Lực lượng Công an nỗ lực giúp dân ổn định cuộc sống sau lũ

Chủ Nhật, 19/08/2018, 16:50

Trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 đến 18-8 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 14/21 huyện, thị bị ảnh hưởng, trong đó một số huyện bị ảnh hưởng nặng nề là: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn… ; 6 người chết do bị lũ cuốn, hàng chục ngôi nhà bị sập, hơn 2.000 ngôi nhà bị ngập…


Ngày 19-8, tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An nước lũ trên sông Nậm Mộ đã rút, song một số hộ dân ở Khối 4 vẫn ngập trong nước, khắp nơi lượng bùn đất để lại vẫn còn dày đặc. Nhiều nơi lượng bùn đất dày nửa mét, khiến tuyến đường giao thông trên trục đường chính thị trấn Mường Xén rất lầy lội, các phương tiện đi lại khó khăn. 

Công an huyện Kỳ Sơn giúp dọn dẹp vệ sinh tại các trường học trên địa bàn

Chính quyền huyện Kỳ Sơn đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ Công an, Quân sự, Biên phòng phối hợp với người dân cào bùn tại các trục đường chính, trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính, trường học và ở trong các nhà dân. Cùng với sức người, các lực lượng chức năng đã huy động cả xe ủi để ủi bùn; tiến hành lắp máy bơm đưa nước từ sông Nậm Mộ để làm loãng bùn cho dễ cào khỏi các tuyến đường chính và ở các khu dân cư…

Trường Mầm non và Trường Tiểu học thị trấn Mường Xén nằm cách sông Nậm Mộ khoảng 10m nên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, có nơi bị ngập sâu trong 1m bùn đất. Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, ngay từ ngày 18-8 đơn vị đã điều động nhiều lượt CBCS tích cực phối hợp giúp thầy và trò nhà trường cào vét bùn đất trong các phòng học, ký túc xá giáo viên và khuôn viên nhà trường; lau dọn các phòng học, bàn ghế… 

Công tác khắc phục, dọn rửa gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, trong khi hệ thống cống thoát nước cũng bị tắc do lượng bùn đất ứ đọng quá nhiều. Tuy nhiên đến trưa 19-8, công việc dọn dẹp cơ bản hoàn tất, trả lại không gian sạch sẽ để nhà trường có thể chuẩn bị cho lễ khai giảng, năm học mới. 

Những lớp bùn dày đọng lại sau mưa lũ

Công an huyện Kỳ Sơn cũng đến tận nhà dân giúp họ khắc phục thiệt hại tại các nơi bị ngập lụt, cào vét bùn đất, chùi rửa nhà cửa; đồng thời cử cán bộ ứng trực để giải tỏa ách tắc giao thông tại các điểm bị sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt…

Theo thống kê, trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Kỳ Sơn là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề nhất. Trên địa bàn huyện đã có 6 người chết do bị lũ cuốn trôi, nước lũ cũng làm 16 nhà dân bị sập, 103 hộ dân phải di dời do ngập và sạt lở, hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước.

 Trước đó, vào khoảng 12h ngày 17-8, vợ chồng anh Moong Văn Lợi, chị Moong Thị Tuyết cùng con trai và hai dì cháu Chích Thị Quang, Cục Văn Thôn đi qua cầu tràn giữa bản Xiêng Thù và La Ngan, huyện Kỳ Sơn thì không may bị lũ cuốn. Trôi một quãng thì anh Moong Văn Lợi bám được vào gốc cây và cứu được con trai. Chị Quang cũng thoát ra được khỏi dòng lũ dữ, còn cháu Thôn và chị Tuyết bị cuốn trôi tử vong. Cháu Thôn ngay sau đó được lực lượng tìm kiếm vớt lên, còn thi thể chị Tuyết đến 17h ngày 18-8 mới được tìm thấy.

Lực lượng Công an không quản ngại ngâm mình trong bùn

 Bốn người khác chết và mất tích trong mưa lũ là: Em Hạ Bào Cu (10 tuổi, bản Đống trên, xã Tây Sơn; em Lữ Văn Giáp (14 tuổi), bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu; cụ Moòng Phò Uôn (80 tuổi), bản Xốp Típ, xã Mường Ải; 1 thi thể trôi về địa bàn xã Hữu Kiệm, chưa xác định được danh tính. 

Sáng 19-8, UBND huyện Kỳ Sơn đã đến thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình có người bị tử vong trong đợt mưa lũ vừa qua; hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân tử vong, mất tích 5,4 triệu đồng. Hiện huyện Kỳ Sơn cũng chỉ đạo rà soát, thống kê các gia đình bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ vừa qua để có biện pháp hỗ trợ.

