Hoàn thiện Dự thảo Đề án thành lập Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia

Thứ Năm, 05/03/2020, 21:43
Ngày 4/3, tại Học viện CSND đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm khảo sát cơ sở vật chất và góp ý hoàn thiện dự thảo Đề án thành lập Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia trước khi báo cáo trình Chính phủ phê duyệt theo quy định.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc về Đề án thành lập Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia.

Tham dự chương trình còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị Văn phòng Bộ Công an, Cục Tổ chức cán bộ, Cục Đào tạo, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Cục Kế hoạch và Tài chính - Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Về phía Học viện CSND có Thiếu tướng Trần Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Học viện.

Thiếu tướng Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện báo cáo tóm tắt Dự thảo thành lập Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt Dự thảo thành lập Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia được xây dựng dựa trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Công an triển khai xây dựng Đề án. Trong đó, nhấn mạnh việc thành lập, tổ chức, duy trì hoạt động của một Đoàn Nghệ thuật Trống hội nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị của nhạc cụ Trống có ý nghĩa quan trọng, thiết thực với mục đích làm phong phú hơn đời sống tinh thần của nhân dân nói chung, của cán bộ, chiến sĩ CAND nói riêng, thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò của thế hệ trẻ trong việc chung tay bảo tồn, gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, thông qua nghệ thuật Trống hội sẽ giới thiệu thêm những nét đẹp văn hóa Việt Nam tới các quốc gia trên thế giới.

Học viện CSND với tư cách là một đơn vị hành chính sự nghiệp trong lực lượng CAND, các nhiều điều kiện thuận lợi để đáp ứng các yêu cầu của việc thành lập Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia.

 Cụ thể, trong những năm qua, Học viện CSND là đơn vị luôn đi đầu trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong khối trường, Học viện CAND nói riêng và của lực lượng CAND nói chung. 

Với số lượng học viên đông, có sức trẻ, tài năng và sự nhiệt tình, Học viện là đơn vị có tiềm năng lớn trong mọi hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Điều đó được thể hiện rõ nét nhất qua các tác phẩm mà Học viện đã dàn dựng, tập luyện và dự thi tại các Hội thi được tổ chức trong và ngoài ngành Công an.

Với diện tích gần 20 hecta, Học viện CSND có những điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất như: Hệ thống hội trường, sân vận động, âm thanh, thiết bị ánh sáng, điều kiện tập luyện... Đồng thời, học viên Học viện có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, nhanh nhẹn, nhạy bén trong tiếp thu cái mới và có kinh nghiệm tham gia nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn do Bộ Công an và các Bộ, Ngành Trung ương tổ chức... đảm bảo tốt cho việc thành lập và duy trì hoạt động của Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia.

Các đơn vị chức năng thảo luận, phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung tham luận, đóng góp ý kiến về mục tiêu, yêu cầu, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia. Cùng với đó, trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, tiến độ thực hiện, cơ cấu nhân sự và điều kiện cơ sở vật chất của Học viện CSND trong việc tiến hành đào tạo, bồi dưỡng cho 600 diễn viên của Đoàn.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị các đơn vị chức năng liên quan và Học viện CSND nhanh chóng tổng hợp các ý kiến góp ý nhằm hoàn thành việc xây dựng dự thảo Đề án, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định thông qua; Xây dựng báo cáo Chính phủ ra quyết định phê duyệt Đề án; Triển khai xây dựng, cải tạo, nâng cấp kho bảo quản trang phục, đạo cụ biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia; Mua sắm trang phục, đạo cụ cho Đoàn nhằm dự kiến ra mắt Đoàn Nghệ thuật Trống hội Quốc gia vào tháng 8/2020.

Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất của Học viện.

PV
.
.