Lực lượng Công an đảm bảo tuyệt đối an toàn Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019

Thứ Ba, 14/05/2019, 17:37
Lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho Đại lễ Vesak 2019. 

Sáng 14-5, sau 3 ngày diễn ra nhiều nội dung, chương trình, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019 được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã chính thức bế mạc. Đại lễ Vesak 12019 lần này đã thành công viên mãn, đánh dấu bằng việc toàn thể Đại lễ đã thống nhất ra tuyên bố chung Vesak 2019 - Tuyên bố Hà Nam. 

Những nữ chiến sĩ CSGT Hà Nam hướng dẫn phân luồng giao thông trước cổng Hội trường Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc

Đặc biệt, lực lượng Công an, trong đó Công an tỉnh Hà Nam giữ vai trò quan trọng, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại lễ Vesak. Qua đó để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các đại biểu, tăng ni, Phật tử, nhân dân và bạn bè quốc tế về một đất nước, con người Việt Nam nói chung, quê hương và con người Hà Nam nói riêng yên bình và hiếu khách.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là Đại lễ có số lượng đại biểu quốc tế lớn nhất từ trước đến nay với 1.650 đại biểu đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều nguyên thủ quốc gia, đại sứ, các tổ chức quốc tế, phái đoàn quốc tế, phật tử trong nước, phật tử Việt kiều tiêu biểu, lãnh đạo các tôn giáo khác trên thế giới về tham dự.  

Ngay trong ngày đầu khai mạc, cho dù số lượng đại biểu, tăng ni đến đều vượt nhiều so với dự kiến ban đầu lên đến hơn 100 ngàn người.Và trong suốt thời gian diễn ra Đại lễ đã có khoảng hơn 400 ngàn lượt người đến chùa Tam Chúc, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an Hà Nam đã đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã  hội, không để xảy ra các tình huống phát sinh, đột xuất, bất ngờ trong suốt thời gian trước, trong và sau Đại lễ, được các đại biểu khách trong nước, quốc tế và đông đảo nhân dân về tham dự đánh giá cao.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Đại lễ Vesak 2019.

Trao đổi về công tác chuẩn bị các phương án đảm bảo ANTT cho Đại lễ của lực lượng Công an tỉnh Hà Nam, Đại tá Phạm Hoài Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Để đảm bảo ANTT cho Đại lễ, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam về công tác đảm bảo ANTT cho Đại lễ. 

Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền cơ sở và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG), GHPGVN tỉnh Hà Nam, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện đấu tranh kịp thời các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; các phương án đảm bảo ANTT, TTATGT, phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn trong thời gian trước, trong và sau Đại lễ; đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động của Đại lễ cũng như các địa điểm, hoạt động, nơi ăn, nơi nghỉ của đại biểu trong và ngoài nước”.

Trong suốt quá trình diễn ra Đại lễ Vesak 2019 tại chùa Tam Chúc, một số người dân do sơ xuất để quên, đánh rơi túi, ví cá nhân nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, các CBCS Công an Hà Nam làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại Đại lễ đã nhanh chóng tìm lại tài sản trả lại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an.

Đánh giá về hiệu quả công tác, cũng như tinh thần trách nhiệm của CBCS tham gia phương án đảm bảo ANTT cho Đại lễ, Thượng tọa, Tiến sỹ Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam, Tổng thư ký Vesak Liên hợp quốc 2019 cho biết: “Lần đầu tiên có một sự kiện lớn được tổ chức ở Hà Nam với số lượng đại biểu và du khách tham quan chùa Tam Chúc lên đến hơn 12 vạn người, nhưng Trung ương GHPG Việt Nam và Công an tỉnh Hà Nam, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã có sự phối hợp rất nhịp nhàng theo đúng nội dung, chương trình đã đề ra, do vậy an ninh, an toàn của Đại lễ đã diễn ra đảm bảo tuyệt đối". 

Đặc biệt, Thượng tọa, TS Thích Đức Thiện đã đánh giá cao sự chủ động sáng tạo của Công an tỉnh Hà Nam trong việc xây dựng các phương án đảm bảo ANTT cho Đại lễ. Thượng tọa, TS Thích Đức Thiện cho biết, nhiều phái đoàn, đại biểu quốc tế mà ông có dịp tiếp xúc cho biết, họ rất ấn tượng về lực lượng Công an Việt Nam trong việc hướng dẫn, bảo vệ an ninh các đoàn, các đại biểu, nhân dân đến tham dự Đại lễ.

Nhìn hình ảnh những CBCS Công an dẫn đường, che ô cho những cụ lớn tuổi sang đường, hay hướng dẫn giao thông, chỉ dẫn địa điểm cho các đại biểu… đều toát lên sự trọng thị mà rất hiếu khách, thân thiện. Những hành động đó, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế và người dân khi về thăm quan Tam Chúc dự Đại lễ.

Đại lễ Vesak Liên hợp Quốc năm 2019 tại chùa Tam Chúc (Hà Nam) đã khép lại, với trọng trách, nhiệm vụ của mình, những chiến sỹ Công an nhân dân đã nỗ lực hết mình, góp phần tạo nên sự thành công của Đại lễ.

Tâm Minh - Lan Anh
.
.