Mục đích tối cao là phục vụ dân

Thứ Tư, 02/07/2008, 10:37
Còn nhớ cái Tết của mấy năm về trước, chúng tôi có dịp đến thăm, tặng quà gia đình anh Lê Anh Tuấn ở phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Anh Tuấn đã một thời lầm lỗi, phải trả giá bằng những năm tháng sống trong trại giam. Ở nhà, 5 đứa con nhỏ lít nhít, không có việc làm, vợ anh cũng tiếp tục sa vào vòng lao lý vì buôn bán ma túy. Do cải tạo tốt, anh Tuấn được tha tù trước thời hạn gần 2 năm.

Trở về địa phương với hai bàn tay trắng, con đông, nghề nghiệp không có, anh chán nản bỏ mặc tất cả. Biết hoàn cảnh của anh như vậy, cán bộ, chiến sỹ Công an phường Lam Sơn đã đến tận nhà động viên, anh chị em tự nguyện quyên góp đỡ đần cho bố con anh Tuấn từng bữa gạo, cuốn sách cho các cháu đi học.

Không chỉ thế, các đồng chí Công an phường còn đề nghị UBND và các ban, ngành đoàn thể tuyển anh Tuấn vào làm trong đội bốc xếp của chợ Vườn Hoa. Lúc đó, lương tháng ở đội bốc xếp chỉ ngót nghét triệu đồng nhưng công việc đã giúp các con anh có bữa cơm no để chúng khỏi lang thang vật vờ ngoài chợ.

Quan trọng hơn là nhờ đó anh đã vượt qua được những mặc cảm của cuộc sống. Cho đến hôm nay, vợ anh Tuấn cũng đã mãn hạn trở về và làm chủ một sạp hàng nhỏ trong chợ, gia đình anh đã có cuộc sống ổn định.

Gặp lại tôi, anh Tuấn hồ hởi: "Gia đình em có ngày hôm nay là nhờ các anh Công an cả. Lúc mới vê,ì em chán đời định "đánh quả" lấy tiền cho các cháu ăn rồi lại "đi" tiếp. May được các anh Công an động viên, giúp đỡ. Chị biết không, cháu lớn nhà em đã đi làm thợ may, sắp lấy chồng, cháu út cũng đã học lớp 9 rồi...".

Ngoài Nghị định 19/CP, Thanh Hóa được biết đến như "cái nôi" của nhiều phong  trào lớn như: "Phong trào 4 nhất", "Năm xây ba chống". Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, phong trào "Xiết chặt kỷ cương, tăng cường nghiệp vụ", "Xây dựng tính nhân văn trong Công an Thanh Hóa", phong trào 3 mục tiêu "Đơn vị văn hóa, lãnh đạo mẫu mực, cán bộ chuyên cần"... đã thực sự đem lại hiệu quả cao.

Mới đây nhất, Công an tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra Chỉ thị về việc "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT" và phê duyệt Đề án "Củng cố tổ chức Ban chỉ đạo ANTT và các mô hình tự quản về ANTT tại cơ sở" để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tiếp tục xã hội hóa mạnh mẽ tạo bước đột phá mới, có tính chất chiến lược trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở.

Nhiều năm gắn bó với Công an Thanh Hóa, tôi nhận ra rằng, cái gốc thành công của đơn vị chính là sự gắn bó thân thiết, cái "tâm" của người lãnh đạo đối với từng cán bộ, chiến sỹ.

Tiếp nối truyền thống của những nhà lãnh đạo trước, ngay từ khi nhận chức Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Đồng Đại Lộc đã chọn khâu "đột phá" đó là việc xây dựng con người trong công việc.

Từ phong trào này, anh chị em sống nề nếp hơn, nhân văn hơn đối với bản thân, đồng đội và cả đối với dân. Điển hình như cơn bão, lũ số 5 vừa qua, có lẽ, hàng nghìn người sẽ không bao giờ quên được hình ảnh cán bộ Công an quên mình vật lộn giữa biển nước để cứu người.

Sau khi nước rút, lại chính những người Công an đó tạm gác lại việc nhà mình để gặt lúa, lợp nhà, làm đường giúp dân. Không chỉ tự "răn mình", Công an Thanh Hóa còn được nhân dân đánh giá cao qua diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân". Đây được coi như tấm gương để lực lượng Công an tự soi mình, rút kinh nghiệm để phấn đấu tốt hơn...

Phương Thủy - Kim Quý
.
.