Hội tụ sức trẻ, trí tuệ Thanh niên Công an nhân dân

Thứ Tư, 11/10/2017, 10:17
Ngày 10-10, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 đã khai mạc tại Hà Nội. Tham dự phiên khai mạc có Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND.

Tại ngày làm việc đầu tiên, Đại hội đã thông qua chương trình, quy chế làm việc của Đại hội; bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo Chính trị của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; báo cáo sửa đổi, bổ sung điều lệ Đoàn (khóa X); Đề án Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an nhiệm kỳ 2017 – 2022…

Sau phiên thứ nhất của Đại hội, các đại biểu đã làm việc tại 5 trung tâm thảo luận: “Tuổi trẻ CAND - Bản lĩnh, kỷ cương, nhân văn, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ”; “Tuổi trẻ CAND - Xung kích, tình nguyện vì An ninh Tổ quốc”; “Tuổi trẻ CAND - Sáng tạo và hội nhập”; “Tuổi trẻ CAND – Hành trang và khát vọng” và “Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”. 

Theo chủ đề của từng Trung tâm thảo luận, các đại biểu bằng kinh nghiệm thực tế triển khai công tác Đoàn, phong trào thanh niên tại đơn vị đã tập trung phân tích, đánh giá, góp phần làm sáng tỏ thêm những vấn đề quan trọng, có tính thời sự trong công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng như khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của tuổi trẻ CAND trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Triển lãm ảnh và Festival “Sáng tạo trẻ”.

Dự và nghe các đại biểu thảo luận tại Trung tâm thảo luận số 4, “Tuổi trẻ CAND – Hành trang và khát vọng”, Thiếu tướng Bùi Minh Giám nhấn mạnh: Nội dung thảo luận đã bám sát chương trình, kế hoạch đề ra; thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, cách làm, giải pháp hiệu quả cũng như nêu ra những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; chỉ ra những kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, thực hiện các phong trào, cuộc vận động.

Để công tác Đoàn, phong trào thanh niên nhiệm kỳ tới đạt được kết quả cao hơn nữa, Thiếu tướng Bùi Minh Giám đề nghị các cấp bộ Đoàn cần đổi mới công tác giáo dục truyền thống, tư tưởng; nắm bắt, định hướng tư tưởng ĐVTN. Xác định tư tưởng cho đoàn viên là học viên các Học viện, Trường CAND khi tốt nghiệp ra trường sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ, không hoang mang và có tư tưởng chọn việc, chọn nơi công tác. 

Bên cạnh đó khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, tổ chức các diễn đàn, hội thi, toạ đàm trong thanh niên Công an, nhất là mô hình câu lạc bộ về học tập và rèn luyện thể chất, diễn đàn nâng cao khả năng giao tiếp, đối thoại của ĐVTN.

Đồng chí Phó Tổng cục trưởng cũng yêu cầu các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai thực hiện tốt phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”; “Sinh viên 5 tốt”; “Học sinh 3 rèn luyện”; “Khi tôi 18”… để những phong trào, cuộc vận động này thực sự ý nghĩa, thiết thực, là động lực để ĐVTN phấn đấu, rèn luyện.

* Trước đó, sáng 10-10 đã diễn ra Lễ dâng hương, báo công tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; khai mạc Triển lãm ảnh “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an – Dấu ấn một nhiệm kỳ” và Festival “Sáng tạo trẻ”. Thiếu tướng Bùi Minh Giám đã dự, cắt băng khai mạc triển lãm ảnh và các sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ CAND.

Một số tham luận tiêu biểu tại các trung tâm thảo luận

Thượng uý Ngô Thị Bích Thu, Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên Học viện CSND: ĐVTN dấn thân khởi nghiệp

Đối với mỗi học viên còn ngồi trên ghế nhà trường cần tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, bổ sung các kỹ năng mềm như ngoại ngữ, tin học…để tích lũy tri thức. Đi đôi với học tập là rèn luyện bản lĩnh, rèn luyện ý chí - một yêu cầu tiên quyết trong lực lượng vũ trang. Đặc biệt, khởi nghiệp sẽ đòi hỏi ĐVTN phải dấn thân, phải mạnh mẽ với cả nhiệt huyết và sự thông thái chứ không phải liều lĩnh, trong đó tổ chức Đoàn cần làm tốt 3 vai trò: Tạo đà cho đoàn viên; đồng hành cùng đoàn viên và khích lệ đoàn viên.

Trung uý Nguyễn Duy Hưng, Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên Học viện ANND: Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của ĐVTN

Học viện ANND hiện có 16 câu lạc bộ (CLB) hoạt động theo sở thích – nơi thổi làn gió mới, mang màu sắc nhiệt huyết của tuổi trẻ, đồng thời là sân chơi để ĐVTN giao lưu, thể hiện đam mê, sở thích của mình. Từ một số CLB ban đầu như: Phát thanh, Võ thuật, Sân khấu... đến nay đã có thêm CLB Dân vũ, Guitar, Truyền hình, Tình nguyện, Sinh viên nghiên cứu khoa học…, không chỉ hỗ trợ đắc lực cho tổ chức Đoàn trong việc tổ chức các hoạt động mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Học viện ANND sẽ đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của các CLB một cách sáng tạo; phá vỡ lối mòn quen thuộc, tạo ra sự mới lạ và kích thích đoàn viên tham gia.

Thượng úy Lã Hữu Lập, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: Đề cao tính gương mẫu của ĐVTN

Để tiếp tục duy trì thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” một cách nghiêm túc, đạt hiệu quả tốt cần tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ chiến sĩ, ĐVTN. Đặc biệt đề cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên và cán bộ Đoàn các cấp trong thực hiện các nội dung của cuộc vận động. Thực hiện nghiêm túc việc xác định kết quả thực hiện cuộc vận động là một trong những căn cứ quan trọng trong bình xét thi đua, phân loại đảng viên, đoàn viên, hội viên hằng năm. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tránh việc triển khai hình thức khi phát động rầm rộ ở giai đoạn đầu nhưng lại buông lỏng thực hiện ở những giai đoạn sau.

Xuân Trường – Quỳnh Vinh
.
.