Lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Thứ Hai, 08/03/2010, 21:30
Ngày 7/3, tại Trại giam Cây Cầy, tỉnh Tây Ninh, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử cấp cơ sở về vai trò của lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Dự hội thảo còn có Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, các cục nghiệp vụ và hơn 100 đại biểu đại diện lực lượng Cảnh sát trại giam qua các thời kỳ, đại biểu các trại giam thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp của 30 tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Với tinh thần tất cả vì tiền phương, vì miền Nam ruột thịt, Đảng đoàn và lãnh đạo Bộ Công an đã sớm lựa chọn cán bộ bồi dưỡng và huấn luyện để chi viện chiến trường miền Nam. Tính từ năm 1960 đến năm 1975, lực lượng Cảnh sát trại giam đã cử 150 cán bộ, chiến sỹ tham gia các đoàn A4, A5, A6, B4, B30 chi viện chiến trường miền Nam. Số cán bộ chi viện đã cùng các lực lượng An ninh và đồng bào miền Nam đấu tranh anh dũng, kiên cường, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thành công, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn nhất trí với nội dung hội thảo.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn phát biểu chỉ đạo hội thảo.

Thứ trưởng đề nghị lực lượng Cảnh sát trại giam cần làm rõ thêm vấn đề về sự kiên trì của lực lượng Cảnh sát trại giam để giáo dục, cảm hoá những đối tượng vi phạm pháp luật đến mức cần phải cách ly khỏi xã hội để đảm bảo TTATXH trong khu vực dân cư, trở thành người có nghề nghiệp ổn định, có việc làm tạo ra lợi ích cho xã hội.

Sự hy sinh thầm lặng của người làm công tác trại giam phải xa nhà, đóng quân nơi hẻo lánh, chịu nhiều thiếu thốn về đời sống tinh thần, vừa phải đối phó với kẻ địch phá hoại tấn công giải thoát cho đồng bọn, vừa phải thu thập thông tin từ các phạm nhân được cảm hoá, phục vụ đắc lực cho công tác tấn công tội phạm bên ngoài xã hội của các lực lượng nghiệp vụ…

Những hy sinh mất mát của lực lượng trại giam trong chiến đấu bảo vệ tù nhân là tình báo viên, gián điệp, biệt kích, tề nguỵ có nợ máu với nhân dân, để phục vụ lâu dài cho công tác đấu tranh chống phá cách mạng của bọn xâm lược và những kẻ bán nước…

Phương Nam
.
.