Khánh thành Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX

Thứ Sáu, 17/04/2015, 17:48
Trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; hướng tới kỷ niệm 70 năm CMT8, Quốc khánh 2/9 và 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, ngày 17/4, Bộ Công an long trọng tổ chức Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX, tại xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an chủ trì Lễ khánh thành. Cùng tham dự sự kiện quan trọng này có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Tham dự còn có lãnh đạo Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo tỉnh Kiên Giang; lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục (Bộ Công an); các vị lão thành cách mạng, Anh hùng LLVTND, thân nhân gia đình liệt sỹ Công an; lãnh đạo Công an các tỉnh thành Tây Nam Bộ...

Lãnh đạo Bộ Công an, nguyên lãnh đạo Bộ Công an và các đại biểu tham dự Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX.
Một tiết mục văn nghệ của Công an Kiên Giang chào mừng Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX.

Sau hiệp định Giơnevơ 1954, Công an Nam bộ tuy giải thể, nhưng do yêu cầu bảo vệ các tổ chức Đảng, đặc biệt là bảo vệ cơ quan Xứ ủy đóng chân tại miền Tây Nam bộ (TNB), các Ban địch tình của Khu ủy và của các Tỉnh ủy miền TNB được thành lập. Đây là tổ chức tiền thân của lực lượng An ninh Khu 9 và là một trong những lực lượng nòng cốt của phong trào cách mạng miền TNB trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu tặng Bằng khen của Bộ Công an cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu trao bằng công nhận công trình chào mừng 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam cho lãnh đạo Tổng cục VIII.

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Khu ủy, Tỉnh ủy các tỉnh miền TNB, lực lượng An ninh Khu IX đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, một lòng tận trung với Đảng; kiên trì bám đất, bám dân, vận động và tổ chức quần chúng nhân dân đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ Khu ủy, Tỉnh ủy. Diệt ác, phá kìm, phá chính quyền cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở của ta bằng nhiều hình thức, phương pháp sáng tạo, phù hợp với điều kiện của chiến trường Khu IX…

Lực lượng An ninh Khu 9 đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ. Đẩy lùi 3 chiến dịch càn quét liên tục từ cuối năm 1969 đến đầu năm 1972, hòng “Nhổ cỏ U Minh” của địch. Cùng với quân và dân miền TNB đồng loạt tấn công, nổi dậy, góp phần quan trọng vào chiến thắng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Quang Bền trao Bằng khen của Bộ Công an cho các nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX.
Trung tướng Bùi Bá Định, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND trao Bằng khen của Tổng cục Chính trị CAND cho các đơn vị thiết kết, thi công, giám sát công trình…
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Quang Bền trao tặng 570 triệu đồng từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội CAND” cho lãnh đạo MTTQVN tỉnh Kiên Giang.

Để tri ân những chiến công, sự hinh sinh cao cả và đáp ứng nguyện vọng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ An ninh Khu IX, Công an các tỉnh miền TNB; đồng thời để giáo dục truyền thống đối với lực lượng CAND và các thế hệ sau này, Bộ Công an đã quyết định xây dựng Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX tại xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an xúc động cho biết, lực lượng An ninh Khu IX đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, một lòng tận trung với Đảng; kiên trì bám đất, bám dân, vận động và tổ chức nhân dân đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ Khu ủy và các Tỉnh ủy; tổ chức diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở của ta, lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 
Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu phát biểu tại Lễ khánh thành.

Trong cuộc đấu tranh này, đã có hàng ngàn đồng chí, đồng đội anh dũng hy sinh trong những trận chiến không cân sức. Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ; phẩm chất trung dũng, kiên cường, tinh thần và nghị lực phi thường của lực lượng Công an, trong đó có Ban An ninh khu IX là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, là nguồn tài sản vô giá cho cảc thế hệ CAND mãi mãi noi theo. Thời gian đã trôi đi, sự giúp đỡ và tình cảm của đồng bào, đồng chí nơi quê hương cách mạng vẫn mãi mãi in đậm trong tâm của các thế hệ CAND như biểu tượng của mối quan hệ máu thịt giữa Công an với nhân dân. Đó là điểm tựa, là truyền thống tạo nên sức mạnh của lực lượng CAND qua các thời kỳ cách mạng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX.
Đồng chí Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh, với truyền thống “uống nước nhớ nguồn“ và tấm lòng tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ lực lượng CAND, lực lượng An ninh miền Nam, đặc biệt là lực lượng An ninh Khu IX trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng cho các thế hệ CBCS Công an và nhân dân; góp phần phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử, các di sản văn hóa CAND. 
Lãnh đạo Bộ Công an, nguyên lãnh đạo Bộ Công an cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và lãnh đạo Bộ VH-TT&DL.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, ngày 15/6/2010, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Khu di tích lịch sử An ninh khu IX. Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo, các đơn vị chức năng của Bộ Công an đã triển khai giải phóng mặt bằng, thi công công trình, xây dựng các hạng mục tượng đài bảo vệ an ninh Tổ quốc, đúc tượng Bác Hồ; xây dựng đề cương, nội dung trưng bày tại Nhà bảo tàng an ninh Khu IX; sưu tầm các hiện vật thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại khu IX... đến nay đã hoàn thành.

