Hiệu quả từ cụm liên kết các Tòa nhà cao tầng

Chủ Nhật, 19/06/2016, 01:23
Được xem là một trong những quận có tốc độ đô thị hóa mạnh nhất Thủ đô, vài năm gần đây trên địa bàn quận Nam Từ Liêm những khu đô thị hiện đại với những tòa nhà cao tầng phức hợp gồm nhà ở, trung tâm thương mại mọc lên san sát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ANTT.

Chủ động nắm bắt tình hình, từ tháng 5-2015, Công an quận Nam Từ Liêm đã xây dựng, vận động, hướng dẫn Ban lãnh đạo các tòa nhà cao tầng trên địa bàn quận triển khai mô hình Cụm liên kết phối hợp đảm bảo ANTT nhằm hướng đến mục tiêu giữ vững ổn định tình hình ANTT. 

Mô hình Cụm liên kết các tòa nhà cao tầng do Ban chỉ đạo 138 và Công an quận NamTừ Liêm đề xuất xây dựng bước đầu được triển khai thí điểm với 7 tòa nhà cao từ 20 đến 72 tầng, tập trung vào địa bàn các phường Mễ Trì, Mỹ Đình 1 và Trung Văn. 

Đây được xác định là khu vực trọng điểm về kinh tế, là nơi tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp, với các chức năng cho thuê văn phòng, khách sạn, kinh doanh, các dịch vụ tiện ích, nhà ở. Chính vì thế, tại những tòa nhà cao tầng này luôn có biến động về tạm trú, tạm vắng, dễ để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Lực lượng Công an phường phối hợp tổ bảo vệ dân phố và Ban quản lý tòa nhà đi tuần tra xung quanh Tòa nhà Keangnam.

Vừa tròn 1 năm kể từ thời điểm mô hình Cụm liên kết các Tòa nhà cao tầng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm triển khai ký quy chế phối hợp, công tác đảm bảo ANTT và xây dựng địa bàn an toàn về ANTT tại các tòa nhà đã cho thấy hiệu quả thành công rõ nét. 

Từ khi có quy chế này, Ban quản lý các Tòa nhà đã chủ động hơn trong việc phối hợp với lực lượng Công an địa bàn tăng cường vận động, hướng dẫn dân cư, các cán bộ nhân viên đang sinh sống, làm việc trong Tòa nhà tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Công tác trao đổi thông tin giữa lãnh đạo các tòa nhà với chính quyền và lực lượng Công an địa phương được thực hiện thường xuyên liên tục, bất kỳ những vấn đề bất thường về ANTT phát sinh đều được lãnh đạo Ban quản lý tòa nhà kịp thời trao đổi với lực lượng Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Nhờ vậy, tình hình ANTT trong các tòa nhà đều ổn định, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt, làm việc của người dân.

Chị Đặng Thị Thanh Tĩnh, Giám đốc Ban quản lý Tòa nhà Lilama 10, thuộc địa bàn phường Trung Văn cho biết, từ khi tham gia vào Cụm liên kết các tòa nhà cao tầng do Ban Chỉ đạo 138 quận và Công an quận Nam Từ Liêm đề xuất và hướng dẫn triển khai, hiệu quả về ANTT tại tòa nhà đã có sự thay đổi rõ rệt, tình trạng bị trộm đột nhập trộm cắp đã không còn xảy ra. 

Tuy nhiên, chị Tĩnh lo ngại, thời gian gần đây bên ngoài tòa nhà xuất hiện một vài quán cóc hoạt động, trở thành nơi tụ tập của một số thanh niên và một số lái xe tranh thủ dừng đỗ ôtô, taxi ngồi uống nước, gây ùn tắc giao thông và việc này cũng dễ tạo thành tụ điểm để bọn tội phạm trà trộn, ngồi quan sát, thăm dò sơ hở của người dân trong Tòa nhà để lẻn vào trộm cắp. 

Từ phản ảnh này của chị Tĩnh và Ban quản lý tòa nhà Lilama10, Chỉ huy Công an quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xử lý, dẹp bỏ.

Theo đánh giá của Thượng tá Nguyễn Việt Cường, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, nhờ thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT nên tình hình an ninh chính trị, TTATXH trong và xung quanh khu vực 7 tòa nhà thuộc cụm liên kết đều được giữ ổn định, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn, đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn. Ban quản lý các tòa nhà đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Công an địa phương làm tốt các công tác đảm bảo an ninh để cuộc bầu cử toàn dân vừa qua tại địa bàn thành công tốt đẹp. Thượng tá Nguyễn Việt Cường cũng khẳng định, chính những chuyển biến tích cực về ANTT từ mô hình Cụm liên kết đảm bảo ANTT các tòa nhà cao tầng đã đạt được trong 1 năm triển khai vừa qua, đã thu hút được sự quan tâm của một số Tòa nhà cao tầng khác trên địa bàn đăng ký tham gia vào Cụm liên kết. Mới đây có thêm 2 Tòa nhà cao tầng trên địa bàn đã xin đăng ký tham gia ký quy chế phối hợp, mở rộng Cụm liên kết này lên con số 9 thành viên.

Tâm Phạm
.
.