Hành trình sẻ chia mất mát với người dân vùng lũ của Cục Truyền thông CAND

Thứ Năm, 08/08/2019, 07:39
Vượt hàng trăm km đường đèo dốc rồi đi bộ nhiều giờ trên các tuyến đường ngập sâu trong đất bùn, Cục Truyền thông CAND cùng các nhà hảo tâm có mặt tại những địa phương thiệt hại nặng sau cơn bão số 3 ở Thanh Hoá để phần nào sẻ chia đau thương, mất mát với người dân.

Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do cơn bão số 3 gây ra tại tỉnh Thanh Hoá, Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND và Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của Báo CAND và Truyền hình CAND đến vùng lũ để động viên, sẻ chia nỗi đau với các gia đình có người gặp nạn và các gia đình bị thiệt hại nặng nề về nhà ở.


Ngày 6 và 7-8, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Cục Truyền thông CAND do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn cùng các nhà hảo tâm đã có mặt tại xã Na Mèo, huyện Quan Sơn và xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá - những nơi chịu thiệt hại nặng nhất sau cơn bão số 3 vừa qua, để chia đau thương, mất mát với người dân.

Trong chuyến đi này, đoàn công tác xã hội từ thiện đã ủng hộ người dân gặp nạn do mưa lũ ở Thanh Hoá tổng số tiền hơn 130 triệu đồng.

