Mở rộng công tác trinh sát, ngăn chặn ma túy từ xa

Thứ Tư, 19/05/2021, 19:57
Chiều 19/5, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác Bộ Công an đã có buổi làm việc với Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy.

Cùng dự có Thượng tướng Lê Qúy Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo với đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Bộ về một số tình hình tội phạm ma túy nổi lên trong thời gian gần đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy - cho biết, ở Việt Nam, do chịu tác động của tình hình ma túy trên thế giới và trong khu vực, trực tiếp là khu vực Tam giác vàng, nên tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển trái phép với số lượng ngày càng lớn về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba, tập trung trên một số tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không…

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Kết quả trong 4 tháng đầu năm 2021, toàn lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện 10.250 vụ, bắt giữ hơn 14 nghìn đối tượng; thu giữ 237kg heroin, 1.014,39kg + 2.413.936 viên ma túy tổng hợp, trên 816kg cần sa cùng nhiều phương tiện, tài sản có liên quan. Riêng Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng, đấu tranh, bắt giữ 45 vụ, 133 đối tượng, thu giữ 140,7kg heroin, 528,74kg + 1.635.900 viên ma túy tổng hợp, 1 súng, 2 lựu đạn…; bắt 7 đối tượng truy nã.

Thứ trưởng Lê Qúy Vương phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo những vấn đề nổi lên trong phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm ma túy gần đây; góp ý kiến bổ sung về việc xây dựng 3 Nghị định và 1 Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống ma túy để đảm bảo đầy đủ hành lang pháp lý khi Luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2022.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Qúy Vương nêu rõ, hiện nay ma túy được vận chuyển cơ bản trên tuyến đường bộ, qua biên giới, cần ngăn chặn không để “lọt” ma túy vào trong nước. Cục CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục coi trọng giải quyết vấn đề ma túy đặt ngang hàng giữa “cung” và “cầu”, trong đó làm tốt vấn đề “cầu” - người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy; phòng ngừa và tấn công, lấy phòng ngừa là chính, trong đó công tác tuyên truyền phải đặt lên hàng đầu…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện báo cáo tóm tắt về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ chia sẻ với những khó khăn, vất vả trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy. Ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích của Cục CSĐT tội phạm về ma túy và hệ lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy đã đạt được trong thời gian qua.

Về công tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, Cục CSĐT tội phạm về ma túy cần nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của công tác phòng, chống ma túy với thực hiện mục tiêu giảm tội phạm, mang tầm quốc gia; nhận thức đầy đủ cơ chế phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm; nhận thức rõ vai trò “lực lượng CAND là nòng cốt, chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy” được quy định trong Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị.

 “Từ việc nhận thức đầy đủ, xác định trách nhiệm, biện pháp, cách làm phù hợp hiệu quả trên các lĩnh vực công tác”- Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Cục CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng tổ chức đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. Trong đó, kịp thời nhận diện những thay đổi trong phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để điều chỉnh các biện pháp đấu tranh cho phù hợp. Đặc biệt coi trọng và thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy.

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ, tiếp tục quán triệt quan điểm “Đánh cả đường dây, bắt được đối tượng cầm đầu, không đánh khúc giữa”, không để xảy ra tình trạng “nuôi lớn rồi mới đánh”. Cho phép mở rộng công tác trinh sát, ngăn chặn ma túy từ xa, nhất là tại địa bàn Lào và Campuchia. Trong trường hợp cần thiết có thể lập chuyên án chung với Công an nước bạn trong đấu tranh với tội phạm ma túy.

Thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện, góp phần giảm cầu và giảm tội phạm phát sinh do người nghiện gây ra; làm tốt công tác triển khai Luật phòng, chống ma túy sửa đổi, nhất là xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác quản lý người nghiện, góp phần tạo sự chuyển biến đột phá trong công tác này. Lực lượng phòng, chống ma túy phải làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác này; tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đảng, xây dựng lực lượng.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương đã và sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy.

Minh Hiền
.
.