc này diện tích đám cháy đã lan rộng khoảng 300m², đang tiếp tục phát triển ra xung quanh và có nguy cơ cháy lan lên các tầng trên nếu không được cứu chữa kịp thời.

Trước tình hình đó, Ban chỉ huy chữa cháy được thành lập và lần lượt điều động nhiều lực lượng tham gia công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và đảm bảo an ninh trật tự với 74 phương tiện cơ giới các loại và khoảng 650 cán bộ, chiến sỹ tham gia thuộc các đơn vị như Cảnh sát PCCC Hà Nội, Trường Đại học PCCC, Công an TP Hà Nội, Bệnh viện 19-8 và một số lực lượng ngoài ngành Công an như: Điện lực, Công ty Nước sạch, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội... Sau thời gian khẩn trương công tác cứu người và tổ chức chữa cháy đã được hoàn thành theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Theo Ban Chỉ đạo diễn tập, trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã cùng với các đơn vị chức năng kiểm tra điều kiện an toàn PCCC tại trụ sở Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc và trụ sở cơ quan Bộ Công an tại Hà Nội.

Qua khảo sát, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã có dự thảo báo cáo bước đầu kết quả kiểm tra công tác  PCCC tại trụ sở Bộ Công an, đồng thời đánh giá thực trạng tình hình về điều kiện an toàn PCCC tại trụ sở cơ quan Bộ Công an và đưa ra những giải pháp, kiến nghị khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH.

Trung tướng Vũ Thuật cho biết:  Cuộc diễn tập lần này nhằm thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC. Các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác PCCC nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Thông qua diễn tập nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác PCCC đối với cán bộ, chiến sỹ làm việc tại các đơn vị của Bộ Công an nói chung, tại trụ sở cơ quan Bộ Công an nói riêng; tăng cường phòng ngừa và khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý đối với các tình huống cháy, nổ xảy ra của lực lượng, phương tiện được trang bị tại các trụ sở của Bộ Công an. Đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội…

Bên cạnh đó, diễn tập phương án chữa cháy tại trụ sở cơ quan Bộ Công an tại Hà Nội cũng nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng lực chỉ huy, điều hành chữa cháy và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC với các lực lượng khác tham gia chữa cháy trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra tại các công trình trọng điểm về an ninh, chính trị…đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở làm việc cơ quan Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương.

Trần Xuân- Quỳnh Anh
.
.