Hội thảo - Tập huấn toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Thứ Ba, 23/05/2006, 07:47

Trong 2 ngày 22 và 23/5, tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Bộ Công an - Văn phòng Thường trực Phòng chống ma túy phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo - Tập huấn về công tác phòng chống ma túy, phòng chống lây nhiễm và giảm tác hại của HIV/AIDS.

Hội thảo nhằm đánh giá tình hình thực hiện chương trình hành động phòng chống ma túy trong 5 năm qua (giai đoạn 2001 - 2005) của các đơn vị Công an nói riêng và cả nước nói chung; phương hướng, nhiệm vụ phòng chống ma túy giai đoạn 2006 - 2010. Tình hình tệ nạn ma túy và hoạt động tội phạm ma túy trong cả nước hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp.

Qua đấu tranh khai thác cho thấy có sự cấu kết chặt chẽ giữa tội phạm ma túy trong nước và ngoài nước, tội phạm buôn bán vũ khí, buôn bán phụ nữ, trẻ em. Điều đáng ngại là tình trạng mua bán ma túy chưa ngăn chặn được triệt để, số người nghiện và tái nghiện ngày càng tăng. Chính vì vậy, Bộ Công an đã xây dựng 20 đề án phòng chống ma túy triển khai trong giai đoạn 2006-2010. Các đề án này nhằm tăng cường năng lực kiểm soát ma túy qua biên giới, trên biển, các tỉnh phía Tây Bắc; phòng ngừa, làm giảm tác hại do tệ nạn ma túy gây ra. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma túy và đa dạng hóa các hình thức cai nghiện phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, người nghiện.

Theo đó, phấn đấu đạt 80% người trong hồ sơ quản lý được cai nghiện, chữa trị, dạy nghề tại các cơ sở chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội; giảm tỷ lệ tái nghiện 8 - 10%/năm; dạy nghề cho khoảng 100.000 người sau cai nghiện; tổ chức việc làm cho khoảng 75.000 - 80.000 người sau cai nghiện.

Giải pháp thực hiện chủ yếu vẫn là thông tin tuyên truyền; huy động cộng đồng xã hội, gia đình tham gia vào công tác cai nghiện phục hồi; củng cố bộ máy và cán bộ làm công tác cai nghiện phục hồi; tăng cường sự phối hợp liên ngành và mở rộng hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học

PV
.
.