Kiến nghị bỏ "hàm xanh, hàm vàng"

Chủ Nhật, 25/03/2007, 09:30
Việc áp dụng hai hình thức hàm xanh, hàm vàng đã làm nhiều sĩ quan, cán bộ công tác trong CAND với tính chất chuyên môn kỹ thuật, công việc nặng nhọc, vất vả nhưng chính sách, chế độ lại thua thiệt.

Hàm vàng (chỉ những cán bộ, sĩ quan CAND hàm sĩ quan nghiệp vụ, gạch vàng); hàm xanh (chỉ những cán bộ, sĩ quan CAND mang hàm chuyên môn kỹ thuật, gạch xanh), cả hai hình thức này đang được áp dụng trong CAND. Tuy nhiên, qua áp dụng nhiều năm, việc phân chia 2 loại nói trên kéo theo những bất cập, đặc biệt với người sử dụng hàm chuyên môn kỹ thuật bị thua thiệt cả về hệ số, bậc lương, niên hạn lên hàm.

Theo quy định hiện hành, hàm chuyên môn kỹ thuật có cấp hàm trần là Thượng tá, thời hạn lên hàm giữa các cấp, bậc cũng dài hơn hàm sĩ quan nghiệp vụ, hệ số bậc lương của hàm xanh cũng thấp hơn hàm vàng.

Trong khi đó, tính chất công việc của những người mang cấp hàm xanh hiện cũng vất vả, nặng nhọc, đặc biệt các lĩnh vực y tế, kỹ thuật trong CAND.

Thiếu tướng Lê Quý Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND cho biết việc áp dụng hai hình thức cấp hàm sĩ quan nghiệp vụ và chuyên môn kỹ  thuật đã được thực hiện lâu nay.

Cách áp dụng này là căn cứ theo tính chất, điều kiện cụ thể trước đây, nay trong điều kiện mới đã phát sinh bất cập, gần đây có nhiều kiến nghị điều chỉnh. Nhiều sĩ quan, cán bộ công tác trong CAND với tính chất chuyên môn kỹ thuật, công việc nặng nhọc, vất vả nhưng chính sách, chế độ lại thua thiệt.

Điều này cũng được Đại tá Nguyễn Văn Ninh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng khẳng định cụ thể qua đánh giá tình hình, chất lượng công tác của cán bộ các đơn vị thuộc lực lượng quản lý trại giam.

Đó là có những bác sĩ trước đây học Đại học Y với thời gian 6-7 năm, sau khi ra trường còn phải học các bằng nâng cao rồi được tuyển vào công  tác trong lực lượng CAND.

Những người này khi được tuyển dụng vào CAND được mang hàm xanh theo quy định - hàm chuyên môn kỹ thuật. Đại tá Nguyễn Văn Ninh cho biết, trên thực tế, làm y, bác sĩ ở bệnh viện, cơ sở y tế nào cũng vất vả, nhưng với các cơ sở y tế trong trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Công an quản lý còn vất vả hơn do đối tượng chữa bệnh là các phạm nhân, người vi phạm pháp luật.

Thế nhưng họ vẫn phải chịu cảnh "đi sau", nhiều người công tác hàng chục năm, trình độ đại học vẫn chỉ hàm cấp uý, chưa lên được cấp tá! Ngoài ra, nhiều bộ phận khác công tác với tính chất kỹ thuật khác cũng rất vất vả nhưng hiện vẫn áp dụng theo chế độ chính sách chuyên môn kỹ thuật khiến họ chịu nhiều thiệt thòi.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính trong CAND vừa có chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát một cách đầy đủ.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn giao Tổng cục XDLL - CAND phối hợp các đơn vị có liên quan xem xét, đánh giá toàn diện, trên cơ sở đó đề xuất việc sửa đổi, điều chỉnh, đảm bảo phù hợp trong điều kiện mới, chế độ, chính sách và tính chất công việc đối với các lực lượng làm nhiệm vụ trong CAND.

Thứ trưởng cho biết, nếu xét thấy cần thiết và đảm bảo các cơ sở khoa học, tới đây có thể bỏ hình thức áp dụng "hàm xanh, hàm vàng", tiến tới áp dụng một hình thức thống nhất

Phan Đăng
.
.