Đảm bảo an ninh - quốc phòng ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ Tư, 25/09/2019, 17:32
Sáng 25-9, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học về “Công tác đảm bảo an ninh - quốc phòng ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi”.


Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 24 về công tác dân tộc và Chỉ thị số 45 của Ban Bí thư về một số công tác đồng bào dân tộc ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi và biên giới, đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Thượng tướng, Phó Giáo sư - Tiến sỹ Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân một số địa bàn trọng điểm; đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị có liên quan...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Bùi Văn Nam khẳng định, công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng (ANQP) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thời gian qua đã đạt được những thành tựu rất quan trọng góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường, niềm tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, chế độ được củng cố; đời sống mọi mặt cả về vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng nâng cao; hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ ở cơ sở không ngừng được củng cố và trưởng thành vững mạnh.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội thảo.

Thượng tướng Bùi Văn Nam nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ANQP ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và còn những hạn chế nhất định. Qua đó, đồng chí nhấn mạnh, từ tình hình thực tiễn đặt ra, để tiếp tục phát huy những giá trị đã đạt được và có những định hướng chỉ đạo cho công tác dân tộc nói chung, bảo đảm ANQP nói riêng, Hội thảo lần này sẽ tập trung phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, nêu rõ những hạn chế, thiếu sót trong các mặt công tác đảm bảo ANQP cả trên phương diện lý luận và thực tiễn. 

Trên cơ sở đó đề ra các chủ trương, giải pháp bảo đảm ANQP ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung, phân tích làm rõ một cách sâu sắc, toàn diện các vấn đề về đảm bảo ANQP vùng dân tộc thiểu số và miền núi; đánh giá thực chất, toàn diện tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANQP ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; công tác ban hành, giám sát, thực hiện chính sách pháp luật, phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa góp phần đảm bảo ANQP vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; công tác vận động, phát huy vai trò của các thành phần xã hội ở vùng dân tộc thiểu số đảm bảo khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng vững chắc thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc góp phần đảm bảo an ninh quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Đồng thời, các đại biểu đã nêu rõ những kinh nghiệm hay, những bài học quý trong công tác bảo đảm chủ quyền biên giới, thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; trong công tác đấu tranh với hoạt động của các thế lực thù địch và các đối tượng chống đối trong nước lợi dụng vấn đề ly khai, tự trị, dân tộc, tôn giáo... nhất là tại các địa bàn chiến lược, trọng điểm vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Từ đó, đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước những giải pháp mang tính chiến lược, nhằm bảo đảm ANQP nói chung và bảo đảm ANQP vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác chuẩn bị chu đáo cho Hội thảo. Qua nghe các ý kiến phát biểu tham luận của các đại biểu đại diện cho các bộ, ban, ngành và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh trọng điểm, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá, nội dung của Hội thảo là rất phong phú, đề cập đến mọi khía cạnh của công tác đảm bảo ANQP vùng dân tộc thiểu số và miền núi; các tham luận đã chỉ ra được những nguyên nhân tồn tại, bài học kinh nghiệm và phương hướng khắc phục trong thời gian tới với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, có cơ sở khoa học và mang tính xây dựng.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị, Ban Biên tập, Tổ Thư ký Hội thảo tiếp tục nghiên cứu các nội dung của Hội thảo để bổ sung vào báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24 và 25 năm thực hiện Chỉ thị số 45. Bên cạnh đó, đồng chí nhấn mạnh Đảng ủy Công an Trung ương cần tiếp tục làm tốt các mặt công tác đã đạt được, chủ động làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; giải quyết hài hòa mối quan hệ dân tộc, tôn giáo; tiếp tục quan tâm xây dựng, nâng cao đời sống cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn; thường xuyên, liên tục vận động bà con chấp hành nghiêm đường lối, pháp luật, quy định của Đảng và Nhà nước; trú trọng xây dựng và phát triển lực lượng nòng cốt là người đồng bào dân tộc... 

Kết luận Hội thảo, Thượng tướng Bùi Văn Nam khẳng định, Hội thảo đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra; bày tỏ sự đồng tình, ghi nhận những ý kiến chỉ đạo sát sao của đồng chí Trương Thị Mai tại Hội thảo. 

Đồng thời nêu rõ, thời gian tới, Đảng ủy Công an Trung ương sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo để làm sâu sắc hơn báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24 và 25 năm thực hiện Chỉ thị số 45; nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo ANQP ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi thời gian tới.

PV
.
.