Nắm vững, áp dụng chính xác, thống nhất các điểm mới của pháp luật hình sự

Thứ Tư, 21/04/2010, 11:21
Trong 2 ngày 19 và 20/4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị toàn quốc theo phương thức trực tuyến để tập huấn chuyên sâu Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) và Nghị quyết số 33/2009/NQ-QH12 về việc thi hành Luật. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến dự, chỉ đạo Hội nghị.

Đại tá Nguyễn Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an cho biết: Việc sửa đổi, bổ sung BLHS lần này theo hướng nhân đạo hóa như hạn chế phạm vi áp dụng hình phạt tử hình; bổ sung nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội cho phù hợp với Công ước về quyền trẻ em; phi hình sự hóa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. "Những sửa đổi, bổ sung này đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện pháp luật hình sự của Nhà nước ta, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và bảo đảm hiệu quả  đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới" - Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nhận định khi phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đề nghị cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng, đặc biệt các cán bộ là điều tra viên và cán bộ làm công tác điều tra, nghiên cứu nắm vững những điểm mới này một cách kỹ lưỡng, nghiêm túc để bảo đảm cho việc áp dụng pháp luật hình sự được đầy đủ, chính xác và thống nhất.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho biết: Bộ Công an sẽ phối hợp với TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành liên quan xây dựng các thông tư liên tịch hướng dẫn xử lý các tội phạm về khủng bố; tội phạm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin; các tội phạm xâm phạm trật tự quản lý hành chính, trật tự quản lý kinh tế… Do vậy, Công an các đơn vị, địa phương cần chủ động, tích cực nghiên cứu, tổng kết tình hình thực tiễn và tham gia ý kiến có chất lượng đối với các văn bản này.

B.Tuấn
.
.