Lan tỏa phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy ở Công an Đắk Nông

Thứ Ba, 18/05/2021, 07:48
Với những cách làm hiệu quả, thiết thực, Công an Đắk Nông đã và đang thực hiện tốt phong trào thi đua Công an nhân dân (CAND) học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.

  

Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng hình ảnh chiến sĩ CAND tận tụy, gương mẫu, vì Nhân dân phục vụ.

Thấm nhuần và quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Chỉ thị 04/CT-BCA ngày 19/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" trong tình hình mới, trong những năm qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông luôn xác định việc thực hiện Chỉ thị số 04 là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Lực lượng Công an Đắk Nông thường xuyên gần gũi với Nhân dân, làm tốt công tác dân vận.

Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, đề ra những nội dung, biện pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình từng đơn vị, địa phương. Trong đó đề ra khẩu hiệu hành động, mục tiêu chung và tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” gắn kết chặt chẽ với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.

Trên cơ sở đó, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên đưa việc học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào, cuộc vận động lớn trong CAND vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của đảng bộ, chi bộ; qua đó, cấp uỷ, chỉ huy và mỗi cán bộ, đảng viên đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng, tất yếu của việc tổ chức “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong giai đoạn hiện nay; những giá trị to lớn, ý nghĩa sâu sắc về lý luận và thực tiễn của 6 điều Bác Hồ dạy đối với mỗi cán bộ, đảng viên nói chung và lực lượng CAND nói riêng trong công tác, chiến đấu cũng như sinh hoạt hàng ngày. Kết hợp học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy với đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. 

Nhờ thực hiện tốt lời Bác dạy, mỗi CBCS Công an Đắk Nông đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, phát huy được tính chủ động, sáng tạo, nêu cao ý thức khắc phục khó khăn, tận tụy, tâm huyết, năng động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm trong công tác và chiến đấu, đặc biệt là trong lĩnh vực công tác có liên quan trực tiếp tới thủ tục pháp luật, tiếp xúc với người dân. Trên từng lĩnh vực công tác, CBCS đã phát huy được tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, vun đắp niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an, góp phần bảo đảm và giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

CBCS Công an Đắk Nông tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo, đối với Nhân dân phải kính trọng lễ phép”, mỗi CBCS làm công tác điều tra tội phạm luôn khắc phục khó khăn, thử thách, có nhiều đổi mới trên các mặt công tác, liên tiếp mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, các vụ việc xảy ra đã được phát hiện, giải quyết ngay tại cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, đột biến bất ngờ. 

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động tấn công, trấn áp mạnh mẽ với tội phạm mà tội phạm và vi phạm pháp luật được kéo giảm theo từng năm; tỷ lệ điều tra, phá án hàng năm luôn đạt cao. Nhiều vụ án, chuyên án lớn được lực lượng Công an tập trung điều tra, khám phá nhanh, được các cấp lãnh đạo và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Một điều dễ nhận thấy sự chuyển biến từ việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” ở Công an Đắk Nông, đó là sự nỗ lực, vượt khó, tận tụy, trách nhiệm cao với công việc; sự gần gũi, gắn bó với Nhân dân của CBCS. 

Mỗi CBCS luôn bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, nhiệm vụ được giao, thường xuyên đến từng thôn xóm, buôn, bản làng để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nhắc nhở nhân dân không nghe lời bọn xấu, chủ động phát hiện người lạ mặt đến địa phương có hành động mờ ám; nhắc nhở bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. 

Trong công tác đền ơn đáp nghĩa và phong trào trào xung kích vì cuộc sống cộng đồng, Công an tỉnh Đắk Nông luôn được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào này với việc tổ chức 250 hoạt động, trao tặng 15 mái ấm Tình thương, 8000 suất quà, khám bệnh, cấp phát hơn 3000 đơn vị thuốc với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng trong 5 năm qua.... 

Cùng với đó, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Qua đó đã có 23 đơn vị, cá nhân đăng ký trợ giúp 61 “địa chỉ nhân đạo” với tổng số tiền trợ giúp trên 400 triệu đồng.... Chính những việc làm này đã củng cố niềm tin của nhân dân với lực lượng Công an, giúp lực lượng Công an Đắk Nông hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào, cuộc vận động lớn trong CAND ở Công an Đắk Nông đã có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm và giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Qua đó ngày càng lan tỏa, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến; nhiều tập thể, điển hình tiên tiến làm theo lời Bác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lan tỏa hình ảnh người cán bộ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 

Tiêu biểu như: Trung tá Nguyễn Văn Chuyên – Trưởng Công an TP Gia Nghĩa và Trung tá Nguyễn Quang Trung – Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút là 2 đồng chí được vinh dự lựa chọn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 12 năm 2020; Các mô hình tiêu biểu như: “Hiến máu tình nguyện”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Bếp ăn Tình thương”, “Tuyến đường an toàn giao thông” và các phong trào tiêu biểu như: “Phụ nữ Công an Đắk Nông cùng em đến trường”, “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông và hoạt động tình nghĩa vào các ngày nghỉ cuối tuần”, “Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu”....

Minh Quỳnh
.
.