Mô hình “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đen Sa Vẳn

Thứ Sáu, 17/02/2017, 09:11
Qua 2 năm triển khai bước 4 mô hình kiểm tra “1 cửa, 1 lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Đen Sa Vẳn (Lào) đã mang lại hiệu quả rất tích cực.

Ngày 15-2, Thượng tá Tạ Quang Hậu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), cho biết: Qua 2 năm triển khai bước 4 mô hình kiểm tra “1 cửa, 1 lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Đen Sa Vẳn (Lào) đã mang lại hiệu quả rất tích cực.

Đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai tốt các quy trình thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quy trình kiểm tra sau thông quan, vận hành có hiệu quả các hệ thống quản lý, tạo thuận lợi cho hành khách và hàng hóa qua lại 2 cửa khẩu.

Theo thống kê, năm 2016 có khoảng 40 nghìn lượt phương tiện, hơn 360 nghìn lượt hành khách xuất nhập cảnh và gần 200 nghìn tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Du khách làm thủ tục xuất nhập cảnh rất thuận lợi tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn.

Toàn bộ người, hàng hóa và phương tiện đều được các ngành chức năng của 2 tỉnh Quảng Trị và Sa Vẳn Na Khệt tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đen Sa Vẳn giải quyết thủ tục một cách kịp thời, nhanh chóng, thời gian thông quan rút ngắn hơn so với trước đây rất nhiều.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu rất thuận lợi trong việc khai báo, đăng ký làm thủ tục, giảm bớt thời gian và chi phí. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn vướng mắc cũng cần được tháo gỡ .

Mô hình “1 cửa, 1 lần dừng” được thực hiện bước 4 tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn từ năm 2015. Để tạo thuận lợi cho người, hàng hóa và phương tiện qua lại một cách thuận lợi nhất, tại cặp cửa khẩu này đã được xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện cũng như mua sắm thêm nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên được bố trí đủ ở các bộ phận và đều có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao khi thi hành công vụ.

Thanh Bình
.
.