Cũng trong sáng 19-8, Quốc lộ 7 đoạn đi qua địa bàn huyện Kỳ Sơn đã thông lên đến cửa khẩu Nậm Cắn. Trước đó, vào ngày 17-8, do mưa lớn kéo dài cộng với lũ thượng nguồn đổ về nhanh, buộc các thủy điện ở phía Tây tỉnh Nghệ An đã đồng loạt xả lũ. Nước sông Nậm Mộ dâng cao khiến nhiều vị trí trên Quốc lộ 7 ngập sâu, khu vực huyện Kỳ Sơn bị chia cắt hoàn toàn. Thời điểm nước ngập, nơi sâu nhất lên đến hơn 3m, cao hơn đỉnh lũ năm 2011. 

Giúp nhân dân dọn dẹp vệ sinh, ổn định cuộc sống

Ngoài ra, tại khu vực Dốc Chó, huyện Con Cuông xảy ra sạt lở đất khối lượng lớn khiến các phương tiện không thể lưu thông. Đến 22h ngày 18-8, nước lũ bắt đầu rút, các đơn vị quản lý đường bộ đưa máy san, máy xúc tới san gạt bùn đất thông đêm trên tuyến.

Tại huyện Con Cuông, nhiều vị trí cũng ngập sâu, đặc biệt tại điểm trường THPT Nội trú huyện bị nhấn chìm trong biển nước. Bàn ghế, đồ dùng học tập của các em học sinh tại đây hầu như bị hư hỏng sau cơn lũ dữ. Công an huyện Con Cuông đã được huy động xuống địa bàn giúp nhân dân chạy lũ, di dời tài sản, bảo vệ tính mạng. 

Đến thời điểm hiện tại, nước lũ trên các sông bắt đầu rút nhanh, lực lượng chức năng các địa phương đang tích cực giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt để sớm ổn định lại cuộc sống…

Trong khi đó, tại Thanh Hoá, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến ngày 19-8, hàng ngàn hộ dân ven các tuyến sông Chu, sông Mã đã phải di dời khẩn cấp do nước lũ lên nhanh. Hàng ngàn mét khối đất đá trên các tuyến giao thông thuộc các huyện miền núi bị sạt lở, gây ách tắc nghiêm trọng. Mưa lũ đã làm 3 người chết, gồm một phụ nữ ở xã Mường Chanh, huyện Mường Lát trong lúc đi hái rau đã bị đá lở đè tử vong.

Cụ thể, huyện Quan Hóa có 1 người đàn ông chết trong lúc đang chằng chéo lại nhà cửa, không may bị điện giật.  Tại xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, 1 phụ nữ bị lũ cuốn trôi hiện vẫn đang mất tích. Mưa lũ đã làm đổ sập hoàn toàn bốn ngôi nhà kiên cố, nước ngập 1.243 nhà dân, 1.278 ha lúa, 1.683 ha sắn, mía, vừng, đậu, 33 ha cây ăn quả, 133 ha cây công nghiệp bị thiệt hại; 6 ha lúa bị vùi lấp, 3.753 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Mưa lớn cũng khiến hàng trăm ha lúa, hoa màu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bị ngập úng và nhiều điểm dân cư có nguy cơ bị sạt lở, ngập úng.

Trước tình hình ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, Công an tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là Công an các huyện có dân bị ngập, ách tắc giao thông vẫn ứng trực 100% quân số di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, bảo vệ tài sản cho nhân dân, phối hợp với các lực lượng chức năng  phân luồng, giải toả các điểm sạt lở ách tắc giao thông, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước sạch cho những vùng người dân bị ngập lũ, cô lập và di dời.

Đến chiều tối 19-8, trên địa bàn Thanh Hoá đã cơ bản khắc phục được các điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ 15, 15C, 16, 217 do ảnh hưởng của đợt mưa bão số 4 vừa qua. Theo đó, 43/44 điểm sạt lở gây ách tắc trên các tuyến giao thông miền núi Thanh Hóa đã được thông tuyến.

Hiện tại, chỉ còn 1 điểm mới phát sinh, do sạt taluy dương tại km85, Quốc lộ 15C, trên địa bàn xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát. Tuy nhiên, tại các tuyến Quốc lộ 15, 15C, 16… tại nhiều vị trí vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ cao tiếp tục xảy ra sạt lở, do đất núi đã ngấm nước bão hòa, các liên kết địa chất dễ bị đứt gãy. 


An Quỳnh-Phương Thuỷ
.
.