Hỗ trợ nâng cao năng lực ngăn chặn buôn lậu và bắt giữ ma túy

Thứ Ba, 12/12/2006, 07:56
Các cơ quan, đơn vị chức năng đã hoàn thành xuất sắc 7 nội dung cơ bản của Dự án AD/VIE/03/G55 nhằm tăng cường năng lực, nâng cao hiệu quả bắt giữ heroin, ATS của 3 lực lượng hành pháp chống tội phạm ma tuý thuộc: Cảnh sát điều tra, Bộ đội Biên phòng, Điều tra chống buôn lậu thuộc Hải quan.

Ngày 11/12, Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Dự án AD/VIE/03/G55: Hỗ trợ nâng cao năng lực ngăn chặn buôn lậu và bắt giữ ma tuý, đặc biệt tập trung vào ATS và tiền chất do UNODC hỗ trợ, đã được tổ chức tại Hà Nội.

Dự Hội nghị, về phía Việt Nam có: Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; Trung tướng Trần Văn Thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cùng đại diện các đơn vị chức năng. Về phía khách quốc tế, có: Bà Narumi Yamada, Trưởng đại diện Cơ quan phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam; ông Jonathan M. Aloisi, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và đại diện các sứ quán và tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Sau 3 năm thực hiện, các cơ quan, đơn vị chức năng đã hoàn thành xuất sắc 7 nội dung cơ bản của Dự án AD/VIE/03/G55 (gọi tắt là G55) nhằm tăng cường năng lực, nâng cao hiệu quả bắt giữ heroin, ATS của 3 lực lượng hành pháp chống tội phạm ma tuý (TPMT) là Cảnh sát điều tra TPMT, Phòng chống TPMT thuộc Bộ đội Biên phòng, Điều tra chống buôn lậu thuộc Hải quan. Việc thành lập 6 Đội đặc nhiệm phòng, chống ma tuý (PCMT) liên ngành và hỗ trợ nâng cao năng lực giám định cho 2 Trung tâm giám định ma tuý, Viện khoa học hình sự trong khuôn khổ thực hiện Dự án đã góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống TPMT trên địa bàn 6 tỉnh cũng như trên phạm vi toàn quốc.

Dự án đã tổ chức 23 khoá đào tạo, tập huấn cho 562 cán bộ hành pháp chống TPMT, đây chính là lợi ích lâu dài của Dự án. Đặc biệt, quan hệ phối hợp giữa 3 lực lượng đã nêu trong PCMT đã có những chuyển biến tích cực. Tuy vậy, hiệu quả phối hợp phát hiện, bắt giữ TPMT tại 6 tỉnh thực hiện Dự án cao hơn trước nhưng vẫn còn thấp so với thực trạng tình hình TPMT.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Narumi Yamada nêu rõ: Nói đến thành công của Dự án G55 phải kể đến thành tích mà các đội đặc nhiệm PCMT liên ngành đã đạt được. Họ là những người tích cực và trực tiếp tác chiến tại địa bàn, vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm. Bà Narumi Yamada bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính trọng đối với những cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, tận tâm với nhiệm vụ được giao, đạt hiệu quả cao trong bắt giữ TPMT. Trong đánh giá cuối kỳ, các chuyên gia đã coi Dự án G55 là một mô hình hoạt động thực tế tốt nhất cần được nhân rộng ra các nước khác trên thế giới…

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm biểu dương sự chỉ đạo sát sao của Ban điều hành Dự án trong 3 năm qua cũng như kết quả mà 6 Đội đặc nhiệm PCMT liên ngành đạt được tại 6 tỉnh thực hiện dự án. Đồng chí Thứ trưởng cảm ơn sự đóng góp rất tích cực của bà Narumi Yamada, Trưởng đại diện UNODC tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nêu rõ: Dự án sắp kết thúc nhưng lực lượng PCMT liên ngành cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu trách chỉ đạo 6 Đội đặc nhiệm PCMT liên ngành làm nòng cốt nhằm phát huy kết quả đã đạt được trong 3 năm qua và tăng cường hơn nữa quan hệ phối hợp giữa 3 lực lượng này ở các địa phương.

Để tích cực đóng góp xứng đáng trong cuộc đấu tranh phòng, chống TPMT ở Việt Nam, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Cảnh sát chủ trì phối hợp với UNODC Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Tổng cục Hải quan và các bộ, ngành hữu quan sớm hoàn thành việc xây dựng Dự án thu thập, phân tích và trao đổi thông tin TPMT giữa các lực lượng hành pháp chống ma tuý của Việt Nam  (AD/VIE/H65) do UNODC tài trợ. Tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với Cơ quan phòng, chống TPMT các nước và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực này.

Tại Hội nghị, bà Narumi Yamada và Đại tá Vũ Hùng Vương, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý đã ký biên bản bàn giao trang, thiết bị của Dự án

C.G.
.
.