Lực lượng CAND tri ân các thương binh, liệt sỹ

Thứ Ba, 28/07/2015, 09:10
Kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 27/7, Đoàn đại biểu Bộ Công an do Thượng tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn cùng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tây Ninh đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia và Nghĩa trang liệt sĩ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Sau khi viếng Nghĩa trang, đoàn đã thăm, thắp hương tại tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc, bia Chiến thắng, khu di tích lịch sử văn hóa Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; dâng hoa, dâng hương tại tượng đài Bác Hồ, tượng đài cố Bộ trưởng Phạm Hùng và Bia tưởng niệm Đoàn 180 An ninh vũ trang miền Nam.

Đây là hoạt động có ý nghĩa được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tổ chức hằng năm vào các dịp lễ, tết nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hào hùng của dân tộc, của lực lượng CAND.

Trong hai ngày 24 và 25/7, Đoàn công tác của Thanh tra Bộ Công an do Thiếu tướng Hoàng Duy Hòa, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an làm Trưởng đoàn cùng đại diện Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Thanh tra Bộ Công an phối hợp với Thanh tra và Hội phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị và sông Thạch Hãn; dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, di tích Ngã ba Đồng Lộc và Khu di tích Kim Liên.

Sau đó, Đoàn đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị. Tuy giá trị vật chất của mỗi phần quà không lớn nhưng thể hiện tấm lòng của CBCS Thanh tra Bộ Công an với mong muốn góp phần sẽ chia khó khăn, mất mát của các gia đình, qua đó mong muốn các gia đình vượt qua khó khăn để hướng tới tương lai tươi sáng hơn.

Thay mặt đoàn công tác, Thiếu tướng Hoàng Duy Hòa khẳng định, CBCS thanh tra Bộ Công an luôn đoàn kết, không ngừng rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, tác phong, lối sống, lập nhiều thành tích trong công tác, góp phần xây dựng lực lượng CAND không ngừng lớn mạnh để đền đáp những cống hiến, hy sinh to lớn của cha, anh đi trước.

Sáng 27/7, Hoa viên nghĩa trang Bình Dương (HVNT) đã tổ chức dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng (MVNAH), các liệt sĩ có công với đất nước. Tham dự buổi lễ tri ân có 20 MNVAH đang được phụng dưỡng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Các mẹ cùng đoàn viên thanh niên và cán bộ, nhân viên HVNT đã dâng hương tưởng nhớ trong khu tưởng niệm MVNAH.

Theo Ban quản lý HVNT, hoa viên đã quy tập được hơn 30 phần mộ các MVNAH cùng 20 phần mộ các anh hùng liệt sĩ, chồng các mẹ trong toàn tỉnh. HVNT cũng đã thông tin về các chính sách dành cho các người thân, chế độ dành cho các mẹ, người có công có ý nguyện an táng tại HVNT. Dịp này, HVNT đã tặng nhiều phần quà và nhận phụng dưỡng suốt đời một số MVNAH.

Sáng 27/7 tại Khu di tích An ninh Khu 5 (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My), Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình Tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Đến dự lễ có Trung tướng Bùi Xuân Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật; Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam; đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công an; các đồng chí nguyên là cán bộ An ninh Khu 5 thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, lãnh đạo huyện Bắc Trà My…

Thứ trưởng Bùi Quang Bền và các đại biểu viếng Nghĩa trang liệt sĩ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Công trình Tượng đài Bảo vệ ANTQ nằm vững chãi trên ngọn đồi trong khuôn viên Khu di tích An ninh Khu 5. Tượng được làm bằng bê tông cốt thép với chiều cao 21,6m. Vốn đầu tư cho công trình được huy động từ đóng góp của CBCS lực lượng CAND. 

