Mừng thị xã Hà Tĩnh nâng cấp lên thành phố

Thứ Năm, 21/06/2007, 12:49
Thị xã Hà Tĩnh đã lên thành phố, Hà Tĩnh đã có trường đại học, sắp tới sẽ khởi công xây dựng hồ chứa nước Ngàn Trơi dung tích 1 tỷ khối nước, gấp 3 lần đại thủy nông Kẻ Gỗ. Hà Tĩnh sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp Bắc miền Trung.

Cách đây đúng 50 năm, ngày 15/6/1957, Bác Hồ về thăm quê hương Hà Tĩnh là những ngày Hà Tĩnh còn vô cùng vất vả, chìm trong nghèo khó.

Nỗi đau sai phạm trong cải cách ruộng đất còn chưa vơi, lời Bác dặn dò trong bữa cơm với cán bộ chủ chốt ở Hà Tĩnh giờ vẫn khắc ghi trong lòng những người dân Hà Tĩnh: Nhớ làm tốt công tác sửa sai, chăm lo sản xuất, chú trọng các công trình giao thông, tham gia xây dựng thủy lợi, phải biết trồng cây gây rừng, cân nhắc cán bộ trẻ...

Đặc biệt chú ý đến vai trò của đội ngũ thanh niên và phụ nữ... Cuối cùng, trong những lời căn dặn của Bác là phải làm cho tình hình Hà Tĩnh nổi bật lên. Mới đó đã tròn 5 thập niên trôi qua, Hà Tĩnh quê hương của đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ và danh họa Phan Chánh đã có biết bao sự đổi thay kỳ diệu. Lời dặn phải làm cho Hà Tĩnh nổi bật lên trở thành kim chỉ nam trong hành động của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh.

Từ đó đến nay, 50 năm đã trôi qua, ở mỗi thời kỳ nào Hà Tĩnh cũng đều cố gắng làm được những điều nổi bật.

Trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Hà Tĩnh là lá cờ đầu trong phong trào đảm bảo huyết mạch giao thông. Ngã ba Đồng Lộc là trọng điểm ác liệt nhất, nơi đây đã có 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng.

Hà Tĩnh ngày nay.

Sau ngày đất nước độc lập thống nhất, Hà Tĩnh bắt tay vào làm đại thủy nông Kẻ Gỗ, một công trình lớn nhất của cả nước, đã giải quyết dứt điểm nạn đói, thiếu lương thực.

Công cuộc xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tranh tre dột nát đã được Hà Tĩnh hoàn thành sớm nhất toàn quốc. Hà Tĩnh hôm nay đang bước đi những bước dài, mạnh mẽ và đầy tiềm lực trong công cuộc đổi mới.

Khu công nghiệp Vũng Áng đã được hình thành, có cảng biển nước sâu thuận tiện nhất miền Trung, có đường 12 nối cảng với các nước bạn Lào và Thái Lan.

Nhà máy nhiệt điện lớn nhất cả nước đã được xây dựng ở đây, Công ty cổ phần Gang thép Hà Tĩnh đã ra đời, đang lập kế hoạch khai thác mỏ sắt Thạch Khê với trữ lượng 540 triệu tấn. Nhà máy gang thép 500.000 tấn/năm đã được khởi công xây dựng làm tiền đề cho nhà máy gang thép công suất 4-5 triệu tấn/năm vào năm 2010.

Thị xã Hà Tĩnh đã lên thành phố, Hà Tĩnh đã có trường đại học, sắp tới sẽ khởi công xây dựng hồ chứa nước Ngàn Trơi dung tích 1 tỷ khối nước, gấp 3 lần đại thủy nông Kẻ Gỗ. Hà Tĩnh sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp Bắc miền Trung.

Ngày 20/6, Hà Tĩnh đã long trọng làm lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ về thăm quê hương Hà Tĩnh và mừng tỉnh nhà đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất và mừng thị xã Hà Tĩnh được nâng cấp lên thành phố.

Đại diện lãnh đạo Trung ương cùng quan khách và bạn bè gần xa khắp cả nước đã về đây vui dự lễ kỷ niệm cùng với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh. TP Hà Tĩnh đã trải qua chặng đường hơn 175 năm xây dựng và trưởng thành, từ một thị xã nhỏ bé, diện tích chưa đầy 3,2km2, ngày nay Hà Tĩnh đã vươn lên hứa hẹn nhiều tiềm năng và lợi thế.

Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế văn hoá - xã hội của tỉnh, TP Hà Tĩnh trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là đô thị hạt nhân chính yếu trong vùng kinh tế trung tâm của tỉnh.

Cùng với các khu công nghiệp và các đô thị ven biển mà trung tâm là du lịch - dịch vụ, công nghiệp khai khoáng và luyện thép hình thành các phân khu chức năng như khu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp v.v...

Trước mắt Hà Tĩnh đang tập trung vào các dự án ưu tiên của thành phố giai đoạn 2006-2020 sẽ tăng lên hàng ngàn tỷ đồng. Đây cũng là hướng đi mới trong lộ trình quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Thành phố trẻ Hà Tĩnh hiện có 16 đơn vị hành chính gồm 10 phường, 6 xã với diện tích tự nhiên là 56,32km2, trong đó nội thị là 24,76km2, dân số 117.546 người. TP Hà Tĩnh đạt tầm cỡ của một thành phố trực thuộc tỉnh và trong tương lai sẽ là một đô thị hiện đại đủ sức phát triển mạnh mẽ.

Năm năm qua, nền kinh tế của thành phố phát triển tương đối ổn định, mức tăng trưởng khá cao, riêng năm 2006 đạt 15,6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 712 USD.

TP Hà Tĩnh được thành lập sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển đô thị Hà Tĩnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thành phố nói riêng

Như Bình
.
.