Một mình chống lại 3 tên côn đồ

Thứ Ba, 29/05/2007, 10:04
Một tên khác từ phía sau lao lên cầm chiếc chai bị đập vỡ đâm liên tiếp vào đầu, mặt và cổ Thượng tá Trương Minh Côn. Bất chấp nỗi đau đớn và nguy hiểm, anh vẫn tấn công bọn côn đồ và bảo vệ cô gái chạy vào một nhà dân gần đó.

Từ ngày biết tin anh bị thương nặng nay tôi mới gặp lại anh, mái tóc đã bạc, những vết sẹo dài và những vết chân chim đã hằn quanh mắt, chỉ có nụ cười hiền là vẫn không thay đổi. Nhìn vẻ ngoài ấy ít ai biết rằng anh đã phải vượt qua những nỗi đau thể xác, từng chỉ huy những chuyên án lớn, từng xả thân mình để bảo vệ tính mạng của dân lành.

Một chiều thu, Thượng tá Trương Minh Côn từ Công an thành phố Nam Định xuống kiểm tra công tác tại Công an phường Phan Đình Phùng. Dạo đó anh là Phó trưởng Công an thành phố Nam Định, phụ trách Cảnh sát điều tra hình sự.

Đi xe máy đến ngã ba đường Bắc Ninh - Lê Hồng Phong, anh thấy một đám đông đang nhốn nháo, bằng linh cảm nghề nghiệp, nhận thấy đó là một vụ việc phức tạp, anh vội đến gần.

Ba thanh niên xăm trổ đầy mình, mặt mũi đỏ dừ đang thay nhau đấm đá một cô gái trẻ lăn lóc trên đường phố mặc những lời van xin nài nỉ. Cạnh đó là một chiếc xe đạp và một chiếc xe máy nằm chềnh ềnh giữa phố.

Bị ba gã trai đánh túi bụi, cô gái luôn miệng kêu cứu, tay chới với trong cơn tuyệt vọng. Những người chứng kiến sự việc vì sợ đám côn đồ hành hung nên không ai dám lên tiếng.

Thấy cảnh bất bình, trong trang phục dân thường, anh dựng vội chiếc xe máy ven đường rồi rẽ đám đông tới gần những thanh niên kia lên tiếng: "Người ta là phụ nữ, tại sao các anh lại hành hung như vậy".

Nghe anh nói, mắt chúng vằn lên đỏ ngầu, quát tháo: " A, thằng này muốn chết hả. Mày không biết chúng tao là ai hay sao mà dám can thiệp vào đây...".

Với thái độ kiên quyết, anh nói dứt khoát : "Tôi là Công an, yêu cầu tất cả các anh về Công an phường để giải quyết".

Anh vừa dứt lời thì một tên côn đồ cầm chai rượu  đập thẳng vào đầu anh làm chai rượu vỡ tan. Bị choáng váng  nhưng với bản lĩnh nghề nghiệp, anh cố sức chống đỡ những cú đánh của bọn côn đồ và bảo vệ cô gái.

Một tên khác từ phía sau lao lên cầm chiếc chai bị đập vỡ đâm liên tiếp vào đầu, mặt và cổ anh. Bất chấp nỗi đau đớn và nguy hiểm, anh xông tới tấn công bọn côn đồ và bảo cô gái hãy chạy vào một nhà dân gần đó để bảo toàn tính mạng. Nhưng khi bọn côn đồ trốn thoát cũng là lúc máu ra nhiều khiến anh ngất xỉu. Những người dân gần đó đã kịp đưa anh vào bệnh viện cấp cứu.

Vì bảo vệ tính mạng cho cô gái trẻ, trấn áp bọn côn đồ khiến anh bị trọng thương. Bác sĩ bảo rằng, chỉ chệch đi một li nữa thôi (mảnh chai vỡ đâm vào động mạch chủ ở cổ) là anh sẽ mất đi sự sống, nhưng thật may... dù đã mất một tai, rách mũi, toạc đầu nhưng thần chết đã lùi xa để anh trở về.

Sau đó, Công an tỉnh Nam Định đã huy động lực lượng truy bắt thủ phạm. Đó là 3 tên côn đồ, trong đó có hai tên Văn Hùng và Bình Trị đã từng có nhiều tiền án, tiền sự sống giang hồ nổi tiếng đất thành Nam.

Hôm ấy, ba đứa đi trên một chiếc xe máy vừa đi vừa uống rượu vừa hát nên đã đâm vào cô gái đi xe đạp ven đường.

Chẳng những không xin lỗi mà chúng quay sang đấm đá cô gái lăn lóc. Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng vết thương vẫn cứ hành hạ, đầu anh cứ đau như búa bổ mỗi khi trái gió trở trời, bởi anh đã mất đi 25% sức khỏe.

Khi vết thương đã tạm ổn sau lần chết hụt ấy, trở về vị trí công tác anh càng cảm nhận rõ những tiềm ẩn nhức nhối về an ninh trật tự ở thành phố mà các anh đang gìn giữ. Người dân vẫn còn bị đe dọa bởi những băng nhóm côn đồ hung hãn.

Cùng với đồng đội, người thương binh trở về đã dồn cả sức lực, tâm huyết của mình vào việc triệt phá, bóc gỡ nhiều ổ nhóm tội phạm, trong đó có nhiều chuyên án lớn được thành lập, lôi ra ánh sáng hàng trăm tên tội phạm nguy hiểm.

Sau khi Hà Nam tái lập tỉnh, tạm biệt thành Nam, anh trở về làm Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam.

Là người đã quen mặt thuộc tên nhiều đối tượng hình sự hoạt động lẩn quất trên địa bàn nên chỉ sau 10 ngày ở vị trí công tác mới anh đã mở màn một chuyên án lớn, khám phá một đường dây buôn bán ma túy do Nguyễn Hữu Dũng ở thị trấn Hòa Mạc, huyện Duy Tiên cầm đầu.

Mới đây, do yêu cầu công tác, anh chuyển về làm Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Hà Nam. Hơn ai hết anh thấu hiểu những nỗi đau của những gia đình có người thân đã hy sinh xương máu vì sự bình yên cuộc sống mà vẫn chưa được đền đáp.

Anh đã lặn lội tìm hiểu xác minh và đã "trả lại tên" cho nhiều liệt sĩ Công an đã hy sinh từ thời kỳ chống Pháp, khiến thân nhân của họ cảm động vô cùng. Giờ đây mái đầu đã điểm bạc, sức khỏe giảm sút nhưng anh vẫn ăn cơm nhà bếp, ngủ giường cơ quan.

Dồn cả tâm sức vì niềm đam mê, anh là người lính vượt qua nỗi đau cơ thể vì tình yêu nghề nghiệp

Quý - Tĩnh
.
.