Học viện Cảnh sát Nhân dân khai giảng năm học mới

Thứ Năm, 10/10/2019, 12:38
Sáng 10-10, tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát Nhân dân (CSND) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. 


Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an cùng các đồng chí Thứ trưởng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu tại lễ khai giảng.

Buổi lễ còn có sự tham dự của đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an, các Học viện, trường CAND, Công an các đơn vị địa phương, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế có quan hệ hợp tác với Học viện; các đồng chí trong Đảng uỷ, Ban Giám đốc, cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên Nhà trường.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thiếu tướng GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND nêu rõ, trong năm học 2018 - 2019, quán triệt phương châm hành động “Chủ động, đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Học viện đã cố gắng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt, vượt so với kế hoạch đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại lễ khai giảng.

Năm học 2018 - 2019, quán triệt chủ trương, định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Học viện CSND luôn chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tích cực đổi mới nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo, ứng dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục đào tạo trong Công an nhân dân (CAND). Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giữ gìn trật tự, kỷ cương, xây dựng đơn vị đoàn kết, đồng thuận, đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh. 

Đặc biệt trong năm học 2018 - 2019, Học viện CSND vinh dự được Ban Bí thư Trung ương Đảng giao quyền đào tạo trình độ Cao cấp lý luận chính trị trong CAND, qua đó khẳng định sự tin tưởng của lãnh đạo các cấp đối với Học viện CSND cũng như khẳng định vai trò, vị trí ngày càng phát triển lớn mạnh của Học viện CSND.

Thiếu tướng GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND 

Đã tổ chức nghiệm thu chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ Điều tra 45 ngày; thành lập Tổ xây dựng Đề án tuyển sinh hệ chính quy tuyển mới tại Học viện CSND giai đoạn 2020 - 2025 để tiến hành xây dựng Đề án tuyển sinh hệ đại học chính quy từ năm 2020; đã hoàn thành 13 chương trình, giáo trình giảng dạy các học phần bằng tiếng Anh trong khuôn khổ thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. 

Học viện CSND đã chủ động tham mưu, báo cáo Bộ giao tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tham dự phiên tòa cho Điều tra viên trong CAND; các khóa tập huấn về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông cho lực lượng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh, huyện; các khóa tập huấn về kỹ năng xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Đây là những vấn đề xuất phát từ thực tiễn đòi hỏi cần thiết phải trang bị, cập nhật những kiến thức mới, phù hợp, thiết yếu cho cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương.

Các đại biểu theo dõi màn diễu binh của học viên Học viện CSND.

Thực hiện phong trào thi đua “Giáo viên chủ nhiệm mẫu mực, học viên chuyên cần, lớp học kiểu mẫu”, Nhà trường có nhiều biện pháp đổi mới trong công tác quản lý, giáo dục học viên. Sinh viên Học viện liên tục đạt giải cao trong các kỳ thi do Bộ Công an, Bộ Giáo dục & Đào tạo và các đơn vị tổ chức.

Bước vào năm học 2019 - 2020, để tiếp tục xây dựng Học viện CSND trở thành Nhà trường hiện đại, bắt kịp xu thế ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào hoạt động giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học, trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia. Trên cơ sở trọng tâm công tác của Bộ Công an là “Năm công tác cán bộ” và chủ đề “Hoàn thiện thể chế, tăng cường cơ sở”, Học viện CSND xác định chủ đề của năm học 2019 - 2020 là: “Ổn định tổ chức, nâng cao năng lực, chuyên môn cán bộ và chất lượng, hiệu quả đào tạo học viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn”.

Với những thành tích đã được trong năm học 2018 - 2019, Học viện đã vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc”, 5 đơn vị thuộc Học viện được Bộ Công an tặng cờ thi đua; 22 đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng, 145 chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu tiên tiến. Học viện có 90 lượt tập thể và 1.304 lượt cán bộ, học viên được các cấp khen thưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã trao Cơ thi đua của Chính phủ tặng Học viện CSND.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả nổi bật mà Học viện CSND đã đạt được trong năm học 2018-2019, xứng đáng là cơ sở giáo dục trọng điểm, trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín, đầu ngành trong lực lượng CAND. 

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới phát triển, hội nhập và hợp tác quốc tế. Trong những năm vừa qua, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian tới, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Tuy nhiên, đi cùng với đó là tình hình an ninh, trật tự thế giới và khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp. Sự cạnh tranh tranh chiến lược giữa các nước lớn đang diễn ra hết sức gay gắt và quyết liệt, đặt ra nhiều thách thức đối với an ninh, lợi ích của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cùng lãnh đạo Học viện CSND đánh trống khai giảng năm học mới 2019-2020.

Trong nước, các thế lực thù địch, phản động vẫn tiếp tục gia tăng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước bằng các chiêu bài lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kích động nhằm chia rẽ, gây rối, gây bạo loạn làm mất ổn định chính trị, xã hội. 

Tình hình tội phạm có xu hướng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn phạm tội tinh vi; tình hình trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, an toàn cháy nổ vẫn là vấn đề gây nhiều bức xúc đối với xã hội. Điều này đặt ra cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội những yêu cầu, nhiệm vụ mới hết sức nặng nề. Nhiệm vụ này đòi hỏi học viên các trường công an, trong đó có học viện CSND phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi thực tiễn công tác bảo vệ an ninh trật tự hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi sổ lưu niệm sau lễ khai giảng tại Học viện CSND.

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ năm học mới 2019-2020 của Học viện, đồng chí Thứ trưởng đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện cần tiếp tục quán triệt thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng tại Hội nghị giao ban công tác xây dựng lực lượng 9 tháng đầu năm 2019.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng Học viện trong sạch vững mạnh toàn diện; tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy đối với các mặt công tác của Nhà trường, đặc biệt phải nêu cao vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. 

Triển khai thực hiện kế hoạch, phương án tổ chức, sắp xếp lại bộ máy Nhà trường theo chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trồng cây lưu niêm trong khuôn viên học viện CSND.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đầu tư xây dựng cơ sở vất chất của Học viện theo tiêu chuẩn quốc gia và tiệm cận từng bước với mức chuẩn của các nước phát triển trong khu vực; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy; tăng cường hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới để khai thác có hiệu quả trí thức kinh nghiệm, phương tiện, thiết bị, phục vụ phát triển giáo dục, đào tạo trong CAND nói chung và Học viện CSND nói riêng.

Với các em học viên đang học tập, rèn luyện tại Học viện CSND, cần thấy đây là niềm vinh dự, tự hào của bản thân và gia đình, là sự tin tưởng, hy vọng của Đảng, Nhà nước và của Ngành; các em phải nỗ lực, cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo, tinh thần hiếu học của dân tộc, lĩnh hội tri thức khoa học trong Nhà trường để phục vụ tốt cho công tác sau khi ra trường; để luôn tự hào là học viên của Học viện CSND thân yêu – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã trao Cơ thi đua của Chính phủ tặng Học viện CSND.

N.Thắng - P.Sơn
.
.