Tại buổi lễ, Trung tướng Bùi Xuân Sơn nhấn mạnh: Tượng đài Bảo vệ ANTQ là biểu tượng cho tinh thần quả cảm, quật cường, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh của lực lượng Công an để bảo vệ Tổ quốc. Sự anh dũng, hy sinh của đồng chí, đồng bào trên mảnh đất này đã tô thắm thêm truyền thống hào hùng của lực lượng Công an; góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc xây dựng tượng đài này vừa có ý nghĩa tri ân các thế hệ đi trước, vừa là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong lực lượng CAND.

Ngày 27/7, tại hầm chỉ huy Đại đội 22, thôn Tân Hòa, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ và khánh thành công trình bia tưởng niệm liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ tiếp tế đảo Cồn Cỏ trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Công trình bia tưởng niệm được xây dựng trên diện tích gần 500m², với hình dáng hai cánh buồm mở rộng hướng về biển...

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng của địa phương.

Ngày 27/7, UBND tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2015) và khánh thành Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh đóng tại xã Tam Phú, TP Tam Kỳ. Công trình Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam được khởi công vào ngày 27/7/2011, nằm bên cạnh Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, với tổng diện tích khoảng 8ha, gồm các hạng mục: Đài tưởng niệm, sân hành lễ, nhà chuông, nhà trống và khu mộ (quy mô quy tập khoảng 3.000 mộ liệt sĩ), với tổng kinh phí gần 83 tỉ đồng. Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đã quy tập được gần 500 mộ liệt sĩ, hoàn thiện các hạng mục phụ làm nơi viếng hương cho gia đình liệt sỹ, các đoàn đại biểu và nhân dân.

Ông Nguyễn Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, việc đầu tư, nâng cấp và đưa vào sử dụng Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam có ý nghĩa to lớn về giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh, là nơi để đón tiếp thân nhân và đồng đội các liệt sỹ. Đây còn là công trình “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, là tấm lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc…

Ngày 27/7, Công an tỉnh Khánh Hòa đã trao tặng hai căn nhà tình nghĩa cho Đại úy Cao Văn Nhiết, cán bộ Công an huyện Khánh Sơn và gia đình cụ Cao Cà Lân - người có công với cách mạng

Cụ Cao Cà Lân, 88 tuổi, dân tộc Raglai, trú ở xã Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn. Trong hai cuộc kháng chiến, cụ Lân  là cơ sở cách mạng của Ban An ninh Khánh Hòa. Chia sẻ gia cảnh khó khăn của cụ Lân, Công an tỉnh Khánh Hòa đầu tư xây dựng căn nhà tình nghĩa 80m² với tổng kinh phí 150 triệu đồng, trong đó 120 triệu đồng do cán bộ, chiến sĩ công an đóng góp và 30 triệu đồng do Công ty cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang hỗ trợ. Ngoài ra, Ban giám đốc và Phòng Cảnh sát bảo vệ - cơ động Công an Khánh Hòa cùng Công ty cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang còn trao tặng gia đình cụ Lân một số vật dụng sinh hoạt như tivi, quạt máy. 

Trường hợp Đại úy Cao Văn Nhiết là đồng bào dân tộc Raglai, có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của một cán bộ Công an huyện Khánh Sơn, nên cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Khánh Hòa đóng góp, xây dựng căn nhà tình nghĩa 80m² với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là tấm lòng và nghĩa cử của tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Khánh Hòa cùng Công ty cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang thể hiện truyền thống đạo lý của dân tộc “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”.

Ngày 27/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 49 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ tại Campuchia và trên tuyến biên giới thuộc địa bàn tỉnh. Đây là số hài cốt liệt sĩ mà Đội K92 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực tìm kiếm được trong mùa khô năm 2014 – 2015.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, ông Mai Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chuyên trách quy tập hài cốt liệt sỹ tỉnh Kiên Giang bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh cao cả của các liệt sỹ đã hiến dâng trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc; những người con ưu tú của đất nước làm nghĩa vụ quốc tế đã ngã xuống trên chiến trường Campuchia.

Nhóm PV
.
.