Khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Thứ Sáu, 03/12/2010, 16:00
Ngày 2/12, tỉnh Đồng Tháp đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và dâng hương tưởng niệm.

Dự buổi lễ còn có Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an... Lễ khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đúng vào dịp giỗ lần thứ 81 của cụ.

Theo thông lệ hằng năm, đến ngày 27/10 âm lịch, bà con các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long lại hội tụ về làng Hoà An - Cao Lãnh… để tổ chức lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc một cách trang nghiêm và đông vui như một ngày hội truyền thống của địa phương.

Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc được xây dựng và khánh thành vào ngày 13/12/1977. Đây là quần thể di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung, đã được Bộ Văn hoá Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận vào ngày 9/4/1992. 

Thứ trưởng Trần Đại Quang và các đại biểu bên tượng đài cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Trong quần thể Khu bảo tồn di tích cụ Phó bảng vừa được khánh thành, diện tích được mở rộng hơn, trong quần thể khu di tích một làng Hoà An thu nhỏ được tái tạo lại, từ ngôi nhà đến quang cảnh nơi cụ Phó bảng đã sinh sống và dạy học trước đây. Song song đó, trong quần thể khu di tích còn có mô hình con tàu và bến cảng Nhà Rồng, giây phút Bác lên tàu đi tìm đường cứu nước.

Lễ hội năm nay là dịp thể hiện tấm lòng tôn kính công lao to lớn của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Đồng thời, đây cũng là dịp tôn vinh và phục hồi những nét văn hóa ẩm thực truyền thống của miền Tây Nam Bộ

Phương Nam
.
.