Hội thảo Việt Nam - Lào trong phòng, chống buôn bán người

Thứ Bảy, 27/09/2008, 09:54
Ngày 26/9, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo Việt Nam - Lào trong phòng, chống buôn bán người. Hội thảo gồm hai bên: Việt Nam, Lào, cùng các đại diện tổ chức quốc tế, do các đồng chí Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Kiengkham Inphenthavong - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát Lào làm các Trưởng đoàn.

Sau khi nghe báo cáo tình hình tội phạm buôn bán người và quan điểm của đồng chí Kiengkham Inphenthavong, đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Nhật, Phó Cục trưởng C14 - Bộ Công an Việt Nam cho biết, thời gian qua, các lực lượng chức năng của Việt Nam phối hợp với các lực lượng chức năng của Lào triệt phá hàng chục đường dây buôn bán phụ nữ và trẻ em ra người ngoài.

Điển hình, ngày 1/3/2006, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh bắt Nguyễn Hồng Quân (26 tuổi), trú tại Can Lộc (Hà Tĩnh) do có hành vi lừa 12 phụ nữ bán vào động mại dâm của Nguyễn Thị Hạnh tại Viên Chăn (Lào); phối hợp với Công an Viên Chăn bắt Hạnh và giải thoát được 6 phụ nữ Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cùng Đoàn liên ngành Lào tại
hội thảo.

Ngày 22/4/2007, Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Trị bắt quả tang Tống Hoàng Mai đang lừa 2 phụ nữ, gồm Nguyễn Thị Trang Đài và Lương Kim Chi, đều trú tại TP Hồ Chí Minh bán vào động mại dâm của Châu Tuấn Hoà tại Chăm Pa Sắc (Lào); phối hợp với Công an Chăm Pa Sắc bắt Tuấn, giải thoát được 11 phụ nữ, quê ở các tỉnh Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và TP Hồ Chí Minh...

Đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam lưu ý, Việt Nam là một trong những địa bàn trọng điểm về các loại tội phạm, trong đó có loại tội phạm buôn bán người. Mặc dù các lực lượng chức năng của hai nước đã có những nỗ lực cao, kết quả hợp tác thời gian qua là chưa tương xứng với nhu cầu phòng, chống loại tội phạm này của hai nước, chưa ngăn chặn được một cách cơ bản tình trạng phạm tội trên.

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Hội thảo cần xác định những nội dung cần hợp tác trong phạm vi phòng, chống buôn bán người; xác định hoạt động cần ưu tiên, trong đó chú trọng xây dựng cơ chế thông tin và đầu mối liên lạc giữa các bên liên quan...

Kết thúc Hội thảo, Đoàn liên ngành của hai nước Việt Nam - Lào và các đại diện tổ chức quốc tế đã nhất trí cao với ý kiến phát biểu của đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm.

Hội thảo cũng đồng quan điểm với đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam và đồng chí Kiengkham Inphenthavong - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát Lào về việc xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện cụ thể trong công tác phòng, chống buôn bán người, đề xuất chính phủ hai nước ký hiệp định song phương, nhằm đem lại kết quả cao trong công tác này

Phan Thanh Bình
.
.