Mô hình đầy nhân văn của một Hội Phụ nữ cơ sở

Chủ Nhật, 27/11/2016, 08:16
Hội Phụ nữ cơ sở Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chương trình hay, thiết thực, đầy tính nhân văn, trong công tác quản lý, giáo dục, tư vấn, chăm sóc, điều trị cho những đối tượng nghiện ma túy và nhiễm HIV/AIDS.

Đại úy Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết lực lượng chủ công trong việc triển khai mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, tư vấn, chăm sóc, điều trị cho những đối tượng nghiện ma túy và nhiễm HIV/AIDS” là nữ cán bộ y tế của Trại. Việc thực hiện thành công mô hình này thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề của lực lượng nữ cán bộ y tế của Trại.

Hiện Trại chỉ có 4 nữ cán bộ y tế, trong khi nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc cho các can, phạm nhân ở đây là cực kỳ lớn. Do đó, mỗi nữ cán bộ y tế không ngừng nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, thậm chí là cả sự nguy hiểm để chăm sóc sức khỏe cho các can phạm bị nghiện ma túy và nhiễm HIV/AIDS.

Nữ cán bộ y tế Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam thăm khám sức khỏe cho can phạm.

“Không chỉ chăm sóc sức khỏe cho các nữ can phạm, các cán bộ y tế của Trại còn đảm đương việc chăm sóc, khám phụ khoa cho các can phạm nam, điều này là một khó khăn với các cán bộ y tế nữ còn trẻ. Tuy nhiên, vì yêu cầu nhiệm vụ và niềm say mê nghề, chị em đã vượt qua thử thách, khó khăn, có chị sau khi sinh con được 15 tháng phải bồng con theo đến ca trực đêm. Các chị em thật sự rất tâm huyết với nghề”, Đại úy Hiền đánh giá.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Thị Kim Hữu, nữ cán bộ y tế của Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết trên thực tế, việc chăm sóc sức khỏe cho các can phạm bị nghiện ma túy và nhiễm HIV/AIDS gặp rất nhiều khó khăn.

Các đối tượng này mỗi khi lên cơn thường hay vật vã, có tâm lý chán đời nên việc tuyên truyền, vận động, cảm hóa để họ đồng ý cho cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe là điều không dễ dàng. Thông thường đối tượng nghiện hay đi liền với việc đã nhiễm HIV nên nữ cán bộ y tế của Trại khi chăm sóc các đối tượng này đôi lúc sợ bị phơi nhiễm.

Tuy nhiên, vượt qua nỗi sợ hãi, bằng cái tình đầy nhân văn của một cán bộ y tế dành cho bệnh nhân, các chị đã dần cảm hóa và chăm sóc tốt sức khỏe cho những đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV đang ở tại Trại. Từ chỗ đối đầu, bất hợp tác, các đối tượng đã dần xem các chị như người thân trong gia đình, nhiều khi trong suy nghĩ có điều gì uẩn ức, khó chịu, các đối tượng còn tâm sự với chị em làm y tế ở Trại tạm giam.

Đại úy Hữu bày tỏ: “Đa phần các can phạm ở đây đều ở xa, không có người thân đến thăm, lại đang trong giai đoạn phục vụ công tác điều tra hay xét xử nên tâm lý ức chế, rất liều lĩnh, manh động, do đó chúng tôi một mặt phải dùng tình cảm chân thật của mình để cảm hóa, vận động, một mặt chúng tôi xem họ đơn thuần là những bệnh nhân của mình để giúp họ quên đi cảm giác mình là can phạm, từ đó dễ dàng tiếp cận và chăm sóc y tế cho họ”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm 2016 đến nay đã có gần 800 lượt can phạm được đưa vào Trại, trong đó có đến 209 đối tượng nghiện ma túy, 13 đối tượng nhiễm HIV. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng này thể hiện được vai trò xung kích, sáng tạo của Hội Phụ nữ cơ sở Trại tạm giam nói chung và nữ cán bộ y tế của Trại nói riêng.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho các can phạm, nữ cán bộ y tế của Trại còn tích cực tham gia vào hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, nơi đóng chân của một phân trại thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh và khám, chữa bệnh cho người dân ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, đơn vị kết nghĩa với Trại.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2016, cán bộ y tế Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam đã thực hiện hơn 200 lượt thăm khám, điều trị bệnh xã hội, tư vấn và điều trị triệt để, tránh lây lan trong can phạm nhân nữ; cắt cơn nghiện cho hơn 20 trường hợp nghiện ma túy, chăm sóc sức khỏe nhiều đối tượng nhiễm HIV/AIDS nhập trại.

Nói về mô hình “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, tư vấn, chăm sóc, điều trị cho những đối tượng nghiện ma túy và nhiễm HIV/AIDS” của Hội Phụ nữ cơ sở Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, Đại úy Hồ Thị Minh Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây là mô hình vừa mang ý nghĩa nhân văn, vừa phục vụ hiệu quả công tác giam giữ, quản lý, giáo dục can, phạm nhân.

Bên cạnh đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho những đối tượng đặc biệt là can, phạm nhân nữ, đối tượng nghiện hút ma túy và nhiễm HIV/AIDS, việc làm của hội viên Hội Phụ nữ cơ sở Trại tạm giam đã góp phần quan trọng vào công tác cảm hóa, giáo dục, quản lý giam giữ và bảo vệ tuyệt đối an toàn Trại.

Ngọc Thi
.
.