Mô hình tự quản giữ bình yên buôn làng

Thứ Hai, 29/06/2015, 10:04
Sau 3 năm triển khai thực hiện mô hình “Nhân dân tự quản về an ninh trật tự” (ANTT), từ một địa bàn có tình hình an ninh phức tạp, tới nay ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn trật tự tại địa phương của người dân buôn Ea Yông B, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã được nâng lên rõ rệt.
Trước đây, cứ mỗi khi bước vào mùa thu hái cà phê, người dân trong buôn Ea Yông B lại hoang mang, lo sợ nạn trộm cắp hành hoành. Lợi dụng sự sơ hở của người dân, nhiều đối tượng ngang nhiên trộm cắp nông sản trên nương rẫy, chúng còn tuốt quả xanh, bẻ cành cà phê làm hư hại cây trồng. Trong thôn xóm, nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, “ham chơi hơn ham làm” thường xuyên tụ tập uống rượu, gây gổ đánh nhau gây mất ANTT ở buôn làng…

Xuất phát từ thực tế đó, từ tháng 7/2012, mô hình “Nhân dân tự quản về ANTT” ở buôn Ea Yông B chính thức được ra đời. Ông Bùi Huy Phong, Trưởng Công an xã Ea Yông cho biết, mô hình được chia làm 4 tổ tự quản, mỗi tổ có 1 tổ trưởng và 1 tổ phó quản lý từ 50 - 100 hộ dân với nhiệm vụ theo dõi, giám sát, vận động, tuyên truyền nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện pháp luật của Nhà nước.

Tổ tự quản có trách nhiệm tuần tra canh gác phát hiện và ngăn chặn ban đầu những hành vi vi phạm ANTT xảy ra trên địa bàn để báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo, Thường trực Ban Công an xã để giải quyết các vụ việc phát sinh.

Lực lượng Công an xã Ea Yông đến từng nhà để tuyên truyền pháp luật cho người dân.

“Kể từ khi được thành lập, tổ dân phòng, tổ thanh niên xung kích đã tổ chức được hàng trăm lượt tuần tra, bảo đảm ANTT vào các ngày lễ lớn; phân công túc trực an ninh 24/24h vào những thời điểm lễ, tết, mùa thu hoạch để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất; chủ động vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí tự chế, hung khí có tính sát thương cao.

Ngoài ra lực lượng dân phòng cũng thường xuyên phối hợp với các tổ hòa giải ở cơ sở, chủ động nắm bắt những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong quần chúng nhân dân, quyết không để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng. Với sự đồng thuận, quyết tâm giữ gìn trật tự trị an của toàn thể nhân dân và chính quyền địa phương, tình hình ANTT tại địa bàn ngày càng ổn định”, ông Phong cho biết thêm. 

Tham gia hoạt động trong tổ tự quản ANTT, anh Y Tlưng Byă, Công an viên xã Ea Yông chia sẻ: “Trong quá trình tuần tra, gặp nhiều đối tượng hết sức manh động, thậm chí sẵn sàng chống trả nhưng chúng tôi luôn dùng lý lẽ để khuyên giải, giúp các đối tượng hiểu ra hành động sai trái của mình, sau đó răn đe giáo dục trước buôn làng và phối hợp với gia đình theo dõi, động viên giúp các đối tượng có cơ hội sửa đổi trở thành người tốt, người có ích cho xã hội”.

Từ những kết quả tích cực ở buôn Ea Yông B, đến nay mô hình “Nhân dân tự quản về ANTT” đã được nhân rộng đến 21 thôn, buôn trên địa bàn xã. Qua đó, đã có nhiều vụ việc được phát hiện và xử lý kịp thời. Tệ nạn cờ bạc, rượu chè, gây gổ đánh nhau cũng giảm hẳn. Ý thức tự giác tố giác tội phạm của người dân nâng lên đáng kể.

Thông qua các buổi tuần tra, lực lượng Công an xã cũng đã bắt được một số đối tượng có lệnh truy nã trốn tại địa phương giao cho lực lượng chức năng xử lý. Ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm lan rộng từ cá nhân đến tập thể…

Văn Thành
.
.