Lực lượng Công an dốc sức ngày đêm cấp căn cước công dân

Thứ Sáu, 12/03/2021, 08:58
Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, vừa tới địa bàn, các CBCS mỗi người một việc khẩn trương lắp đặt máy móc, phương tiện, đồng thời hướng dẫn người dân các bước làm CCCD một cách nhanh gọn, chính xác, tỉ mỉ, từ khâu thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy; chụp ảnh; lấy vân tay; phát phiếu cho công dân đối chiếu tại chỗ…

* Tại Sóc Trăng, Trung tá Phan Hồng Hải, Đội trưởng - Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, công tác làm thủ tục cấp CCCD có gắn chip điện tử được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo khẩn trương thực hiện. Hiện, đã triển khai ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, mỗi đơn vị có 2 tổ. 

Tính đến hết ngày 10/3, Công an tỉnh đã cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho 13.617 người. Ở một số địa phương, CBCS chia thành 2 tổ, một tổ thực hiện công việc tại cơ quan, tổ còn lại xuống cơ sở để làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. “Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi tổ chức làm ngoài giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Dự kiến Sóc Trăng có khoảng 1 triệu người đủ điều kiện để cấp CCCD có gắn chíp điện tử. 

"Cuối tuần này, chúng tôi phối hợp với Công an TP Sóc Trăng tiến hành làm thủ tục cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho học sinh trên địa bàn TP Sóc Trăng”, Trung tá Phan Hồng Hải cho biết thêm. Được biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng phân công lực lượng trực tiếp đến nhiều cơ quan, đơn vị để cấp CCCD lưu động. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa của Công an tỉnh trong cấp giấy tờ cho công dân.

Theo đánh giá của người dân, việc cấp CCCD có gắn chíp điện tử được đơn giản hóa rất nhiều. Người dân có nhu cầu chỉ cần đem theo hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân là được CBCS làm nhiệm vụ hướng dẫn tận tình làm thủ tục cấp CCCD đảm bảo chính xác, không phải chờ đợi lâu hay nhầm lẫn để mất nhiều thời gian, công sức làm lại.

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP Bạc Liêu cấp căn cước công dân lưu động cho người dân vào tối 10/3.

* Ngay từ sáng sớm, tại trụ sở Công an phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên, nhiều người dân đã có mặt để CBCS Công an TP Thái Nguyên làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Thay vì phải khai báo các thông tin trong tờ khai có sẵn như làm chứng minh nhân dân trước đây, thì người dân chỉ cần đến lăn dấu vân tay, chụp ảnh và đọc thông tin cơ bản. 

Những nội dung còn lại như: Nhân thân, lai lịch, nơi cư trú… đã được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia. Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, trú tại phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên chia sẻ, khi bà đến làm thẻ CCCD tại trụ sở Công an phường thấy rất thuận tiện; CBCS hướng dẫn tỷ mỷ, chu đáo, giúp người dân kê khai cụ thể, nhanh gọn.

Tại huyện Đại Từ, mỗi ngày, Công an huyện chia làm ba ca tổ chức cấp lưu động đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các địa bàn dân cư để thu thập, xử lý hồ sơ, hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp cấp CCCD gắn chíp điện tử, đảm bảo thông tin của người dân đầy đủ, chính xác. 

Theo chỉ tiêu được giao, Công an huyện sẽ hoàn thành 73.200 hồ sơ cấp CCCD. Trung tá Lê Thị Hồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đại Từ cho biết, Công an huyện đã tiến hành bố trí cán bộ, thành lập hai tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động tại 30 xã, thị trấn trên toàn huyện. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, CBCS trong Đội đã tập trung cao độ, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ CCCD, đảm bảo vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, cấp CCCD, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã đã khẩn thương thành lập các tổ cấp CCCD lưu động trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, mỗi đơn vị sẽ bố trí hai tổ công tác cấp lưu động, mỗi tổ có từ 3 CBCS trở lên; đảm bảo cơ sở vật chất, máy móc, vật tư, trang thiết bị, biểu mẫu để tiến hành triển khai cấp CCCD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh đã thu nhận hơn 12.000 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp. Do giai đoạn đầu dữ liệu đang được làm sạch nên người dân khi đến làm hồ sơ cần mang theo các giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy khai sinh để đối chiếu, phục vụ việc cấp CCCD chuẩn xác. 

Thiếu tá Ngô Thanh Tú - Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, để đảm bảo tiến độ cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh, đề nghị người dân trong giai đoạn này thực hiện việc điều chỉnh thông tin dân cư, các giấy tờ của công dân đảm bảo thống nhất để khi cấp CCCD sẽ đảm bảo cấp tỷ lệ thông tin chính xác tuyệt đối, tránh việc công dân sai sót giấy tờ, làm thủ tục chỉnh sửa dẫn đến mất nhiều thời gian.

* Cùng CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông mang theo máy móc, phương tiện đến tận nhà làm các thủ tục cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho các trường hợp là Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), người già neo đơn, thương, bệnh binh..., chúng tôi mới thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của CBCS làm công tác này. 

