Mang quà tết nghĩa tình đến với đồng bào Cơ Tu Đà Nẵng

Thứ Bảy, 12/01/2019, 15:00

Sáng 12-1, đoàn công tác của Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Báo Công an nhân dân, Công an TP Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại DTH Việt Nam đã về thăm và tặng quà tết cho người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại hai xã miền núi Hòa Bắc, Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).


Vượt hơn 40 km đường núi nhỏ hẹp, quanh co chạy ven sông Cu Đê, dưới làn mưa phùn những ngày cuối đông, đoàn đã đến thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc. Tại nhà sinh hoạt cộng đồng của xã, chính quyền địa phương và đông đảo người dân hai thôn Tà Lang- Giàn Bí đã có mặt để nhận quà tết như được thông báo.

Đường lên với đồng bào Hòa Bắc
 Các già làng và một số vị cao niên trong thôn vui mừng khi gặp lại Trung tướng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, nguyên là cán bộ An ninh Công an huyện Hòa Vang, từng công tác, gắn bó nhiều năm với vùng đất này.

Hai thôn Tà Lang- Giàn Bí là nơi sinh sống tập trung của đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết là người Cơ Tu. Trong tổng số 250 hộ dân 2 thôn, có đến 236 hộ là người đồng bào dân tộc, chỉ có hơn 10 hộ là người kinh.

Người dân thôn Tà Lang-Giàn Bí phấn khởi đón Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác đến thăm, tặng quà tết
Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của người dân, xã Hòa Bắc đang thay da đổi thịt từng ngày. Điện, đường, trường, trạm đều được xây dựng, đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống nhân dân. Ông Bùi Văn Siêng, già làng thôn Giàn Bí cho biết các em nhỏ trong thôn độ tuổi đi học đều được đến trường. Thôn đã có những người học giỏi, tốt nghiệp đại học.

Cộng đồng người Cơ Tu xã Hòa Bắc đã xóa bỏ được những phong tục, tập quán lạc hậu, chấp hành tốt pháp luật, giữ gìn thôn, xã đảm bảo ANTT. Anh Hồ Phước Bảo, Trưởng công an xã Hòa Bắc cho biết, trong suốt năm 2018, trên địa bàn xã không xảy ra một vụ vi phạm ANTT hoặc phạm pháp hình sự  nào. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển kinh tế- xã hội của xã Hòa Bắc, sự nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương của nhân dân. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân và đại diện nhà tài trợ- Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại DTH Việt Nam đã trao tặng cho 250 hộ dân là đồng bào dân tộc và hộ nghèo 2 thôn Tà Lang-Giàn Bí. Mỗi suất quà có gạo thơm, nhu yếu phẩm ngày tết và 700.000 đồng tiền mặt. Thứ trưởng chúc người dân địa phương đón tết cổ truyền vui tươi, hạnh phúc, an toàn; chúc địa phương đạt được những thành tựu mới...

 


Rời Hòa Bắc, đoàn theo đường ĐT 601 ngược về xã Hòa Sơn và tiếp tục hành trình hơn 30 km đến với xã miền núi Hòa Phú. Theo ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã, xã Hòa Phú có gần 1.200 hộ dân với hơn 5.100 nhân khẩu, trong đó có gần 130 hộ đồng bào dân tộc thiểu số là người Cơ Tu và vài hộ là người Mường, sống tập trung tại thôn Phú Túc. 
Người dân địa phương sinh sống chủ yếu dựa vào lâm nghiệp, một số làm công nhân tại các khu công nghiệp ở Hòa Liên, Hòa Khánh và lao động tại một số khu du lịch lân cận. Cả xã chỉ có 2ha đất lúa nhưng chỉ sản xuất một vụ, phụ thuộc vào nước trời. Trong xã còn khoảng 6% hộ nghèo. Các thôn trong xã đều có đường bê tông tới tận nơi, toàn xã có điện, trường học, trạm y tế xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
Người dân thôn Phú Túc, xã Hòa Phú có mặt tại trường Tiểu học Phú Túc nhận quà tết

Tuy nhiên, hiện nay người dân thiếu nước sạch để sử dụng cho ăn uống, sinh hoạt vì hệ thống dẫn nước tự chảy từ trên núi cao về đã hư hỏng, xuống cấp; các bể chứa, lắng lọc bằng cát sỏi lâu ngày đã xuống cấp. Người dân mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư, cải tạo hệ thống cấp nước để đảm bảo nguồn nước sạch, giải tỏa “cơn khát” nước sạch hàng ngày. Ngoài ra, người dân mong muốn TP Đà Nẵng sớm giải ngân kinh phí tu tạo, sửa chữa nhà sinh hoạt cộng đồng đang thấm dột, hư hỏng...


Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác cùng đại diện các đơn vị cùng nhà tài trợ đã tặng cho bà con thôn Phú Túc 150 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn ghi nhận tâm tư của người dân xã Hòa Phú và đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư, giải quyết những ý kiến, đề xuất của bà con. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo xã cùng người dân tổ chức đón tết vui vẻ, đầm ấm.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác cùng nhà tài trợ trao tặng quà tết cho người dân thôn Phú Túc
Thay mặt người dân thôn Phú Túc, trưởng thôn Lê Văn Nghĩa bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng đón nhận món quà tết tình cảm từ Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác cùng các đơn vị và Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại DTH Việt Nam đã dành cho những tình cảm tốt đẹp và những phần quà tết ý nghĩa này.
Người dân Hòa Phú phấn khởi khi được tặng quà
Thân Lai
.
.