Hiệu quả trong việc đổi mới tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông

Chủ Nhật, 20/08/2017, 07:20
Đà Nẵng là một trong những địa phương sớm triển khai thủ tục tiếp nhận tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông. Kết quả sau hơn 1 tháng thực hiện đã phát huy hiệu quả tối đa, giảm thiểu thủ tục rườm rà cho người dân khi có nhu cầu…

Tình cờ gặp chúng tôi, anh Hoàng Anh Tuấn, trú ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn vui vẻ cho biết, anh chuẩn bị đi du lịch nước ngoài nên đã tìm hiểu rất kỹ về cách làm thủ tục tờ khai điện tử để làm hộ chiếu cho mình.

“Thực ra, không cần mất thời gian đến cơ quan Công an xin mẫu điền, em chỉ ở nhà và truy cập vào trang web tại địa chỉ hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn rồi làm theo hướng dẫn. Tất cả đều rất dễ dàng và nhanh chóng. Lúc đầu em cũng tưởng khó khăn lắm, nhưng khi tiếp cận với tờ khai điện tử thì rất dễ dàng và thoải mái; đặc biệt nếu điền sai, hệ thống sẽ yêu cầu em phải điền lại cho đúng. Ngày hôm sau em tranh thủ đến cơ quan Công an trình CMND là đã có ngay tờ khai, nộp lệ phí và chờ đến ngày hẹn lấy hộ chiếu. Em thấy đây là một bước cải tiến đáng hoan nghênh trong thủ tục hành chính của lực lượng Công an và thực sự  hài lòng”, Tuấn chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP Đà Nẵng, cho hay, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là địa phương sớm triển khai thủ tục tiếp nhận tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông. Kết quả sau hơn 1 tháng thực hiện đã phát huy hiệu quả tối đa…

Tuy nhiên, vẫn còn có những người chưa biết, hoặc còn e ngại về cách làm mới trong việc thực hiện tờ khai điện tử thì Phòng QLXNC cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị và cử CBCS thường trực để hướng dẫn cụ thể, giúp cho họ khi đến làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu. Sau 10 ngày, họ đã có thể cầm trên tay tấm hộ chiếu của riêng mình.

Nhìn chung, mọi việc cấp, đổi hộ chiếu rất dễ dàng, thuận tiện, khác rất nhiều so với trước đây. Để có được sự hài lòng của người dân, ngay từ trước Phòng QLXNC đã tổ chức tập huấn, triển khai nội dung mới về cấp sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông trên hệ thống mạng Internet đến từng CBCS của đơn vị, cũng như tuyên truyền rộng khắp đến bà con nhân dân. Website này được Cục QLXNC Bộ Công an xây dựng, vận hành và quản lý…

Theo thống kê của Phòng QLXNC Công an TP Đà Nẵng, chỉ mới hơn 1 tháng triển khai thực hiện, số hộ chiếu được cấp mới, cấp đổi đã tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái và số người dân thực hiện cấp, đổi hộ chiếu thông qua tờ khai điện tử là 100%. Bằng những tiện ích trong việc áp dụng tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông tại TP Đà Nẵng bước đầu đã đem lại sự hài lòng cho phần lớn người dân.

Giờ đây, chỉ cần một điện thoại thông minh, máy tính bảng, hay máy tính có kết nối Internet, dù ở bất cứ đâu, người dân có thể tự truy cập và thực hiện đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông mà không phải lo lắng bất cứ điều gì. Đây là một trong những cách làm hiệu quả “Vì nhân dân phục vụ” mà Phòng QLXNC Công an TP Đà Nẵng nâng cao chất lượng công tác, phục vụ nhân dân trong cải cách hành chính.

Quốc Bình - Đức Lâm
.
.