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, vừa tới nơi, các CBCS trong đoàn mỗi người một việc khẩn trương lắp đặt máy móc, phương tiện, đồng thời hướng dẫn người dân các bước làm CCCD một cách nhanh gọn, chính xác, tỉ mỉ, từ khâu thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy; chụp ảnh; lấy vân tay; phát phiếu cho công dân đối chiếu tại chỗ… 

Chứng kiến các CBCS làm các thủ tục cấp CCCD cho bà nội của mình là cụ bà Châu Thị Nghê (SN 1924, Mẹ VNAH), anh Võ Trường Phước, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, phấn khởi cho biết: “Bà nội tôi năm nay gần 100 tuổi, đi lại rất khó khăn, nay được các anh Công an huyện đến tận nhà làm CCCD, gia đình chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi. CBCS Công an làm việc rất chu đáo, nhiệt tình. Thay mặt gia đình, tôi cảm ơn cấp cấp lãnh đạo và lực lượng Công an huyện Đắk Song đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực vì nhân dân phục vụ. Tôi thấy việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử với nhiều ưu điểm vượt trội, giảm bớt được nhiều thủ tục hành chính, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhân dân...”.

Theo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Đắk Nông, để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cùng với việc triển khai cấp căn cước công dân tại trụ sở, Công an tỉnh Đắk Nông đã thành lập 18 tổ công tác lưu động đến tận nhà dân, các trường học, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn toàn tỉnh để làm các thủ tục cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân và học sinh trên địa bàn. 

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ với phương châm “Làm hết việc, chứ không hết giờ”, tăng ca, làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ cuối tuần và cả vào ban đêm, tất cả vì nhân dân phục vụ và coi rõ đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm thể hiện trách nhiệm của lực lượng Công an trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đại tá Hồ Văn Mười – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, phát huy những thành tích, kết quả đạt được và để đạt được mục tiêu đề ra, đến ngày 1/7/2021, Công an tỉnh Đắk Nông sẽ thu nhận, cấp khoảng 500.000 hồ sơ CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân. 

Tời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị máy móc, con người, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Cùng với việc làm CCCD tại trụ sở Công an, Công an tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu của các tổ công tác lưu động cấp CCCD tại địa bàn cơ sở. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong quần chúng nhân dân về hiệu quả và những tiện ích mà dự án mang lại. Cùng với đó chỉ đạo các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện dự án với phương châm “Làm hết việc, chứ không hết giờ” và xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là danh dự của lực lượng CAND trước Đảng, Nhà nước và nhân dân với quyết tâm đẩy nhanh việc triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Công an.

* Để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong công tác quản lý hành chính, thời gian qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (Công an tỉnh Sơn La) đã tập trung tối đa nhân lực và thời gian tổ chức các đội lưu động phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa sớm có căn cước.

Bà Cầm Thị Xum, bản Chiềng Cang, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, năm nay đã 90 tuổi và có bệnh tật nên việc đi lại để làm CCCD với bà Xum là rất khó khăn. Vì vậy, khi được cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH về tận xã để làm thẻ CCCD, bà Xum rất phấn khởi. Với sự hướng dẫn tận tình, sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo các loại máy móc phương tiện nên chỉ chưa đầy 7 phút, tổ công tác đã làm xong thủ tục cấp CCCD cho bà.

Xã Chiềng Cang là xã vùng II của huyện Sông Mã, cuộc sống người dân còn nghèo khó, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi là chính nên việc đi lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Thấy được điều đó, CBCS Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH - Công an tỉnh Sơn La đã kết hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an xã xuống tận nơi để cấp CCCD cho bà con, đặc biệt là những người già, người tàn tật, qua đó tiết kiệm được thời gian, tiền bạc của người dân. 

Đồng chí Cầm Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, cho biết: Người dân địa phương chủ yếu là người dân tộc Thái, nhiều người nói không thạo tiếng phổ thông và không biết chữ nên CBCS Công an phải dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn… Với cách thức cấp thẻ CCCD lưu động như thế này, người chưa có nhu cầu vẫn đến làm vì họ biết thẻ CCCD gắn chặt với cuộc sống của mình.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (Công an tỉnh Sơn La) còn bố trí tổ công tác tại địa bàn huyện Thuận Châu để hướng dẫn tận tình cho bà con, đặc biệt là đối với người già, bệnh tật các thủ tục để làm thẻ CCCD đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng và chính xác. Cách làm mới này đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân địa phương.

“Để hoạt động cấp CCCD lưu động được triển khai có hiệu quả, sâu rộng trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tăng cường về các địa bàn vùng sâu, vùng xa tuyên truyền, hướng dẫn và làm thủ tục cấp thẻ CCCD, kể cả buổi tối, đồng thời tại các đội lưu động bố trí cán bộ biết tiếng Thái và tiếng Mông để kịp thời hướng dẫn nhân dân làm thủ tục nhanh chóng, chính xác, góp phần phục vụ tốt hơn cuộc sống sinh hoạt, đi lại hàng ngày của nhân dân trên địa bàn. Đại uý Nguyễn Mạnh Hoàng, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD - Công an tỉnh Sơn La cho hay.

Nhóm PV
.
.