Huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Thứ Sáu, 11/07/2008, 10:08
Ngày 9/7, tại thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị), thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Viết Nên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị vinh dự trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho nhân dân và Đảng bộ huyện Hướng Hoá.

Đây là phần thưởng cao quý sau 40 năm chiến thắng Khe Sanh - giải phóng huyện Hướng Hoá (9/7/1968 - 9/7/2008), thực hiện chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Tại buổi lễ đón nhận danh hiệu cao quý này có đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là sự hiện diện của hàng nghìn bà con dân tộc Vân Kiều, Pa Cô đến từ 189 bản làng của huyện. Sau ngày giải phòng, nhân dân huyện Hướng Hoá gặp nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả chiến tranh nặng nề, trong khi trình độ dân trí thấp, khó tìm ra hướng thoát nghèo.

Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, chính quyền tỉnh, và bằng sự tham gia tích cực của đồng bào, các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế của Chính phủ, 40 năm sau giải phóng quê hương và đặc biệt gần 20 năm kể từ khi tách tỉnh (năm 1989 tỉnh Bình Trị Thiên cũ tách ra thành 3 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Bình), nền kinh tế của huyện Hướng Hoá đã tăng trưởng một cách nhanh chóng, tính đến nay đã gấp 9 lần so với thời điểm đó, thu nhập bình quân đầu người từ 1 đến 2 triệu đồng/người/năm, nay lên đến 10,4 triệu đồng/người/năm.

Hướng Hoá có các thế mạnh về kinh tế, đặc biệt là vùng đất bazan màu mỡ thích hợp cho phát triển cây lâm nghiệp, cây ăn quả cho năng suất cao. Hướng Hoá còn có Khu kinh tế thương mại sầm uất ở điểm đầu trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây, thu hút nhiều dự án trong và ngoài nước đến đây đầu tư, góp phần tạo nên đòn bẩy kinh tế quan trọng cho huyện nhà.

Đạt được thành tựu to lớn đó, trước hết phải kể đến công sức và sự đồng thuận của đồng bào Hướng Hoá với các cấp chính quyền địa phương. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào các dân tộc Vân Kiều, Pa Cô mang họ Bác Hồ sớm nhất trên dãy Trường Sơn.

Trong buổi đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, bên cạnh hàng trăm con em của đồng bào được tạo điều kiện học hành đỗ đạt, trở về cống hiến cho quê hương, phấn khởi và tự tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các lão thành cách mạng như ông Hồ Mo, Hồ Mang, Hồ Cun…, những con người cùng bộ đội tham gia vác tăng vào trận chiến năm xưa, quyết định sự thắng lợi vẻ vang của cuộc tấn công phá tan vòng vây của địch, giải phóng huyện nhà cách đây 40 năm cũng rất vui mừng đến dự buổi lễ, động viên con cháu tiếp tục phát huy hơn nữa sự nghiệp của Đảng, của vị lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu

Thanh Bình
.
.