Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản đảm bảo ANTT nông thôn

Thứ Sáu, 08/04/2016, 08:02
Nhờ hoạt động hiệu quả, Tổ tự quản (TTQ) xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam đã góp phần giữ gìn ANTT địa bàn, giúp xã Tam An hoàn thành được 19 tiêu chí vào cuối năm 2014, trước thời hạn 1 năm.


Sau ca trực đêm, sáng hôm sau, các thành viên của tổ tự quản (TTQ) thôn Thuận An, xã Tam An (Phú Ninh, Quảng Nam) ngồi lại với nhau để trao đổi tình hình ANTT. Anh Phan Văn Tính, Tổ trưởng, cho biết: Tổ có 40 thành viên, trong đó có 15 cán bộ cựu chiến binh (CCB), được thành lập từ năm 2010. “Mỗi ca trực đêm thường có từ 5-7 người. Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng gây án và nhiều lần được cấp trên khen thưởng”, anh Tính phấn khởi chia sẻ. 

Anh Võ Văn Tùng, Công an xã Tam An, cho biết thêm: “Những người tham gia các TTQ trên địa bàn đều chung mục đích đảm bảo trật tự cho thôn xóm. Tất cả tham gia với tinh thần tự nguyện. Vì chủ yếu là tuần tra đêm nên nhiều tổ viên, sáng hôm sau lại về với công việc đồng áng, đi phụ hồ…

Các thành viên TTQ thôn Thuận An trao đổi sau một ca trực đêm.

Từ ngày có các TTQ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã đã góp phần rất lớn vào việc đảm bảo ANTT địa bàn. Các thôn xóm không còn xảy ra tình trạng mất trộm chó, gà nữa khiến bà con rất yên tâm mỗi khi đêm xuống”, anh Tùng nói.

Theo ông Nguyễn Thâm, Chủ tịch Hội CCB xã Tam An: Xã hiện có 1.900 hộ dân, với hơn 7.900 nhân khẩu. Địa bàn xã có tuyến  QL1 và đường sắt Bắc – Nam ngang qua, có nhà ga An Mỹ… nên tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, từ năm 2010, Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập được 7 TTQ trên địa bàn 7 thôn.

Từ khi đi vào hoạt động, các TTQ đã phối hợp tốt với lực lượng Công an, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng trăm vụ trộm cắp tài sản, tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cọng… đem lại sự bình yên cho thôn xóm. Hằng năm, Công an huyện Phú Ninh đều tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện giúp các tổ viên TTQ hiểu hơn về công việc của mình, từ đó hoàn thành đúng chức trách.

Thấy được lợi ích của các TTQ, chính quyền xã đã cấp kinh phí mỗi tháng 200.000 đồng/tổ để duy trì hoạt động. Từ những việc đã làm được, trong hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và tổng kết 5 năm Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, Chương trình hành động phòng chống mua bán người giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn ra vào ngày 6-4 vừa qua, Hội CCB xã Tam An đã vinh dự là tập thể CCB duy nhất của toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen.

Phong trào giữ gìn ANTT do Hội CCB xã Tam An làm nòng cốt đã phát huy hiệu quả của mình. Bên cạnh việc góp phần đảm bảo trật tự xã hội, các hội viên Hội CCB xã Tam An còn tham gia đắc lực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, giúp xã Tam An hoàn thành được 19 tiêu chí vào cuối năm 2014, trước thời hạn 1 năm. Đây thực sự là những CCB gương mẫu của toàn huyện Phú Ninh…

Ngọc Thi
.
.