 Lãnh đạo Bộ Công an, nguyên lãnh đạo Bộ Công an tham quan Nhà bảo tàng CAND trong Khu di tích.

Trong buổi lễ trọng thể này, chúng ta bồi hồi xúc động tưởng nhớ đến anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến những CBCS Công an và đồng bào địa phương đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì an ninh, hạnh phúc của nhân dân. Chúng ta biết ơn các gia đình có công với cách mạng, các thế hệ Công an lão thành... đã có những đóng góp to lớn vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, tô thắm những trang sử vàng, lá cờ truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trò chuyện với đại biểu tham dự Lễ khánh thành.

Thay mặt Đảng uỷ Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu chân thành cảm ơn các cấp uỷ đảng, chính quyền và các cơ quan ban, ngành tỉnh Kiên Giang; chính quyền, nhân dân huyện U Minh Thượng cùng các cơ quan, đơn vị sở tại đã giúp đỡ, tạo điều kiện trong suốt quá trình xây dựng và đến nay đã hoàn thành công trình quan trọng này. Đồng thời, đánh giá cao những cố gắng, tinh thần trách nhiệm của các cơ quan đơn vị tham gia thiết kế, giám sát, thi công công trình hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu và Thứ trưởng Bùi Văn Nam tham quan mô hình trưng bày trong Nhà bảo tàng CAND trong Khu di tích. 

Đồng chí Thứ trưởng Thường trực nhiệt liệt biểu dương Tổng cục Chính trị CAND; Tổng cục Hậu cần kỹ thuật; Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp; Học viện CSND; Trại giam Kênh 7; Công an tỉnh Kiên Giang và các đơn vị chức năng của Bộ Công an đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Biểu dương Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã có nghĩa cử cao đẹp ủng hộ kinh phí để tới đây xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ chính sách thuộc các xã khu vực gần Khu di tích...

Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu ghi sổ cảm tưởng tại Nhà bảo tang CAND trong Khu di tích.

Dịp này, Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 16 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX; trích 570 triệu đồng từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội CAND” trao tặng các hộ nghèo, hộ chính sách của 3 huyện, gồm: U Minh Thượng, An Minh và An Biên. Ngân hàng NN&PTNH Việt Nam ủng hộ tỉnh Kiên Giang 7 tỷ đồng đề xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 70 triệu đồng) cho hộ nghèo, gia đình chính sách của 3 huyện: U Minh Thượng, An Biên và An Minh…

Công trình Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX có tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng, trong đó kinh phí CBCS đóng góp 15 tỷ đồng. Công trình được xây dựng trên khuôn viên đất có diện tích khoảng 22ha; bao gồm: Tượng đài “Vì An ninh Tổ quốc”, chiều cao 21,6m làm bằng chất liệu đá granit tự nhiên, phần bệ tượng là đài sen có hồ nước với hệ thống phun nước và đường dạo; Bức phù điêu “Bảo vệ An ninh Tổ quốc” rộng 24 m, cao 6m làm bằng chất liệu đá granit tự nhiên, phần dưới phù điêu cao l,25m, rộng 24m, ghi danh đơn vị Anh hùng và các cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thuộc các tỉnh Khu IX trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; Nhà Bảo tàng CAND, diện tích xây dựng 1.377m2, trưng bày các hình ảnh, tư liệu về sự hình thành và phát triển của lực lượng CAND Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng, sự quan tâm của Bác Hồ đối với lực lượng Công an, những thành tích, chiến công của CAND Việt Nam qua các thời kỳ; Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, diện tích xây dựng 346 m2, là nơi để CBCS, khách thăm quan khi đến Khu di tích dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ và hơn 5.000 anh hùng liệt sỹ Công an các tỉnh Khu IX, đồng thời là nhà truyền thống về Chủ tịch Hồ Chí Minh để phục vụ sinh hoạt chính trị, học tập, rèn luyện, làm theo tấm gương đạo đức của Người; Nhà làm việc của cán bộ Ban Quản lý khu di tích, diện 346 m2 và các hạng mục hạ tầng giao thong, cảnh quan, cây xanh...

Công trình này được Bộ Công an giao cho Công an tỉnh Kiên Giang quản lý, vận hành, sử dụng theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Dịp này, UBND tỉnh Kiên Giang đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho Khu di tích lịch sử An ninh Khu IX.
Văn Đức
.
.