KH.CM12 là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và sự sáng tạo của lực lượng CAND

Thứ Tư, 08/07/2009, 13:30
Chiều 7/7, tại Cà Mau, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổng kết KH.CM12.

Đại tướng Lê Hồng Anh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Trung tướng Lê Quý Vương - Tổng Cục trưởng Tổng cục XDLL; Thiếu tướng Phạm Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, Viện nghiên cứu lịch sử CAND, Học viện An ninh, lãnh đạo Công an các tỉnh, thành từ Bình Thuận đến Cà Mau và nhiều cán bộ Công an đã nghỉ hưu, từng tham gia KH.CM12.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Lê Hồng Anh nêu rõ, cách đây 28 năm, kể từ khi xác lập (12/5/1981), Kế hoạch CM12 đã thể hiện sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, Chính phủ với lực lượng CAND; sự đùm bọc, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ; đồng thời khẳng định trình độ nghiệp vụ, khả năng lãnh đạo, chỉ huy đấu tranh của lực lượng CAND với kế hoạch phản gián có quy mô lớn cả về thời gian, không gian và bố trí lực lượng đấu tranh.

Đại tướng Lê Hồng Anh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự Hội nghị.

Qua 7 năm đấu tranh, Kế hoạch CM12 đã triệt phá âm mưu và hoạt động nhằm lật đổ chính quyền cách mạng của tổ chức phản cách mạng do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu và nhiều tổ chức phản động trong nội địa, các đầu mối nội gián địa bàn miền Trung, miền Tây, Đông Nam Bộ và TP.HCM; phát hiện được âm mưu, ý đồ của các thế lực phản động, các cơ quan tình báo nước ngoài, vạch trần bộ mặt thật của kẻ thù đối với Việt Nam lúc bấy giờ.

Bộ trưởng Lê Hồng Anh nhấn mạnh: "Kế hoạch CM.12 là chiến công có ý nghĩa vô cùng to lớn, mang tầm chiến lược không chỉ về mặt nghiệp vụ mà còn có giá trị lịch sử hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia. Thành công của Kế hoạch CM12 chính là khả năng dự báo chính xác tình hình, lãnh đạo chỉ huy tập trung thống nhất, hiệp đồng tác chiến đồng bộ và nhịp nhàng, triển khai các kế hoạch chiến đấu một cách sắc sảo; là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và sự sáng tạo của lực lượng CAND Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Thắng lợi ấy bắt nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự lãnh đạo chặt chẽ của Bộ Chính trị, lãnh đạo Bộ Công an và sự tham gia tích cực, quan trọng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng An ninh và Công an các địa phương Nam Bộ, đặc biệt là Công an tỉnh Minh Hải (nay là Cà Mau, Bạc Liêu), TP HCM, Đồng Nai...; sự hợp đồng tác chiến của Quân đội nhân dân Việt Nam và đóng góp tích cực, quan trọng của đồng bào ở các địa phương diễn ra Kế hoạch CM12. Tuy đã kết thúc hơn 20 năm, song ý nghĩa chiến lược về các mặt chính trị, nghiệp vụ và lịch sử của Kế hoạch CM12 sẽ còn mãi giá trị theo thời gian…".

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Phạm Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban cố vấn, Ban biên tập tổng kết KH.CM12.

Sau khi nghe phát biểu của nhiều đồng chí từng tham gia KH.CM12, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn nêu rõ, việc tổng kết Kế hoạch là rất cần thiết, cần được tiến hành khẩn trương, sâu sắc và toàn diện.

Thời gian qua, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo, tiến hành nhiều đợt sơ, tổng kết, nghiên cứu khoa học về chiến công KH.CM12; đã có nhiều bài báo, cuốn sách viết dưới dạng tiểu thuyết, phóng sự về chiến công to lớn này của lực lượng An ninh Việt Nam. Tuy nhiên, do nhiều lý do,… nên hầu hết các bài viết, tác phẩm chưa phản ánh đầy đủ về chiến dịch phản gián quan trọng này.

Vì vậy, lần này lãnh đạo Bộ Công an tổ chức tổng kết KH.CM12 nhằm đánh giá một cách toàn diện nhất, rút ra những kinh nghiệm có giá trị thực tiễn, lý luận, góp phần bổ sung hoàn thiện lý luận công tác đấu tranh bảo vệ An ninh Tổ quốc trong tình hình mới

Kim Thẩm – Th. Bình
.
.