"Lá chắn" bảo vệ bình yên nơi tâm dịch

Thứ Hai, 08/03/2021, 08:19
Đứng trước nhiều thách thức trong việc ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân dân toàn tỉnh, Công an thị xã Đông Triều đã làm việc xuyên đêm, truy vết thần tốc, cùng với các ngành chức năng vừa ngăn chặn dịch, vừa đảm bảo ANTT.


Là địa bàn giáp ranh với TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương – “tâm dịch” COVID-19 của cả nước, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trở thành ổ dịch COVID-19 thứ hai của Quảng Ninh khi trên địa bàn có nhiều người làm việc ở Công ty TNHH POYUN mắc bệnh, lây nhiễm ra cộng đồng. Đứng trước nhiều thách thức trong việc ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân dân toàn tỉnh, Công an thị xã Đông Triều đã làm việc xuyên đêm, truy vết thần tốc, cùng với các ngành chức năng vừa ngăn chặn dịch, vừa đảm bảo ANTT.

“Cuộc chiến”không giờ nghỉ

Ngay từ những ngày đầu phát hiện ca nhiễm F0 đầu tiên tại địa bàn tỉnh Hải Dương, xác định rõ vai trò trách nhiệm là lực lượng tuyến đấu phòng chống dịch, Công an thị xã Đông Triều khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng dịch ở mức cao nhất, trong đó đã triển khai ngay lập tức các chốt kiểm soát tại toàn bộ các tuyến đường, khu vực giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Đồng thời chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch ngay tại đơn vị.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu người dân đi lại, giao thương tăng cao, nguy cơ xuất hiện hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống dịch gây nguy hiểm cho xã hội luôn thường trực. Thêm vào đó là những tội phạm và vi phạm pháp luật khác vẫn luôn tiềm ẩn phức tạp.

Công an thị xã Đông Triều tham gia tổ truy vết thần tốc xuyên đêm.

Thượng tá Nguyễn Đức Hán, Phó trưởng Công an thị xã Đông Triều cho biết, Công an thị xã đã huy động tối đa lực lượng, cùng cơ quan y tế đóng vai trò nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ truy vết "thần tốc" đối với các trường hợp tiếp xúc, nghi nhiễm. 165 lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS) tham gia các tổ phản ứng nhanh của thị xã và các xã, phường phục vụ công tác phòng chống dịch. 

Phân công 35 CBCS tham gia các tổ truy vết của thị xã đến từng hộ dân để truy vết đến cùng và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao. CBCS đã không quản khó khăn, vất vả, nguy hiểm, phối hợp với chính quyền cơ sở và các lực lượng liên quan làm việc xuyên đêm để khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, chính xác với mục tiêu đề ra là khoanh vùng nhanh, truy vết gọn, dập dịch thần tốc, sớm đẩy lùi dịch bệnh, ổn định cuộc sống an toàn cho người dân.

Địa phận thị xã Đông Triều ngăn cách với TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương bởi sông Vàng Chua, sông Kinh Thầy và sông Đá Bạc chạy dài với nhiều bến phà dân sinh hai bên bờ sông. Do vậy, để đảm bảo người dân không xâm nhập từ địa bàn nơi có dịch, việc triển khai các chốt kiểm soát và tuần tra vũ trang toàn tuyến trên cả đường bộ và đường thủy là việc hết sức quan trọng.

Công an thị xã Đông Triều đã phân công 135 CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm soát, đảm bảo an ninh tại 10 chốt kiểm soát liên ngành thị xã, mỗi chốt bố trí 18 CBCS làm nhiệm vụ. Ngoài ra, Công an thị xã còn tham mưu cho Ban chỉ đạo 21 phường, xã thành lập 384 chốt tại các thôn, khu phố, khu dân cư để kiểm soát chặt chẽ việc ra vào các địa bàn. Tại các chốt kiểm soát dịch ở thôn, khu phải phong tỏa, giãn cách xã hội luôn được lực lượng chức năng thường trực 24/24h với tinh thần "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thị xã Đông Triều, CBCS thực hiện nhiệm vụ phải thay nhau thức trắng đêm, chốt chặn nơi tuyến đầu chống dịch. Trong suốt thời gian Tết Nguyên đán, 100% CBCS tập trung làm việc với cường độ cao hơn ngày thường, không có ngày nghỉ Tết. Chính vì vậy đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 4 người đi trên một con thuyền không số từ Chí Linh vượt qua sông Kinh Thầy xâm nhập trái phép vào Đông Triều.

Vừa chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự

Trực chốt số 9 tại cầu Tân Yên, Trung úy Nguyễn Quang Lực, cán bộ Công an thị xã Đông Triều đã có nhiều đêm thức trắng canh gác. Anh kể lại, giáp Tết có nhiều người và phương tiện qua lại, hoạt động tội phạm phức tạp. Nếu mình sơ sẩy chỉ một vài phút, có thể để lọt người vào địa bàn, nếu người đó mang mầm bệnh thì vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, dù thức suốt đêm, nhưng tổ chốt đều phải nêu cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Ban đầu cơ sở vật chất tại vị trí chốt còn thiếu thốn, nhưng chính quyền thị xã và nhân dân ủng hộ, quan tâm nên đã bớt nhiều khó khăn”, Trung úy Lực chia sẻ.

Bên cạnh việc bố trí lực lượng đảm bảo ANTT tại khu vực cách ly, Công an thị xã Đông Triều còn tăng cường công tác quản lý cư trú, nắm người, nắm hộ theo đúng phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để theo dõi kiểm soát cũng như tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Trong những ngày tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh, Công an thị xã đã duy trì tối đa các lực lượng tuần tra vũ trang đảm bảo ANTT trên địa bàn, thành lập 14 tổ cơ động, phản ứng nhanh.

Lãnh đạo Công an thị xã Đông Triều cho biết, từ khi dịch bùng phát, đơn vị  đã phối hợp các lực lượng chức năng xử lý hình sự 2 trường hợp chống người thi hành công vụ tại khu vực chốt tại phường Mạo Khê; phát hiện, xử lý hành chính 251 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh, phạt 768 triệu đồng. Qua đó, tạo sức răn đe giáo dục đối với mọi người dân, phục vụ tích cực cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thị xã.

Dù làm việc không có ngày nghỉ, 100% CBCS phải trực Tết, nhưng mừng nhất là dịch COVID-19 tại thị xã Đông Triều đã được kiểm soát. Các xã bị phong tỏa đảm bảo an toàn, không lây lan dịch ra cộng đồng. Hơn 14 ngày qua, Đông Triều không có ca lây nhiễm mới. ANTT trên địa bàn được đảm bảo.  

Phó Chủ tịch UNND thị xã Đông Triều Nguyễn Quang Đán đã đánh giá rất cao sự tham mưu, chủ động và vào cuộc tích cực của Công an thị xã Đông Triều, góp phần quan trọng cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị xã ngăn chặn lây lan của dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tỉnh Quảng Ninh giao. 

Mặc dù thị xã Đông Triều đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tuy nhiên những nguy cơ tiềm ẩn về dịch COVID-19 ở các địa bàn giáp ranh vẫn còn cao. Vì vậy, CBCS Công an thị xã Đông Triều luôn nêu cao cảnh giác, tích cực là lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT, kiểm soát dịch bệnh nơi cửa ngõ miền Tây của tỉnh Quảng Ninh.

Quốc Xã
.
.