Lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh sơ kết 5 năm hoạt động

Thứ Tư, 18/10/2006, 13:43
5 năm qua, lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh đã phát huy được tính ưu việt của lực lượng vũ trang chiến đấu chuyên ngành để khi có tình trạng khẩn cấp, người dân đều nhớ ngay đến số điện thoại 113.

Cảnh sát phản ứng nhanh được tổ chức thí điểm đầu tiên ở Hải Phòng, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sau đó triển khai ở 20 địa phương khác. Từ kết quả công tác ban đầu, Bộ Công an đã ra Quyết định 393 và 394/BCA về thành lập lực lượng phản ứng nhanh trên phạm vi toàn quốc.

Đến nay, Cảnh sát phản ứng nhanh của các tỉnh, thành phố trở thành lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu, đối mặt với hiểm nguy, được nhân dân tin cậy. Khi có tình trạng khẩn cấp, mọi người đều nhớ ngay đến số điện thoại 113, để cầu cứu, lập lại trật tự.

5 năm qua, lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh đã phát huy được tính ưu việt của lực lượng vũ trang chiến đấu chuyên ngành của lực lượng Công an, lực lượng ứng trực 100%, xuất phát nhanh đến hiện trường khi có tin báo, phối hợp có hiệu quả với các lực lượng khác truy đuổi, bắt ngay đối tượng phạm pháp theo dấu vết nóng, đối tượng phạm pháp quả tang và những tên côn đồ hung hãn chống người thi hành công vụ; đã xử lý có hiệu quả hơn 641.472 tin báo về tội phạm. Ngoài ra, đã cấp cứu được 22.795 trường hợp người bị tai nạn; bắt 207.665 đối tượng phạm pháp quả tang, trong đó có 32.090 đối tượng hình sự nguy hiểm, như giết người, bắt cóc tống tiền…

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trần Văn Thảo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết: Từ kinh nghiệm 5 năm qua, lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh sẽ được tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác này trên tất cả các khâu: nhận tin; tổ chức lực lượng đến hiện trường giải quyết công việc, phối hợp tác chiến, đảm bảo nhanh, hiệu quả, đúng pháp luật, thân thiện, kiên quyết.

Sử dụng hiệu quả phương tiện, thiết bị đã được trang bị, tiếp tục hiện đại hóa về trang bị phương tiện, trước mắt là phối hợp hoàn thành hệ thống tiếp nhận thông tin và giám sát cuộc gọi bằng máy tính nối mạng liên thông toàn quốc, đảm bảo các yêu cầu truy cứu tài liệu nhanh, thông tin chính xác về nhân thân đối tượng để có biện pháp đấu tranh phù hợp và hiệu quả cao

Phương Nam
.
.