Hết mình với lớp trẻ

Thứ Hai, 30/04/2007, 14:50
Hầu hết trong quá trình điều tra xử lý các vụ việc, dù đêm khuya, hay ở nơi rừng sâu heo hút, khó khăn vất vả, Trung tá Nguyễn Văn Vân luôn có mặt kề vai sát cánh bên cạnh những đồng đội trẻ tuổi để động viên, nhắc nhở và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh.

Với dáng người gầy, khắc khổ, nhưng mỗi khi vào hiện trường các vụ án thì lại thể hiện một phong thái nhanh nhẹn, quyết đoán. Đó là những gì tôi cảm nhận được ở Trung tá Nguyễn Văn Vân, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) Công an tỉnh Đắk Lắk.

Ở Đắk Lắk trong 3 năm trở lại đây, tình trạng phá rừng, buôn bán gỗ quý, động vật rừng hoang dã quý hiếm... tái diễn rất phức tạp.

Ở môi trường công tác của đơn vị chống tội phạm kinh tế, thường xuyên phải tiếp xúc, xử lý các vụ việc, đối tượng lắm tiền nhiều của, quan hệ phức tạp, sẵn sàng dùng tiền để mua chuộc cán bộ hòng chạy tội... nên luôn đòi hỏi người Công an trên lĩnh vực này phải có phẩm chất liêm khiết, tinh thần thái độ làm việc nghiêm túc và phải thực sự tận tâm, tận tụy với nghề.

Trung tá Nguyễn Văn Vân luôn ý thức sâu sắc được điều đó. Lĩnh vực của anh phụ trách là một tập thể đoàn kết, có nhiều cán bộ, chiến sỹ trẻ, năng động, xông xáo, luôn hết mình vì công việc, tuy nhiên, tuổi quân, tuổi nghề còn chưa thực sự chín chắn trước những yêu cầu khắt khe của công việc. Đây cũng là điều làm anh luôn trăn trở, suy nghĩ.

Hầu hết trong quá trình điều tra xử lý các vụ việc, dù đêm khuya, hay ở nơi rừng sâu heo hút, khó khăn vất vả, Trung tá Nguyễn Văn Vân luôn có mặt kề vai sát cánh bên cạnh những đồng đội trẻ tuổi để động viên, nhắc nhở và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh.

Tính từ năm 2005 đến nay, anh đã cùng đồng đội phát hiện hơn 30 vụ, 40 đối tượng có hành vi khai thác, chế biến gỗ trái phép, mua bán các sản phẩm từ động vật rừng, thu hàng trăm mét khối gỗ, trên 1.000kg động vật rừng quý hiếm với tổng tài sản gần 1 tỷ đồng.

Mới đây nhất, vào tháng 1/2007, cán bộ, chiến sỹ Đội 4 do anh phụ trách đã làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng do Lê Khắc Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Nam Thuận, Buôn Ma Thuột chủ mưu. Thuận đã thuê nhóm lâm tặc của Lê Khắc Việt ở phường Tự An, Buôn Ma Thuột vào các tiểu khu rừng 171, 176, 178 thuộc xã Ia Rvê, huyện Ea Súp ngang nhiên chặt gỗ với số lượng lớn.

Lực lượng Công an đã lập biên bản thu giữ hơn 354m3 gỗ đang nằm ngổn ngang trong rừng. Đây có thể được coi là một trong những vụ phá rừng lớn nhất từ trước đến nay được khám phá, thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng đối với bọn lâm tặc của các chiến sỹ Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk.

Đối với cán bộ, chiến sỹ trẻ ở Phòng PC15 Công an tỉnh Đắk Lắk thì mỗi chuyên án, vụ án được khám phá là một chiến công, thêm một lần được trải nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác.

Còn đối với Trung tá Nguyễn Văn Vân thì đơn giản hơn nhiều, đó là nhiệm vụ, là những gì mà mỗi người Cảnh sát kinh tế nơi đây phải làm trong cuộc chiến bảo vệ sự toàn vẹn cho núi rừng Tây Nguyên

Viết Nghĩa
.
.