Bộ CA thông tin với báo giới tình hình ANTT những tháng đầu năm 2009

Không để xảy ra những "điểm nóng" về ANTT

Thứ Sáu, 31/07/2009, 14:33

Sáng 30/7, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND đã chủ trì cuộc họp của Bộ Công an thông tin cho báo chí về tình hình, kết quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND 6 tháng đầu năm 2009. Tại cuộc họp, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam và lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND cũng trả lời những vấn đề báo giới quan tâm.

Xuất hiện nhiều loại hình tội phạm mới, tinh vi hơn

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Đặng Thái Giáp, Cục trưởng Cục Công tác chính trị thông báo một số tình hình về kết quả công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH; công tác quản lý nhà nước về ANTT và nhiệm vụ, công tác trọng tâm những tháng cuối năm.

Theo đó, những tháng đầu năm tội phạm về TTXH giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2008, nhưng có nhiều diễn biến mới, phức tạp hơn về tính chất, mức độ và hậu quả thiệt hại. Phần lớn các loại án nghiêm trọng đều tăng. Hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức còn diễn biến phức tạp, nhất là một số tỉnh, thành phố, đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh,…

Theo thống kê, hiện toàn quốc có 316 băng nhóm tội phạm với gần 1.460 đối tượng đang hoạt động. Đặc biệt, gần đây có tình trạng một số chủ DN thuê tội phạm đòi nợ, để số này lợi dụng gây các vụ phạm tội; các vụ cướp giật gia tăng, trong đó có quá nửa các vụ cướp có sử dụng hung khí... Tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, trong học sinh, sinh viên gia tăng, đã xảy ra nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Các vụ chống người thi hành công vụ, nhất là chống lại Công an tăng hơn 13%, tính chất nghiêm trọng; tình hình buôn bán phụ nữ, trẻ em tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất, quy mô và thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, có tổ chức chặt chẽ và xuyên quốc gia. Tình hình tội phạm kinh tế, tham nhũng những tháng đầu năm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, xuất khẩu lao động, đầu tư tài chính.

Thiếu tướng Lê Ngọc Nam phát biểu tại cuộc họp.

Qua điều tra các vụ án kinh tế cho thấy đa số các vụ án kinh tế lớn đều có số đối tượng tham gia nhiều hơn, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các vụ lừa đảo kinh tế xảy ra nhiều ở lĩnh vực ngân hàng, tín dụng, với một số thủ đoạn mới, tài sản chiếm đoạt số lượng lớn, hình thành tổ chức, đường dây chặt chẽ. Tình hình tội phạm về ma túy, tội phạm, vi phạm về môi trường cũng còn diễn biến phức tạp;...

Cần những phản ánh khách quan để động viên lực lượng CAND

Theo Thiếu tướng Đặng Thái Giáp, nhìn chung trong những tháng đầu năm các mặt công tác của toàn lực lượng CAND đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, lực lượng CAND đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả nhiều vụ, việc phức tạp liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia. Tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn những âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, các đối tượng cơ hội chính trị, số hoạt động cực đoan trong tôn giáo, ngăn chặn kịp thời các hoạt động kích động, gây rối,… không để xẩy ra những vấn đề phức tạp, phát sinh những "điểm nóng" mới về an ninh, trật tự.

Những tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính tiếp tục được thực hiện và đạt kết quả tốt thông qua việc giải quyết kịp thời các công việc của nhân dân như làm thủ tục cấp hộ chiếu, cấp giấy chứng minh nhân dân, đăng ký hộ khẩu, đăng ký phương tiện cơ giới,…nhanh gọn, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng cũng luôn được chú trọng, xây dựng lực lượng và rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ có bước chuyển biến quan trọng. Các tổ chức Đảng tiếp tục được củng cố trong sạch, vững mạnh, chất lượng sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt đoàn thể trong Công an được nâng lên.

Thiếu tướng Đặng Thái Giáp nhấn mạnh: công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng ủy Công an TW xác định là một công tác quan trọng, cốt lõi trong công tác xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh và những tháng đầu năm công tác này tiếp tục có những chuyển biến tốt.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND đã trả lời rõ ràng, thẳng thắn và đầy đủ những vấn đề về ANTT mà báo chí quan tâm.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam cảm ơn báo chí thời gian qua đã phản ánh rất sinh động, đa dạng các gương người tốt việc tốt trong lực lượng CAND, động viên khích lệ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Bên cạnh đó, những phát hiện, phản ánh về những vi phạm, tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ cũng góp phần giúp lực lượng Công an chấn chỉnh lực lượng. Tất cả những phản ánh của báo chí liên quan đến lực lượng đều được Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND tiếp thu đầy đủ và xử lý thỏa đáng.

Thiếu tướng Lê Ngọc Nam đề nghị báo chí tiếp tục quan tâm phản ánh về lực lượng. Theo đồng chí, những hiện tượng tiêu cực, vi phạm của cán bộ, chiến sĩ ở nơi này nơi khác cần được kịp thời phát hiện, phê phán, nhưng chắc chắn những trường hợp đó rất ít, còn đại đa số cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng đều tận tụy với tinh thần "vì nước quên thân, vì dân phục vụ", do vậy cần chú trọng phản ánh những nhân tố tốt để động viên, khích lệ toàn lực lượng cống hiến nhiều hơn nữa cho sự bình yên của cả xã hội

B. Tuấn
.
.