5h sáng 6-8, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Cục Truyền thông CAND do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn cùng đại diện các nhà hảo tâm đã xuất phát từ Hà Nội. Trải qua đoạn đường gần 500km chiều cùng ngày, đoàn có có mặt tại xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá - địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản do lũ dữ gây ra.
Để đi vào bản Sa Ná, Đoàn được đưa qua sông Luồng bằng bè mảng - con đường duy nhất nối bản Sa Ná với bên ngoài sau trận lũ dữ trong cơn bão số 3.
Tại bản Xa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, lũ quét đã cuốn trôi 10 người và gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Trong ảnh là Đại tá Trần Thanh Phong hỗ trợ người thanh niên kéo bè mảng đưa Đoàn công tác qua sông Luồng.
Vượt qua sông Luồng, Đoàn tiếp tục di chuyển 5km men theo vách núi và lội suối để tiếp cận khu vực bản Sa Ná bị lũ quét tràn qua. Theo người dân địa phương, lực lượng chức năng những ngày qua đã phát quang cây cối men theo suối Son chảy qua bản Sa Ná để làm đường đi vào bản. Con đường trước đây ô tô có thể đi được nhưng nay bị bùn đất lấp kín.
Trên đường vào bản, Đoàn gặp nhiều người dân địa phương đang đi bộ ra ngã ba sông Luồng chờ tin về người thân mất tích hoặc chờ nhận quà cứu hộ của các đơn vị, cá nhân. Trong ảnh Đại tá Trần Thanh Phong động viên, chia sẻ khó khăn cùng một phụ nữ bản Sa Ná sau cơn bão số 3.
Tới bản Sa Ná, cả đoàn đều bất ngờ và đau lòng khi chứng kiến hậu quả khốc liệt do thiên tai để lại. Ngoài 10 người thiệt mạng và mất tích, cả bản Na Sá có 74 nóc nhà thì 21 căn bị sập hoàn toàn hoặc cuốn trôi, 10 ngôi nhà hư hỏng nặng. Số còn lại xiêo vẹo, phải sửa chữa. 
Tại đây, Đoàn công tác cùng đại diện Công an huyện Quan Sơn và các nhà hảo tâm đã tìm gặp, động viên những người mất người thân, nhà cửa trong đợt thiên tai. Đại tá Trần Thanh Phong và lãnh đạo Công an huyện Quan Sơn động viên, trao tiền hỗ trợ cho anh Hà Văn Vân (SN 1990), người mất cùng lúc 6 người thân và nhà cửa sau bão số 3.
Tới thăm và sẻ chia nỗi đau với các gia đình khác có người gặp nạn, các gia đình có bị thiệt hại nặng nề về nhà ở, Đại tá Trần Thanh Phong cùng các nhà hảo tâm động viên các gia đình cố gắng vượt qua nỗi mất mát lớn này để tiếp tục tìm kiếm người thân “mất tích” và sớm ổn định cuộc sống.
Trước khi rời bản, Đoàn chung tay cùng lực lượng Công an Quan Sơn giúp nhân dân tháo dỡ nhà cửa bị hư hỏng, dọn dẹp cây cối đổ ở bản Na Sá trong cái nắng gắt.
Đoàn cũng chia sẻ sự vất vả và động viên các chiến sĩ Công an tiếp tục dốc sức giúp người dân Na Sá dọn dẹp cảnh quang và sau này là xây dựng lại nhà cửa, từng bước ổn định cuộc sống.
Tiếp tục hành trình sẻ chia nỗi đau với các gia đình gặp nạn do cơn bão số 3 gây ra tại tỉnh Thanh Hoá, sáng 7-8, Đoàn công tác đã đến bản Pá Hộc (xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát). Gần 4 ngày sau trận lũ dữ, con đường từ trung tâm xã Nhi Sơn vào bản Pá Hộc vẫn chưa thể khôi phục dù máy móc được điều động làm việc suốt ngày, đêm.
Không thể đi theo đường chính vào bản Pá Hộc, Đoàn và các nhà từ thiện phải dùng gậy tre dò đường men theo vách núi, thậm chí là trèo lên cả sườn núi để vượt qua rất nhiều đoạn đường đất sụt lún để tới đích.
Con đường vào bản Pá Hộc có đoạn ngập bùn đất cao quá đầu người, chạm gần nóc nhà. 
Tới nơi, Đoàn lập tức tới nhà người thân đồng chí Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn hi sinh hôm 3-8 khi thực hiện nhiệm vụ vận động, giúp đỡ người dân sơ tán trước lũ. Sau thắp hương tưởng nhớ trước bàn thờ đồng chí Thao Văn Súa, thay mặt Đoàn công tác xã hội từ thiện Cục Truyền thông CAND, Đại tá Trần Thanh Phong chuyển lời của lãnh đạo Cục Truyền thông CAND, Báo CAND và Truyền hình CAND sẻ chia mất mát và động viên vợ con đồng chí Súa sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.
Đoàn và các nhà hảo tâm cũng đã trao gần 60 triệu đồng tiền ủng hộ cho gia đình anh Súa. Đón nhận món quà nghĩa tình, vợ con đồng chí Súa xúc động không nói nên lời khi cứ ôm chặt các thành viên trong đoàn mà khóc. Số tiền trên là nguồn động viên giúp cha mẹ, vợ và các con đồng chí Súa vượt qua nỗi đau, dần ổn định cuộc sống.
Tại bản Pá Hộc, Đoàn cũng trao tiền ủng hộ cho các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi. Cùng ngày, Đoàn cũng tới động viên, sẻ chia nỗi đau và trao quà ủng hộ gia đình ông Bùi Văn Hoạt (SN 1961, ở bản Na Tao, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát) và gia đình anh Vàng A Lâu (SN 1986, trú tại bản Sài Khao, xã Mường Lý, huyện Mường Lát) thiệt mạng do mưa lũ. 
Trong chuyến đi này, đoàn công tác xã hội từ thiện đã ủng hộ người dân gặp nạn do mưa lũ ở Thanh Hoá tổng số tiền hơn 130 triệu đồng, trong đó: Báo CAND trao tặng 57 triệu đồng. Thông qua Quỹ XHTT Báo CAND, một số nhà hảo tâm đã ủng hộ người dân bị thiệt hại do mưa lũ: Tổng Công ty thương mại Hà Nội- Công ty cổ phần 15 triệu đồng. Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB)- Chi nhánh Ba Đình 12 triệu đồng. Viettel Thanh Hoá 12 triệu đồng. Gia đình ông bà Lê Văn Luận, Lê Thị Lan Tòa nhà Imperia An Phú, phường An Phú, Quận 2, TP Hồ Chí Minh ủng hộ 10 triệu đồng. Trung tá Nguyễn Thái Thanh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền PX03 Công an tỉnh Thanh Hoá và những người bạn ủng hộ 40 triệu đồng. 


Hiện tại, Cục Truyền thông CAND, Báo CAND và Truyền hình CAND tiếp tục vận động các nhà hảo tâm ủng hộ người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ ở Thanh Hoá.
Nguyễn Hưng - Thiện Minh
.
.