Hòa Bình giảm 'điểm đen' tai nạn giao thông

Thứ Ba, 22/09/2015, 08:37
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình, trong sáu tháng đầu năm 2015, trên tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua tỉnh Hòa Bình đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 6 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 4 vụ, giảm 6 người chết.

Điều đáng nói là so với những năm trước đây, số các vụ TNGT rất nghiêm trọng gây chết nhiều người tại các “điểm đen” giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã giảm hẳn. Chúng tôi theo chân tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an tỉnh Hòa Bình và Công an huyện Yên Thủy khảo sát một “điểm đen” trên đường Hồ Chí Minh (còn gọi là dốc Cơm), thuộc địa phận xóm Gò Đối, xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy.

Thiếu tá Bùi Đức Hảo, Đội trưởng CSGT và TTCĐ Công an huyên Yên Thủy cho biết, trước đây, chỉ trong 3 tháng (từ tháng 11/2011 đến 15/2/2012), tại cung đường này liên tiếp xảy ra 8 vụ TNGT làm chết 2 người và 17 người bị thương làm hư hỏng 5 xe ôtô, 7 xe môtô.

Chúng tôi nhận thấy mặt đường ở khu vực này có những biểu hiện nguy hiểm như: đoạn đường cong, dốc, bị che khuất tầm nhìn, các phương tiện chủ quan đi với tốc độ cao vào cua, chiếm đường dễ gây tai nạn.

Đây là đoạn đường có nhiều gấp khúc, trơn trượt và khuất tầm nhìn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng, ngoài lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành Luật Giao thông của lái xe còn nguyên nhân khác liên quan đến mặt đường, khúc cua của đường…

Để ngăn chặn tình trạng TNGT xảy ra tại “điểm đen” này, Phòng CSGT Công an tỉnh và Công an huyện Yên Thủy đã tham mưu cho các ngành chức năng lắp đặt thêm hệ thống biển báo hiệu giao thông, xây tường phòng vệ, làm gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua các “điểm đen” này. Nhưng để tránh xảy ra TNGT thì quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe, ý thức tự bảo vệ mình khi điều khiển phương tiện qua các đoạn đường nguy hiểm này.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình tặng mũ bảo hiểm cho nhân dân xã Lạc Thịnh.

Từ thực tế đó, thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh về việc triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh, trong đó tập trung lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm khi tham gia giao thông. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Đội TTKSGT đường Hồ Chí Minh đánh giá tình hình, nắm vững và xác định được điểm đen về TNGT để kiến nghị với các cấp ban, ngành, các cơ quan.

Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền Luật ATGT đường bộ kết hợp tặng quà tới các hộ dân tại các xã vùng cao, vùng sâu và các địa phương có tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua. Trong tháng 6/2015, Đội TTKSGT đường Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tặng 400 mũ bảo hiểm và nhiều phần quà cho bà con.          

Đỗ Tuấn
.
.