Đẩy mạnh công tác chống buôn lậu trong những ngày cuối năm

Thứ Sáu, 23/12/2016, 17:30
Khoảng 3h sáng ngày 23-12, Phòng phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thuộc Cục Cảnh sát PCTP Buôn lậu Bộ Công an (Cục C74) phối hợp với Công an quận Long Biên (Hà Nội) kiểm tra xe ô tô khách, biển kiểm soát 14B-008.82 có biểu hiện nghi vấn. Lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 700 chiếc điện thoại của các nhãn hiệu lớn như Iphone, Samsung, Ipad…

Số đồ điện tử nêu trên được các đối tượng cất giấu trong hầm tự chế dọc theo sườn xe, bên ngoài trang bị điều hòa, loa để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa kể trên.

Thiếu tướng Ngô Kiên, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCTP Buôn lậu cùng cán bộ, chiến sỹ trao đổi trước giờ đánh án

Thiếu tướng Ngô Kiên, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCTP Buôn lậu cho biết, trên cơ sở làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản trong năm 2016 và chủ động nắm chắc tình hình tội phạm buôn lậu trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Sau 23 ngày (từ ngày 1-12 đến ngày 23-12-2016) triển khai, thực hiện “Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017” và Điện của Bộ trưởng Bộ Công an, về việc mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc từ ngày 16-12-2016 đến hết ngày 15-2-2017, Cục C74 đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 32 vụ buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, tăng 23 vụ (255%) so với cùng kỳ tháng 11-2016; giá trị hàng hóa trong mỗi vụ đều trên 500 triệu đồng, có vụ lên tới hàng chục tỷ đồng.

Điển hình là vào đêm ngày 21-12, C74 phối hợp với Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị kiểm tra 5 xe ô tô tải trong đó có 3 xe đầu kéo chất đầy nồi cơm điện, ấm điện là hàng không có nguồn gốc xuất xứ nhưng được các đối tượng đóng mác “Made in Viet Nam” (sản xuất tại Việt Nam). Qua công tác nghiệp vụ, được biết số hàng hóa nêu trên đều là hàng giả và ước tính giá trị hàng hóa khoảng 10 tỷ đồng.

Vụ việc buôn lậu hơn 700 chiếc điện thoại nhãn hiệu nổi tiếng vừa được Cục C74 phát hiện, thu giữ 3h sáng 23-12

Điều đáng nói, trong số 32 vụ buôn lậu vừa được phát hiện, triệt phá, thì có tới hơn nửa là các mặt hàng lậu như: thuốc lá, quần áo, giày dép, linh kiện điện tử, đồ chơi, đồ gia dụng… Đây đều là những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, do đó, các đầu nậu đã gia tăng hoạt động.

Vào ngày 2-12, Cục C74 phát hiện, phối hợp Đội quản lý thị trường số 10 TP Đà Nẵng, kiểm tra tàu SE19, từ Hà Nội vào tới Đà Nẵng, tạm giữ số hàng hóa có trọng lượng 10 tấn gồm quần áo, giày dép, linh kiện điện tử… không có chứng từ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ theo quy định.

Một ngày sau 3-12, tại Ga Sài Gòn, Cục  C74 phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, đã bắt giữ 26.480 bao thuốc lá điếu nhập ngoại và 13 kiện hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ. Gần nhất, là ngày 23-12, Cục C74 đã phối hợp với Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) kiểm tra, tạm giữ 4 xe tải vận chuyển khoảng 10 tấn giày dép, quần áo, phụ kiện điện thoại, đồng hồ…

Đối tượng cùng tang vật là ngà voi chế tác vừa được Cục C74 phát hiện, thu giữ

Trong 23 ngày cao điểm vừa qua, có rất nhiều ngày, cán bộ, chiến sỹ Cục C74 phát hiện từ 3 đến 5 vụ buôn lậu. Như ngày 1-12-2016, Cục C74 phối hợp với Hải đội 1, Cục Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan kiểm tra bắt giữ tàu biển số hiệu HP3931 đang bán dầu cho 1 thuyền cá tại vùng biển Cô Tô, Quảng Ninh; trên tàu đang vận chuyển 59.000 lít dầu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ theo quy định, trị giá ước tính trên 800 triệu đồng. Cùng ngày, Cục C74 đã phối hợp với Cục chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành kiểm tra 84 container xuất khẩu của Công ty TNHH Gia Long tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh, khai báo hải quan là xỉ than, cát nhưng thực chất là xuất khẩu trái phép quặng titan, trọng lượng ước tính khoảng 2.000 tấn…

Đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát PCTP Buôn lậu cho biết thêm, trong số các vụ buôn lậu mà đơn vị vừa phát hiện, thu giữ, có những tang vật không định giá được giá trị tài sản như ngà voi, vảy tê tê, sừng tê giác, pháo nổ, tiền giả… vì đây đều là những mặt hàng cấm.

Điển hình là vào ngày 1-12, thực hiện công tác đấu tranh chuyên án đã phối hợp với Cục hải quan TP Hồ Chí Minh, Cục Điều tra chông buôn lậu – Tổng cục Hải quan, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nhà rồng kiểm tra 3 container hàng của Công ty TNHH Huỳnh Phát (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phát hiện và tạm giữ khoảng 529 kg ngà voi có dính tạp chất. Vụ việc hiện đang được Cục Điều tra chông buôn lậu - Tổng cục Hải quan thụ lý giải quyết.

Ngoài ra, trong 3 tháng 10, 11 và đầu tháng 12-2016, C74 đã tiến hành phá chuyên án đấu tranh với hoạt động nhập lậu ngà voi từ Châu Phi qua Cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh, thu giữ trên 5 tấn ngà voi, 270 kg vẩy tê tê, được các đối tượng ngụy trang trong các khối gỗ xoan đào.

Về tình hình buôn lậu pháo, cán bộ, chiến sỹ Cục C74 đã ngày đêm bám sát địa bàn, qua đó, trong 10 tháng năm 2016, Cục C74 đã phát hiện, phối hợp bắt giữ 4 vụ, thu giữ 1,5 tấn pháo nổ các loại. Và trong 23 ngày cao điểm tấn công trấn áp tội phạm buôn lậu vừa qua, Cục C74 đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma – Lạng Sơn, bắt quả tang đối tượng Vi Văn Cương (26 tuổi, trú tại Văn Lãng, Lạng Sơn) đang vận chuyển 365 kg pháo nổ các loại.

Thời gian Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang cận kề, cũng là lúc các cán bộ, chiến sỹ Cục C74 đang phải căng mình trên trận tuyến đấu tranh trấn áp tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả….Cái đích cuối cùng mà từng cán bộ, chiến sỹ Cục C74 hướng tới chính là môi trường ổn định, phát triển bền vững và hạnh phúc của từng nhân dân, người dân được vui Xuân, đón Tết an lành…

Trần Xuân
.
.